Don't wait for the destiny to play the role </3

75 2 3
                                    

Ako si Yohan nagkaroon meron akong kanser at may taning na ang aking buhay angsabi ng doctor ay buwan nalang ang aking itatagal :'(. Pero nung nakilala ko si ang isang babae si Jane

na nag tatrabaho sa isang CD shop pakiramdam ko ay mabubuhay pa ako ng matagal :) Palagi akong pumupunta at bumibili ng CD kada araw sa shop nila para makausap ko sya . Yun lng ang paraan ko para makausap sya kasi hindi ko ma amin sa kanya na paunti-unti ko na siyang mina mahal .

nang ako'y pauwe na galing sa shop nila Jane

 nakita ko ang aking ina na na umiiyak at kausap ang Doctor ko .

at hindi ko sina sadya na marinig ang pinag uusapan nila 

"Ma'am malala napo ang cancer ng inyong anak,Sa kaso nya po ay maliit na ang chance nyang mabuhay pa , hindi kopo alam kung hanggang kelan nalang ang itatagal nya"

Hindi ko namalayan na tumutulo na ang luha ko dahil sa narinig ko . nung una ay uma asa pa akong mabuhay at pinapangarap na magkaroon ng sarili kong pamilya na kasama si Jane...

......

Lumipas ang ilang araw at hindi na nakikita ni Jane si Yohan na pumilpile ng bibilhin nya na madalas nyang napapansin.

Nagtaka sya dito na may halong pag aalala , naisipan nyan puntahan si Yohan  bahay nito.

"Tao po.....Tao po.. "

at may nag bukas ng pinto ang akala nya si Yohan ...nanay pala ni Yohan

"Andyan po ba si Yohan ako nga po pala si Jane kaibigan nya madalas po syang bumibile ng CD samin"

Hindi na nakapag salita ang nanay ni Yohan at napansin ni Jane na parang naluluha ito.

"Ahh ikaw pala yung madalas ikwento ni Yohan sakin tara pasok ka "

Medyo na curious si Jane kumbat lagi sya naiikwento ni Yohan sa ina nito

at nag usap sila ng nanay ni Yohan pag tapos syang yayaen para mag tanghalian....

"Ahh Jane tama? Wala na si Yohan"

Mabilis na sinabi ng nanay ni Yohan kasabay ang mabilis na pagtulo ng luha ng ina ni Yohan 

"Huh... ? Ano po yun?..Ttteka bakit po ba umalis napo ba sya ng bansa o umalis lng?

"Oo nga pala hindi nasabi sayo ni Yohan na may Cancer sya at buwan nalang ang itatagal nya"

na iyak si Jane sa narinig nya ..

at sabi ni Yohan sa ina nya na bago sya mawala ay dalhin nya si Jane sa kwarto nya....

hinawakan ng ina ni Yohan ang kamay ni Jane at dinala ito sa harap ng kwarto ni Yohan

"ang sabi sakin ni Yohan dalin daw kita sa Kwarto nya bago sya mawala"

at binuksan ni Jane ang pinto at nakita nya nag luob nito at nakita nya ang lahat  ng CD's na binile nito na hindi manlang nabuksan

Umiyak lang ng umiyak si Jane ...

Alam niyo kung bat siya umiyak? Kasi nakita nya lahat ng sulat para sa kanya na sinasabi kung gano sya ka mahal ni Yohan  at hindi nya manlang din napag tapat kay Yohan minamahal nya narin ito. </3

dahil sa hindi masabi ni Yohan na may gusto siya kay Jane sa sulat na lng niya nalang ito pina alam....

Moral of the story: if u love someone. Say to him/ her directly don’t wait for the destiny to play the role.   Thanks For Reading :D Hope You Like it ;)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 10, 2014 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Don't wait for the destiny to play the role &lt;/3Where stories live. Discover now