Chapter 1:
I love you but you are still living in the past...
Lea: Ms. Guevara, itutuloy pa po ba natin ang appointment nyo kay Mr.Lamar? Maybe, next week he is not here in our country, his secretary said that he is going to have a vacation in London.
Ann: Ano nga ba ang oras ng appointment ko sa kanya? I have a feeling that he’s so boring or maybe a nonsense person. My mother did not tell about him and isa pa Lea, I need to rest. Masyado na akong over fatigue. May show pa ako next week.
Lea: But Ms. Ann, importante ang appointment niyo sa kanya. Kahit ang mother niyo, hindi sinasabi sa akin ang reason kung bakit kayo pinapapunta.
Ann: Look naman Lea, Mr. Gudafredo Alexader Lamar, ang bantot ha! It is possible that my mom compromised with him. Alam mo naman si Mother dear, sasabihin appointment pagkatapos, iyon pala blind date. No! no! no way, pakicancel na lang.
Lea: But Mam??!!
Ann: Listen to me, I don’t want to go there and meet him. Wala ako sa mood. If you want, just go there and tell him na I don’t want his name, and I don’t want to see his face, period?? No more questions okay?
Lea: Ok, Mam! But paano po si Mrs. Guevara?
Ann: The nerve!! As I’ve said earlier, no more questions! Naiirita ako ngayong araw na ito. Mabuti pa, bumaba ka muna, just leave here okay?
Lea: Sorry man!
Ann: It’s okay, just go!
Mabilis namang umalis ang secretary ni Ann na si Lea. Samatalang si Anna ay naiwan sa opisina niya.
Ann: (Talking to herself) My God, Ann! Ano bang nangyayari sa iyo? You look so desperate. Maganda ka naman, popular but still you don’t have any boyfriend. Limang taon na lang 30 ka na. My gosh! What the! Hindi ka na babalikan ni Christian. Eight years na ang nagdaan, would you still wait for him? Think girl! He’s not the only person in this world. What is happening to me? Tsk.tsk.tsk (Iyak)
Biglang nagring ang phone nito.
Ann: (Humihikbi pa) Hello
Kate: Ann, are you crying?
Ann: Nope, paos lang.
Kate: Oh c’mon, don’t lie to me. I know you. If you want, I’ll go to your office.
Ann: Yest best, I need you now.
Kate: Okay, just wait for me.
Ann: Ingat ka ha.
Kate: Oh sige, may news pati ako sa iyo, bye.
Ann: Bye:
Tok tok tok…
Ann: Bukas iyan, pasok.
Lea: Mam..
Ann: Oh Lea, ano na naman ba?
Lea: Mam, a guy brought these flowers for you, he didn’t tell his name.
Ann: Sino naman kaya iyon?
Lea: Mam, hindi ko din po kilala. Sige po, maiwan ko na kayo.
Ann: Salamat.
Dumating naman si Kate.
Kate: Best, what’s the problem?
Ann: (While crying) I miss him so much. I can’t wait to see him again. Best, I don’t know if he has another girl or what, but I still believe in his promises that I’m his only one. Friend, I don’t know what to do. Eight years had passed but still I don’t have any news about him. I love him very much.
Kate: I know how much you love Christian, but girl you need to move on. Yesterday, I went to Subic and I saw Christian’s mom and sister. Nakibalita ako about kay Christian and then ayon nashock ako kasi he’s married na pala two years ago. Hindi ko na sana dapat sasabihin pa but then I am your friend.
Ann: (Shock) Is it true? I don’t believe you Kate.
Kate: Believe me, advise ko sa iyo, move on! Bata ka pa and single. Marami pang guy dito sa mundo. Malay mo,one of them pala ang matagal mo ng destiny. Hindi mo lang pinapansin dahil sa kahihintay mo. Ayusin mo nga iyang sarili mo, halika pupunta tayo sa salon, magshopping tayo. Enjoy yourself.
Ann: Hindi ko kayang mag-enjoy.
Kate: Come on! Walang mangyayari sa life mo kung nabubuhay ka pa sa past and illusion. Look, first year college pa tayo noon, and kailan mo lang ba naging boyfriend si Christian? 3rd year high school and we all know na puppy love lang ang lahat. Don’t cry, hayaan mo pag nakita natin siya, ako ang bahala.
Ann: But Kate!!?
Kate: No more but’s, look, may flowers ka pala dito. Hindi ka ba happy na may mga secret admirer ka? For God sake Ann!!
Kate: May card kaya, here, basahin mo, o ako na nga lang ang magbabasa. Dear Ann, You know I like you very much but you are still living in the past. I hope that you will accept me for who I am. I love you. Love, Moon of Desire
Ann: Curious talaga ako sa kanya, pang-apat na beses na akong nakareceive ng flowers from him.
Kate: Tara na, huwag ng umangal pa.
Ann: Sige na bezie, hindi ko talaga kayang mag-enjoy ngayon (Iyak).
Kate: Okay, basta walang magagawa ang pag-iyak mo.
BINABASA MO ANG
Waiting in Vain
Teen FictionWalong taon na rin ang nakalipas simula nang maramdaman niya ang kakaibang damdamin. Hindi rin naman maikakaikila na totally woman na siya ngayon not like before na isa pa lang siyang teenage. Her sweet smile, tender voice and alluring appearance ha...