The life of senior high was around the corner and I sat lounging in the sun with my best friend..
I am going to attend my new school and marvel how my life is going to be...
"Still sitting? We might get late if you still sprawling on the bench.", I was suprised and jump literally at the sound of his voice..
"Hahaha, cmon Trevor, wala na tayo sa US, now stop speaking English at baka mapagkamalan pa tayong finicky niyan ", hindi talaga sanay sa ibang linggwahe si Trevor dahil bata pa lang daw siya ay nag-migrate na nang US ang family nila...
"Tsk, oo na po at hindi na ako magsasalita ng English ", pero kahit laking states yan ay magaling pa ring magsalita ng mother language natin. Nagulat pa nga ako dahil mas magaling pa sa akin eh. Marahil na rin siguro sa pagiging linguistic ni Trevor...
"Tara na", he induced me to stand up and head to our future school.. "The Home of Exemplary Students"
OGAWA ACADEMY...
Ogawa Academy is a research school in the country and made it one of the most prestigious school in the world. It is a GATE school or a gifted and talented education na tanging piling estudyante lamang ang nakakapasok. Bago pa lamang ang eskwelahan na ito pero marami na itong napatunayan sa iba't-ibang larangan hindi lamang dito kundi pati sa ibang bansa. Maraming estudyante ang naghihintay sa taunang entrance exam ng eskwelahang ito, even students from other countries fly on our country just to take its entrance exam para makapasok sa Ogawa at mapahanay sa mga kilalang tao ngayon. Hindi biro ang makapasok sa Ogawa Academy, kailangan mo munang maipasa ang tatlong exam nito bago matawag na bonafide student ng Ogawa Academy.
Una ay ang academic exam, sinasabi na ang talino ay daan para sa success ng isang tao and perhaps a concept to fully encompass the wide range of human abilities and knowledge and tend to be healthier in general..
Ikalawa ay ang emotional Quotient exam, our school doesn't believe in academic lone only, students should possess the ability to monitor one's own and other people's emotion and used emotional quotient to guide thinking and behavior. Sinasabi kasi nila na after the moment we enter this school, we had the greatest chance to lead one's place...
And last but definitely not the least ay ang Sports and Arts Practical Examination, it was the most criticized and most students not giving up attention on this exam. Believe it or not pero 80 percent of examines failed on the final exam. Naniniwala kasi ang school na ang exemplary students ay hindi lamang sa talino at emosyon kundi pati sa iyong extra curricular.
At kaya nandito kami ni Trevor sa tapat ng Ogawa Academy dahil isa lamang kami sa pinalad na nakapasa sa entrance exam na ito. 6,897 ang kumuha pero 432 lamang kaming nakapasa. Oh diba, from this day forward, isa na akong exemplary students at ipinapangako kong maging isang magaling at huwaran na estudyante.
"Can we go now? "I jumped at the sound of my friends voice, having been starting aimlessly at the cherry blossom tree
"Five more minutes", I was in full force to sue five more minutes by watching the row of cherry blossom trees with the petals dancing around us..
"sabi mo eh", sa pagkakataong ito ay lumapit at tumabi sa akin si Trevor para sabay naming pagmasdan ang rosas na paligid sa mainit ngunit mahanging umaga...
"you know what, I missed this doing stuff, it's been 10 year's since I went in US and ngayon ko nalang ulit nagawa ang mga ito..Kamusta na kaya ang best friend ko", the one I was mentioning is my best friend 10 years ago...I wonder how his life was going when I left him..
"sabi nga nila, maliit lang ang mundong ito para hindi natin makita ang taong hinahanap natin, I believe that you will find him soon, lalo na at nasa iisang bansa lang kayo.. " his words made me think na it is all possible to see him anytime..Hopefully ay makita ko na siya, and I am excited na makausap siya ulit at makipag-kwentuhan sa mga nangyari sa kanya, at siyempre ay i-reminisce ang aming mga pinagsamahan"
"you're right, I was looking forward to see him.. Now back up and we will go on our future school ", I strike on his forehead before I stand up..
"Ouch, that was really hurt.. I will probably pay you back when I chase you ", maririnig ang malakas na pagsigaw ni Trevor..I ran as fast as could para hindi mahabol ni Trevor.. I straight directly on our school but one abrupt incident happened..
Dahil sa pagtakbo ko palayo kay Trevor ay hindi ko napansin na I bumped on a group of men na papunta rin sa direksyon ko..
They were four guy and based sa suot nila ay nandito rin sila para mag-enroll.. Many students caught the incident and they were all looking on us, I also heard some murmur that seems it was a big deal on this school...
"I'm sorry, I don't mean to get impinge on your back.." I make a curtsy on them to express politeness and sorry..
Tumingin lang sa akin ang tatlo at ngumisi, ang lalaki namang nabangga ko ay hindi man lang tumingin at nagpatuloy lang sa paglalakad...
Sumunod na rin ang tatlo nitong kasama pero may isa akong boses na narinig at siguradong narinig din ito nang apat na lalaki dahilan para mapatigil sa paglalakad at mapatingin sa direksyon namin ang tatlo...
"Does your parents don't teach you the right conduct..? Sa totoo lang ay hindi naman kasalanan ng kasama ko ang nangyari pero humingi siya ng tawad..Hindi niyo man lang ba sasagutin ang sagot niya at dire-diretso lang kayo sa paglalakad?", it was Trevor who complain about the incident.. Para sa akin ay hindi naman big deal ang nangyari, sa totoo lang ay mas maigi pa nga yun para hindi na lumala pa ang nangyari, pero ibahin niyo si Trevor, pinalaki siya ng parents niya na maging magalang...
"You are just new here so don't bother how we accompany strangers here.. ", sa wakas ay nagsalita rin ang mga lalaking iyon..Pero based sa sagot niya ay mas mabuti pang hindi nalang siya nagsalita..
"Tsk, then who are you treated us like that, we are all incoming senior high and you should treated your schoolmates equally.. ",sumagot din naman ng English si Trevor..Naku, kung mahina lang talaga ako sa english ay malamang na-nosebleed na ako nito..
"We said you were just new here, now stop blabbering before we might get pissed off.., then the second guy spoke out..
"You don't know us..", sinundan naman ni third guy...
"Trevor let's go,the school still not started and I don't want to get into trouble..", hinawakan ko si Trevor sa braso para ilayo siya sa apat na lalaki, hindi ko na rin hinintay na magsalita ang ikaapat na lalaki dahil baka mauwi lang talaga sa gulo.. We are two against four kaya siguradong talo kami...
"Tsk, pasalamat kayo at may kasama ako, dahil kung hindi ay nabangasan ko na yang pagmumukha niyo... Hindi na rin naman nagsalita ang tatlo, sa halip ay binigyan kami nito nang nakapangunguyam na ngiti..
We went directly on the administration office para i-enroll ang sarili... Tama na ang nangyari at ayoko pa itong madagdagan...
The inquiry was unexpected, ten minutes lang ang binilang at okay na ang lahat.. Next week na ang balik namin para sa pagsisimula ng klase...
This day was a not so good day but then, I should not see it as many people think, I am an optimist person and so I should see it as a blessing and learning to get away from trouble..
~YM™