So sánh thần Eros trong thần thoại Hy Lạp và Kama trong thần thoại Ấn Độ

709 3 0
                                    

Bài kiểm tra điều kiện số 1 bộ môn: Văn học Châu Á 2

Họ và tên: Lê Thu Trang

Lớp DK67- Sư Phạm Ngữ Văn, ĐHSP Hà Nội

Bài Làm

Con người là một giống loài có đời sống tình cảm vô cùng phức tạp. Khi khả năng tư duy trừu tượng của con người phát triển, con người có nhu cầu phân tích, lý giải thế giới tình cảm phong phú của mình. Trong số những cung bậc cảm xúc khác nhau của tình cảm thì tình yêu đôi lứa là thứ tình cảm đặc biệt được con người quan tâm hơn cả. Tuy nhiên, trong thời khởi thủy, khi mà khoa học chưa phát triển, con người có xu hướng lý giải mọi thứ bằng trí tưởng tượng, tư duy hồn nhiên, ngây thơ của mình. Họ cho rằng tình yêu là do thần tình yêu - một đấng siêu nhiên của thế giới thần linh ban phát. Vì lẽ đó hình ảnh vị thần tình yêu đã từng xuất hiện nhiều lần trong những pho thần thoại bất hủ của nhân loại. Điển hình có thể kể đến vị thần Tình Yêu Kama của đời sống tinh thần nhân dân Ấn Độ và vị thần Ái Tình Eros của thần thoại nhân dân Hy Lạp. Điều đặc biệt là, cùng là vị thần sinh ra từ trí tưởng tượng của con người, thực hiện cùng một chức năng, bên cạnh những nét tương đồng thì hai vị thần trong thần thoại Hy Lạp và Ấn Độ lại được xây dựng với nhưng nét đặc trưng riêng biệt, thể hiện những nét khác biệt, độc đáo trong tư duy văn hóa của hai khu vực.

Trong thần thoại của hai quốc gia, hình tượng vị thần Tình Yêu Kama (Ấn Độ) và Ái Tình Eros (Hy Lạp) đều có chung chức năng và vai trò. Họ thể hiện những vẻ đẹp lý tưởng về hình tượng của vị thần tình yêu, dùng sức mạnh phép màu của mình để gắn kết những con người, mang đến cho họ tình yêu, sự gắn bó - cội nguồn của mọi sự sinh sôi. Vì vậy con người luôn mong mỏi nhận được mũi tên của thần: "Hỡi Kama! Thần có chiếc tên nhắm trúng đich. Cánh tên là sầu muộn, lòng tên là mong mỏi, mũi tên là dục tình, mong thần xuyên qua trái tim của con người" (Rig Veda). Họ sẽ dùng mũi tên của mình bắn xuyên qua trái tim của các chàng trai, cô gái và thế là họ yêu nhau. Hình ảnh chiếc cung ở đây có nguồn gốc từ thời thời công xã nguyên thủy, sự xuất hiện của các công cụ lao động, đặc biệt là cung tên thay thế cho những công cụ bằng đá thời kì trước đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng làm thay đổi cuộc sống con người. Có cung tên con người có thể săn bắt, tạo ra nguồn dư thực phẩm, từ đó cuộc sống loài người trở nên sung túc hơn, xã hội chuyển từ chế độ công xã nguyên thủy sang chế độ chiếm hữu nô lệ. Như vậy, hình ảnh cung tên biểu tượng cho sự sinh sôi, đầy đủ. Vị thần tình yêu mang bên mình chiếc cung tên bắn vào trái tim con người để tình yêu nảy sinh, nguồn gốc của sự sinh sôi, nảy nở, duy trì nòi giống, cuộc sống. Ngoài ra trong quan niệm của cả Hy Lạp và Ấn Độ, tình yêu là một thế lực lớn lao, sức mạnh của tình yêu là vô biên, không gì cản được. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Eros cũng không thoát được chính những mũi tên của mình, chàng đem lòng yêu say đắm nàng Spyche, chịu đựng bao dằn vặt, đau khổ, thậm chí là chống lại lệnh của mẹ để chung sống với nàng. Còn trong thần thoại Ấn Độ người ta cho rằng: "Kama có trước tất cả, Kama tự tại, chẳng ai sinh ra nên gọi là Aja, thần thánh, tổ tiên và loài người đều ở dưới, ở sau và do Kama đẻ ra cả". Kama vừa sinh ra đã bắn ngay mũi tên vào cha mình khiến thần yêu con gái, tức chị của Kama. Về sau Vishnu đã bắn rụng cái đầu thứ năm của ông để trừng trị tội loạn luân, vì thế Brahma còn bốn cái đầu. Mặc dù là vị thần tối cao của Hindu giáo - tôn giáo yêu cầu khắc kỉ khổ hạnh nhưng Brahma đã chịu khuất phục trước tình yêu. Thần Shiva, một vị thần tối cao khác của Hindu giáo cũng đầu hàng trước mũi tên của thần Kama. Thần phải kết hôn với Uma, sinh ra một người con trai và tiêu diệt được quỷ Taraka. Từ câu chuyện về thần tình yêu, ta thấy rằng tâm hồn Ấn Độ luôn chao đảo giữa tình yêu và giải thoát nhưng cuối cùng phần thắng luôn thuộc về tình yêu, tình yêu luôn chiến thắng khổ hạnh, có thể vượt lên mọi giới hạn, vì dù ở thời đại nào thì con người cũng mang trong mình khát vọng yêu thương, khát vọng sống hạnh phúc.

So sánh thần tình yêu Eros thần thoại Hy Lạp và Kama thần thoại Ấn ĐộWhere stories live. Discover now