Napakaswerte mo dahil nababasa mo pa ito ngayon...ibig sabihin buhay kapa... Nice, diba yan ang gusto mo???
Naks.... Tumango tango pa sya oh...parang aso na piguring sa harap ng sasakyan...
Nice naman oh...Nyahahhaha...
Pero sige magsimula na tayo....
Ayy teka lang walang tayo este tao...Wala talagang tao noong mga panahon na iyon, hindi naman magarbong araw, wala ding okasyon noon o malapit na okasyon bukod sa magpapasko na...
Malamig ang simoy ng hangin at halos kabuwanan na ni aling Nesa...
Hindi etong ang unang beses niyang nagbuntis at hindi din naman ganun kaespesyal dahil mayroon na syang isang anak na babae ang kanyang panganay at ang bunso niyang lalake...Noong gabing iyon... Napakalamig at patunay ang kanyang balahibo sa binti...na naguunahan ng magsitayuan sa hamyos ng hangin...
"napakahirap talagang magngasilyas pagbuntis..." napabulong sya sa sarili at isang malalim na buntong hininga...
Luminga linga c aling Nesa sa paligid nasa labas kasi ang kanilang banyo at hindi napasakop sa kanilang munting bahay, napakadilim noon at dala nya ang isang naghihingalong gasera na gagamitin niya sa pagtae.🗿
Hindi niya maipaliwanag ngunit napakabigat talaga ng araw na iyon, ang kanyang paggalaw ay nakikisabay pa sa tunog ng simoy ng hangin na tila isang malungkot na musika, kasama ng hangin ay isang bulong ng panalangin dahil sa biglang pagkabog ng kanyang dibdib....
Lalo siyang nagimbal ng nagpatay sindi ang gasera at tila may humaplos sa kanyang balat sa bawat pagihip ng hangin....
Nakapagtatakang nagamoy bulaklak pa na kung tutuusin ay kanal ang kanyang tinatahak....
Lalo siyang nangilabot na sa kanyang tenga ay may tila bumulong ng....
"tae""
Este "até"Napalingon siya...ngunit imposible dahil wala siyang kamaganak sa lugar""""natatawag sa kanya ng may halong pagkakakilanlan sa puntong kanyang nakagawian...
Humilab ang kanyang tiyan dahilan upang di na siya makapunta ng banyo....duon nalamang siya inabutan.....
Ng kaba kaya umurong na ang kanyang nararamdamang pagdumi.Bumalik siya sa loob ng bahay dala ang pagkabalisa.
"anong problema??" tanong ng kanyang asawa.
"wala ito"
Ramdam ng kanyang asawa ang kanyang pagaalala kaya lumapit ito at sinabi:(Ctto)
To be continue