Thank You For The Letter (One Shot)

23 0 0
                                    

"Hiz pumunta ka mamaya sa likod ng bahay namin" Nakatulala nalang ako dahil first time kong pumunta sa bahay nila.

.

.

Oo nga, magkaibigan kami since nung maliliit pa kami, pero ayaw ko talaga pumunta doon at siya lang ang pumupunta sa bahay namin.

.

.

"Hiz? Ayos ka lang?" Bigla akong bumalik sa katotohanan.

.

.

"Oo naman. Bakit mo naman iyon natanong?" Tumawa nalang siya.

.

.

"Wag mo nang pansinin basta pupunta ka mamaya, ha?" Tumango nalang ako at umalis na siya.

.

.

Ano naman ang gustong gawin nun?

.

.

"Andito na ako, Nay" Sabay sarado ng pinto sa bahay. Bigla siyang nag-pop out na may hawak na puting kahon. Galing kasi kami sa cafe.

.

.

"Diyos ko. Nay! Pigilan niyo na po ang pag-po-pop out niyo" Tumawa nalang siya at lumapit na sa akin.

.

.

"Rinig ko pupunta ka sa bahay ni Daichi. May date kayo?" Tumingin ako sa baba. Naramdaman kong umiinit ang aking mga pisngi.

.

.

Sana nga date namin iyon.

.

.

Andito na ako sa likod ng bahay niya dahil dito ako dinala ng nanay niya. Pssh, asan na yung lalaking iyon? 

.

.

"Sorry kung natagalan ka. May kinausap lang ako sa telepono" Sabi niya. Pinaupo niya ako sa upuan at umupo naman ako.

.

.

"Ang ganda mo ngayon" Compliment niya. Pina-suot ako ni Nay ng baby blue dress para dagdag charm points. Ewan ko dun.

.

.

"Classy mo ren" Balik compliment ko. Naka-polo kasi siya at jeans. Naka-ayos pa ang buhok. Mukhang lalabas ata kami.

.

.

Kumain kami ng unti, hindi ko alam kong anong dahilan at unti lang pagkain namin. Alam naman niyang mahilig akong kumain.

.

.

"Bakit mo pala ako pinatawag dito?" Tanong ko in the middle of our small meal.

.

.

"Umm, kasi..." Trailed off nito. Ngumiti ako sa kanya. Hinawakan ko ang mga kamay nito.

.

.

"Bakit ka nahihiya? Wag ka nang mahiya, tayo tayo lang naman, eh" Sabi ko para naman ma-relax. Nanginginig ang mga kamay, eh.

Thank You For The Letter (One Shot)Where stories live. Discover now