Chapter 1

23 1 0
                                    


Mayo's POV

'Click YES to proceed. Or cancel it by clicking NO'

Kanina pa aku nakatingin sa laptop ku, para akung tangang ewan na nakatulala.

"Tae anu ba talaga ang gagawin ku? Huhuhu. Lord alam kung mali ang ginagawa ku peru wala po akung ibang makitang trabaho ee >3<" sabi ku sa sarili.

Anu ba talaga?

'Ding dong'
Puta! Nalintik na. Ayan na naman yung maniningil nang kuryente, tubig at kung anu-anong bill pa. Napaka ano naman kasi ee. Ang hirap mamuhay na mag-isa.

Walang pakurap kung pinindot ang mouse cursor na kanina pa naka tapat sa YES. Bahala na.

'Three hundred thousand pesos was transfered into your account. Thank you and God Bless'

Lumabas aku nang bahay para harapin yung mga naniningil sa akin.
"Maam Mayonaisse dalawang buwan na po kayung hindi nakakabayad sa kuryente"

"Maam yung utang nyu sa tubig tatlong buwan na kayung walang bayad"

"Maam hindi pa po kayu nakabayad sa wifi cable nyu po, kaya napagpasyahan namin na tanggalin nalang namin yun"

"Maam yung anak ku po wala pang kain baka may ulam kayu na kunti jan pahingi naman"

Nyee napangiwi aku don sa huling nagsalita. Tae pati ba naman ulam ay aku pa ang mag sustinto sa kanila nun? Grabee.

Hinarap ku yung nanghingi nang ulam.

"Manang Berta, pang ilang beses nyu na po ito? Grabe nagtambak na nga yung problema ku anjan pa kayu. Kulang na nga lang ee pati yung skwelahan ku ay susugurin aku rito para singilin sa tuition kung nagtambak"
"Mayonaisse alam mu naman na---"
"Tae sabing wag akung tawagin sa full name ku ee tskK. Gee andun sa reef kumuha lang kayu. Tapos balik po kau dito mamayang gabi at daphin mina rin yung mga anak mu" sabi ku at binuksan pa nang mas malaki ang pintuan.

Ngumiti lang sya at pumasok na. haysss.
"Kayu, maghintay kayu sa office nyu di ku naman kayu tatakbuhan. Puta! Babayaran ku kayu mamaya" sabi ku sa mga naniningil sa akin at lumayas naman sila.

Well nagtataka siguro kayu kung anu ang estado ku sa buhay. Oo sige ganito nalang, wala akung magulang, iniwang aku nang Antie ku. Isa akung Hacker, di lang havker isa na akung professional scammer kung tutuusin. Yung perang pang gastos ku ay nakuha ku sa mga bank account nang isang mga famous business men and women. Meron ding mga politics officials lalo na yung mga mahilig mangurap.
Marunong naman kasi akung maawa kaya pinipili ku yung ninanakawan ku mwehehehe. Di nyu aku masisi kasi walang nagtataguyod sa akin kaya nagtatrabahu aku nang mag-isa. At to tell you honestly, nakokonsensya rin aku minsan. Peru waley ey wala talaga akung makitang trabaho na madali lang.
Andami ku nang naratrat peru di pa rin nyu aku nakilala nang lubusan. I'm Mayonaisse Fate Alonzo. 19 years excistence, a BSIT student 3rd year student exactly. Currently enrolled at Crompte Academy. I like colors black, white and gray. But, my bedroom was a exemption haha. Anyway ang pangit naman siguro kung kulay itim ang gamitin ku nu? Na try ku na rin gamitin ang white and gray peru sabi nang only one friend ku yung bedroom ku mukha daw akung mangkukulam sit up so I changed it. Gusto ku na rin kasi sa kwartu ku ay maaliwalas so I colored them skyblue and white. Ayyssh para na akung nag sign in ng slambook. About my parents?

Namatay ang mama ku sa isang sunog when I was a kid at ang papa ku naman ay namatay sa isang car accident a year after my mom died. At yung lola ku naman ay namatay dahil inataki sa puso when I was grade 4. After from that moment ay sa Auntie Kakay na aku nakatira peru dahil sa masaklap ang story nang buhay ku ay pinalayas aku nang Auntie ku nung nag 4th year highschool aku. So ayun natutunan ku nang mamuhay mag-isa. Sabi nang Auntie ku namana ku raw tung skills ku sa pagiging hacker ay sa Papa ku. Kaya yun ginaya ku nalang rin yun kasi wala naman akung matirtirhan nung day na pinalayas aku nang Auntie ku, alam ku naman na mali ang ginawa ku so no choice ang lola nyu bess gora nalang etey. Haysss so much for my sad story life.
Nagbihis na aku para makapunta sa bangko para makapag withdraw nang pera.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hacker Girl Meets Programmer BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon