PROLOGUE

2 0 0
                                    

"NOw why are you sighing like that?The co many your handling has never been better. But seeing you now,parang nalugi ang komapanya at hindi magtatagal at kukunin na ng bangko."
Hindi mapigilang matawa ni Melvin sa sinasabi ng kanyang Lolo. Ang kompanyang tinutukoy nito at ang pinamamahalaan niyang construction firm na pagmamay-ari ng kanilang pamilya. "Naalala nyo ba yong babaeng kinukwento ko sa inyo?"Tanong niya.
"The one you saw at a friend's arty months ago?"
What about her?" Hindi maitago ng kanyang Lolo ang ngiti habang nakatingin sa kanya. Kapag kinukwentuhan niya tungkol sa babae at natutuwa ito at ipinagtutulakan syang pormahan na.
"Nakita ko sya uli. Actually, Hindi naman yata inabot ng isang linggo bago ko sya nakita uli. I know exactly where she hangs out." Natawa sya sa sariling kabaliwan. Pero Hindi rin niya naitago ang lungkot. Last week, I asked her to dine with me."
"And?"tanong ng Lolo niya na Gila isang batang nasasabik dahil sinabihan ng bahay na pupunta sa park at ibibili ito ng malaking lobo.
Tinanggihan niya ako."
"Tinanggihan ka?" Ang mahinang gawa nito nauwi sa halakhak.
Hindi mapigilan ni Melvin na mapakamot sa ulo. Mapalad tlaga, malabo ang mga kapamilya niya. Nalulungkot ka na'y tatawanan pa."Must you really laugh? "Yamot na tanong niya.
"Why? What happened is really funny. Imagine a woman turned you down!" Umiiling-iling pa ang kanyang Lolo. Binalingan nito ang katulong na lumalapit sa kanila pang abutin marahil ang brief case na dala niya. Nang umiling sya bilang pagtanggi sa balak gawin ng katulong ay ngumiti lamang ang kanyang Lolo ."Tawgan mo si George. May ibabalita ako sa kanya." Hindi nawawala ang ngiti sa labi ng kanyang Lolo Nang utusan ang kasambahay nila.
"Broken hearted ako grandpa, wag nyu akong pagtawanan. Hinaplos-haplos pa ni Melvin ang dibdib dagdag drama.
"Broken hearted ? That's something that calls for celebration . Akalain mo,apo, normal  ka din naman pala. Akala naming lahat ay negosyo ang greates love mo."
"Eh,bakit kayo? May asim ka pa no'ng nawala si grandma pero Hindi ka tumingin sa Ian. Puro negosyo na lang inaatupag non go. Pareho kayo no dad."
Kinse anyos lamang si Melvin ng mawala ang kanyang mama. Hindi na  niya maalala ang hitsura nito. Naiwan silang magkapatid sa pangangalaga ng kanyang ama,lolo at mga tita at Tito. Nawala man ang kanyang mommy ay pinilit naman punan ng kanilang kamag-anak ang pagkawala nito. May mga bagay nga lamang na sadyang mahirap punan.
"Because we've already given our all." Nagilat sya ng bilang sumabat ang kanyang papa na hindi niya namalayang bumababa sa hagdan at lumapit sa knila. "Magiging unfair Kami sa babaeng ipapalit namin dahil Hindi na namin Sila magagawang mahalin Tulad ng pagmamahal na ginawa namin sa lola't mama mo."
Napatingin sya sa lolo niya.
Tumango ito. Give it your best shot. Don't ever think of holding back. Para sa huli, mawala man siya, wala kang pagsisihan dahil ginawa mo ang lahat."
"I will." Inakbayan niya ang mga ito patungo sa komedor.
Siya si Jann Melvin ,at Mali man at sinunod Nita ang Paul ng ama at Angelo. Bag if man niyang sa huli pareho silang masasaktan ng babaeng minamahal at hindi niya alintana.

Kaway kaway kay Bff..oh ito na ohh!!love lots.
(Wrong grammar at typos )
Unedited-- 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 11, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

For No Reason Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon