Chapter 2: Lonely

5 2 0
                                    

Sab’s Point of View;

Kakarating ko lang sa paaralan. Im studying at Montique College. What i hate about this school is that, nandito lahat ng mga ex ko. Hays. Bat kasi ang tanga tanga ko? Bat mabilis ako mafall? I dont like what im becoming.


My first ex is, Patrick Santos. He broke up with me because i was boring and most of all not his ideal type of girl. We lasted for about 6 months.


Second is, John Rhico Monterde, he only played me and it was only a dare naging kami lang for 1 month. But luckily, hindi ako sobrang umiyak sakanya.


Third, Axel Quinto, alam kong minahal niya din ako. Pero bumalik ang feelings niya sa ex niya so he decided to let go of me and you know, sasama na sa past niya. And Axel Quinto? Unexpectedly, naging bestfriend ko nadin siya ngayon kasama si Kara Quinto. Ang kanyang kakambal! Hahahaha. Pero, kinalimutan na namin ang past.


Fourth, Dexter Zandre Lee. The one i hated the most. Why? Because i fell inlove with that player. Casanova siya. And, hindi na virgin hahahaha. I hate him because i saw him making out with someone in his condo. I was just going to suprise him but he actually suprised me. Tsk.



Fifth, Zeus Lopez, pinaglaruan ako. He only see me as his toy. Hindi niya ako minahal. Ginagawa nya lang akong panakip butas para makapag–move on sa kanyang ex.


And lastly, my recent break up, Peter Guzon..Ang pinakasweet sa kanilang lahat. Ang pinakamabait, pinakamatalino at pinakaprotective saakin. And i think, its time to move on and say goodbye sa nararamdaman ko sakanya.


Karamihan, sinasabi nila na isa din akong malandi. Hindi ako malandi, sadyang madami lang ang ex ko so that means maganda ako! Che, mga walang hiya.


“Saaaaaabbyyyyy!” Nakarinig ako ng sigaw sa likuran ko habang naglalakad ako patungo sa classroom namin. Napalingon ako at nakita ko si Kara.


“Goodmorning, Kara.” Hinintay ko syang lumakad palapit saakin at binati ko. “Nasan si Axel?” Tanong ko.


“Nandun padin sa bahay eh. Nitatamad bumangon kaya nauna nako. For sure, malelate nanaman yon.” sabi ni Kara habang nakatingin sakin.


“Hahahaha. Bat di mo kasi ginising? May test tayo sa chemistry ngayong first period. Hahayaan mo nalang ba bobombahin yon ni Maam kasi absent? Tss, text mo na.” sabi ko.


“Ay shit! Nakalimutan kong mag study kagabi. Nag family dinner kami kasi jusmiyo! Di man lang ako nagbukas ng noteboo– Kamusta kayo ni Peter?” Bigla nyang natanong.


Ini–abot ko sakanya ang notebook ko na may notes without saying anything. “Kara, we broke up yesterday. May kasama syang babae. Nakipag–break nako kasi ayoko na magpaloko ang masaktan pa.”


“ANO?! di mo manlang ba hinayaan magexplain si Peter? Baka friend nya lang or family member?” sabi ni Kara.


“Lahat ng nakita ko kahapon, it explains everything na he's cheating on me. Ayoko na sakanya. Saka, madami pa namang lalake sa mundo diba?” tanong ko.


“Okay, if thats what you want na ayaw mo nang pagusapan pa si Peter, its fine with me.” Kara sighed. “Alam mo Sab, before having relationships, wag ka muna makipag–close sa kanila. Alam mo naman na mabilis ka mafall at di kanaman sasahulin non. Buti pako, foods is life. Foods muna at studies ang inaatupad ko.” kara.


“Yeah. Ayoko na..” mahina kong sinabi kay Kara. “Parang ayoko na..ayoko na makipag–relasyon ngayon. Pakiramdam ko lahat mga lalake pareho..But alam kong na merong lalake na para sakin. But i think he's on the corner of the earth..Oh my Romeo, please show up..” sabi ko sa sarili ko.


“AAAAXEEEEL! GUMISING KANA!”


Napalingon ako sa gilid nung nakarinig ako ng sigaw. Nakita ko si Kara na may kausap sa telepono. I assume na si Axel ito. Di pa kasi nakabangon.


“Kara, hinaan mo lang ang boses mo. Nakakahiya,” Sabi ko habang pinipigilan kong tumawa kay Kara.


“Bilisan mo na, Axel. May test pa tayo sa Chemistry. Anong oras na, Axel. Isusumbong kita kay Mo–" hindi pa natapos magsalita si Kara, biglang nagbell.


RINGGGGG


Nagsitakbuhan na ang mga students sa mga classroom namin. After minutes, wala nang tao sa hallway. Hinihintay nalang namin si Axel, 8:30AM pa naman magstastart ang test. 8:05AM palang.


“Excuse me..” Biglang may nagpakitang kaluluwa este tao sa harapan namin.


Hala! Ang cute niya! Ang liit este chinito type ang mata niya. Maputi at matangkad. Sheesh! Tama na nga yan, Sab.


“Im Tracer Scott, mind if i ask something?” sabi niya. My nose is nosebleed Kuya T^T


“Y–Yeah!” Kara answered Tracer without hesitations. “Ano bang itatanong mo?” i can see Kara trying to hit Tracer with her charms.


“Saan ba ang Room A - 180, Building C?” He asked us. Napakamot ako sa ulo ko. Out of planet ang pag iisip ko ngayon.


“Um..nandun sa next building kung saan ang Principal's office.” sagot ni Kara.


He smiled and thanked us. Tinignan lang namin siya paalis at palayo hanggang sa nawala na siya sa paningin namin.


Oh, Tracer Scott.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 13, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Last Love and EverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon