Maaga akong gumising dahil ngayon ang simula nang aking pagiging senior..Ayokong ayoko na ma-late sa unang araw ng pasukan.. Sabi nga nila, ang una at huling araw ang pinaka-importante sa buhay ng isang estudyante.. Kaya heto ako at dali-daling bumaba sa aking kwarto upang mag-almusal..
"My lady, your breakfast is ready", nakita ko ang aming grande dame paakyat sa aking kwarto, balak niya siguro akong gisingin pero nauna na nga ako sa kanya..
"Salamat.. ", I smiled on her and went downstairs. Nagtungo ako sa dining area at nakita ang mala-fiestang almusal..
I sit in a Martine upholstered side chair at nagsimulang kumain..Gusto ko sanang kainin lahat ng nakahanda pero hindi pwede dahil baka daw tumaba ako..
"Ah auntie Corinne, may bisita po ba tayo? Ang dami kasing pagkain eh, hindi ko naman kayang ubusin ito nang mag-isa..",nasanay na kasi akong kumain ng mag-isa kaya bago sa akin na makakita ng maraming nakahandang pagkain..
"I thought you were still on the bed baby? ", I heard a very familiar voice dahilan para mapalingon ako.. Hindi naman ako nabigo because I saw my mom standing at the end of the table smiling..
Napangiti rin ako ng sobra nang makita siya rito, my parents were working in France and very seldom lang silang umuwi sa aming bahay..
I hugged her tightly and not knowing my tears were just fall down.. I miss them so much and hoping they stay here even for a short time..
"Hindi mo ba yayakapin si Daddy..? ",on the second time ay napatingin ako sa direksyon nang nagsalita, it was my dad walking on my direction..
"Daddy, you're here also? ", I went into him and gave a very warm hug.. Minsan lang ito mangyari and I was so happy na kasama ko sila..
"best friend, are you still here? ", naputol lang ang pagda-drama namin nang dumating si Trevor sa aming bahay..
Imbis na mahiya ay mas lalo pang lumaki ang ngiti ni Trevor nang makita si Mommy at Daddy..
"Tita, Tito.. you were already here.. "he went on our place and give them a hug..
"Akala ko po ay next week pa ang uwi niyo..", I gave Trevor an impish look dahilan para mapangiti siya..
"That was our plan Trevor pero heto kasing Tita mo, excited na makita ang kanyang nag-iisang anak.. ", napangiti ako sa sinabi ni daddy, ganoon na pala ako ka-miss nila mommy..
"Siyempre naman, sino ba ang hindi makakamiss sa baby ko.. ", my mom pinched my cheek..
"Naku mamaya na nga yang mga drama niyo, kumain muna tayo at baka lumamig na ang ating almusal.. ", bumalik ako sa aking upuan at muling kumain, ngunit ngayon ay sobrang saya ko dahil nandito sila mommy at daddy, isama na rin pala si Trevor..
OMG, I gazed at the clock and 45 minutes nalang before the start of the class.. Hindi ko kasi namalayan ang oras dahil sa pakikipag-kwentuhan kila mommy at daddy..
"Mom, Dad, we need to go.. We might get late on school.. ", kasasabi ko lang na ayaw kong ma-late on first school pero heto ako at papasok pa lang nang skul..
***
"You said you don't want to get late, but here you are driving slowly.. ", kanina pa ako naiinis sa boses ni Trevor, pagalitan ba naman sa may kalye...
We were riding our bicycle on going to school, mas hassle kasi kapag mag-kotse pa kami, isa pa ay hindi naman kalayuan ang eskwelahang papasukan namin..
"Kasalanan ko bang masira itong bisikleta na pinahiram mo sa akin..Ikaw nga ang dapat sisihin dito eh.. ", nakapameywang na sabi ko kay Trevor na habang siya naman ay inaayos ang bike na ginamit ko..