Alexander
Umuulan, nagmamaneho ako pauwi kagagaling ko lang sa hospital dahil may pasyente akong kailangang asikasuhin, malapit na ako sa bahay ko nang bigla akong napa-preno.
Dali-dali kong kinuha ang payong ko sa back seat at kumaripas ng takbo palabas bigla kong binitawan yung payong ko at tsaka binuhat sya basang basa nang ulan at duguan!
"Sh*t sh*t sh*t!" Nag papanic na ako sa babaeng buhat ko nikagay ko sya sa back seat at binalikan ko yung payong ko.
Pinaandar ko na ang kotse ko. Pag ka park ko sa garahe bigla-bigla ko syang binuhat 'di baleng mabasa ako mailigtas ko kang ito, binuksan ko kaagad ang pinto tsaka umakyat at pinunta sa mini hospital ko kung saan may roon akong personal na gamit katulad sa hospital inihiga ko sya sa kama at sinimulan syang gamutin.
Kasalukuyan ko syang nilalagyan nang bandage sa ulo, kamuntikan nya nang mamatay kung' di ko pa sya naagapan kanina. Hanggang ngayon wala parin syang malay, ayoko naman sya ipunta sa hospital mas maganda kung dito nalang muna sya kaya ko naman syang alagaa.
Tinitigan ko sya maamo ng mukha nya mukhang mabait pero hindi ko lubos maisip kung bakit sya naroon sa gitna nang kalsada, maaaring na hit and run sya.
Type ko sya, maganda sya eh baka mas lalo akong mahulog nyan kung nagising na sya kainis na love at first sight ako yata. Hinayaan ko muna syang matulog inayos ko 'yung nakakabit sakanya at kinumutan sya.
Bumaba na ako bigla akong nagutom eh, naisip ko rin na baka mag ka amnesia sya kasi malakas ang tama nya sa ulo paano kung nag ka amnesia sya edi paano ko sya maiuuwi siguro stay muna sya rito hanggang sa mag ka-alala sya.
Ininit ko 'yung natitirang pagkain kanina, nang matapos akong kumain binalikan ko sya umakyat ako at nung pipihitin ko na 'yung pinto narinig ko syang sumigaw bigla kong binuksan 'yung pinto.
———
TO BE CONTINUED
BINABASA MO ANG
My Patient
RomanceTinulungan ko syang bumangon muli, Sinabi ko sa sarili ko na huwag mahulog sakanya Pero hindi, sumugal ako. Bahala na ang tadhana sa aming kapalaran. Date written: November 4 2017 Date finished: - -