Macey's POV
Bakit ganito? Time lang naman nila ang gusto ko.. lagi nalang business, business at gusto ko din ng kaibigan yung tipong makikinig sakin sa bawat kwento ng buhay ko kaso wala eh. Siguro nga itinadhana talaga 'to para sakin laging libro ang hawak, cellphone pero I'm not into social media. Wala din naman kasi akong kausap at wala nga akong friends diba?
Nandito ako ngayon sa garden ng school, recess nadin kasi namin kaya wala akong ginagawa, wala din yung teacher namin. Pasak ng earphones sa tenga and then TENEN! kanta dito kanta doon pero di ko nilalakasan baka may makarinig. NAKAKAHIYA. Hindi naman porket wala akong kaibigan, tahimik ako NAGKAKAMALI KAYOOOOO~ maingay at madaldal talaga ako pero wala naman akong kaibigan.
"Hi miss! Pwede tumabi? Wala akong kausap eh wala naman teacher namin." Nahiya nyang tanong di ko sya kilala pero parang classmates kami.
"Sige lang." I said while smiling.
"Ahh pwedeng magtanong?"
"Sige ano yun?"
"Pwedeng makipag-kaibigan sayo?" Seriously? Mahiyain talaga sya pero cute naman ehh. Nakooo! Macey lumalandi kana ah!
"Oo naman. Actually ngayon pa nga lang ako nagkaroon ng friend. Thank you ah :)"
"Nakoo! Wala yun. Ano kaba! Nice meeting you din."
"Ahhh ako naman magtatanong pwede?" Tanong ko sa kanya.
"Oo naman. Ano ba yun?"
"Friends na tayo right? Pero di pa din kita kilala ano bang name mo?" Natatawa nalang ako kasi yung mukha nya parang sinasabi na oo nga noh? HAHAHHAHA! grabee!
"Madaldal ka pala HAHAHAHA! Ako si Jacob Wade Tyler 16 years old 4th year high school and yeah, we're classmates. Nilapitan kita kasi mukha kang mabait unlike the other girls na ang aarte kala mo kung sinong maganda. Well, yeah maganda nga sila pero mas maganda sana kung di sila assumera." Sabay tawa ni Jacob HAHAHAHA! baliw din pala 'to eh magkakasundo kami.
"Turn ko naman. I'm Jasmin Macey Song 16 years old din my birthday is on July 20, 1997 kahit hindi mo tinanong sinabi ko na din" tapos ako naman yung tumawa. Mahiya ka nga Macey kababae mong tao grabe ka kung makatawa at sa harap pa talaga ng new friend mo sabi ng konsensya ko pero sa tingin ko kay point sya.
"Alam mo Macey, feeling ko magkakasundo tayo first friend kaya kitang babae ang saya mong kasama." natuwa naman ako sa sinabi nya para bang yung ngiti ko sinasabi sa kanya na Thank you. I'm so flattered pero syempre new friend ko din sya kaya dapat mag-thank you talaga ako.
"Thank you Jacob! Ako din eh actually, first friend talaga kita kahit kasi babae wala akong kaibigan pero ngayon meron na thank you ah." sabi ko naman sa kanya.
"Macey? Yung totoo? Wala ka talagang naging friend ever since?"
"Wala talaga promise!" sabay taas ng right hand ko. "Pero don't worry ok lang naman tsaka ngayon nandito kana may kaibigan na ako." sabay ngiti sa kanya.
"Macey, kahit madaldal ka alam ko naman na magkakasundo tayo kasi madaldal din ako. Madami pa tayong kelangan pag usapan kasi diba? Kaka-kilala lang natin sa isa't isa?"
Tumango naman ako. Sa isip ko lang hindi ako basta magtitiwala MUNA kay Jacob kasi new friend ko palang naman sya at first ever friend ko 'to eh kaya naman I promise na I will always remember my moment with him. Tsaka ko na ibibigay ang buong tiwala ko pero mabait naman sya eh magaan nga ang loob ko sa kanya kahit na bago palang kaming magkaibigan.
Napagdesisyunan namin ni Jacob na mag-kwentuhan muna since wala naman kaming teacher. Nakakatuwa din palang magkaroon ng kaibigan? Yung makikinig sayo kahit anong kwento ng buhay mo? Ang saya pala sa pakiramdam. Ang gaan talaga ng loob ko kay Jacob hindi ko alam kung bakit. Siguro kasi naisip ko na kaibigan ko sya kaya kwentuhan dito, kwentuhan doon kami kaya ayun gumaan loob ko sa kanya. Gets nyo? hehez."Macey, ano palang trabaho ng parents mo? Familiar kasi sakin ang surname mo na Song."
"Business man and woman ang parents ko. Di naman ako nagmamalaki pero proud ako kasi kilala ang parents ko all over the world." Oo. kahit wala silang time para sa bonding namin ok lng naman sakin kasi lately, sabi sakin ni Jacob na kaya daw nagpapakahirap ang parents natin ay para sa future natin kaya ayun naisip ko na may point naman sya. Nag-drama pa ako kanina hmmp!
"Macey, ang ganda mo pala pag nakangiti ka at syempre pag tumatawa." namula ata ako dun? Like OHHH MYYY GULAAAY! first time na may pumuri sakin at ang word talaga ay maganda Tumigil ka nga dyan Macey! Lalaki ulo mo nyan eh pinuri kalang hrabe kana kung maka-react. sabi na naman ng konsensya ko grabe lang teh! Against na against sakin ang konsensya ko. Ehh kasi naman ikaw grabe kung magtiwala. Kaka-kilala mo pa nga lang sa kanya peri grabe lana kung maka-react at syempre kung kausapin mo parang close na close kayo! Ano to? FC lang? grabe maka-sermon malala pa sa nanay at tatay ko hmmp! Pero feeling ko tama sya. Sige ganto' nalang Macey makikipag-kaibigan ka pero wag sagad-sagad ang tiwala ok? Baka pag nasira yan mahirap na ulit buuin kasi watak-watak na ang bawat piraso.
"Uyyyy! Macey! Hiiii! Hellllooo~" nag-wave pa sya sa mukha ko.
"Ayyyy! Uyyyy Jacob hi." Haluhhh! Nahihiya ang ate nyo. Pre-occupied ako kanina ah nakooo nakakahiya nga yun.
"Masyado ka atang madaming iniisip?" tanong nya.
"Luh? Di naman nagulat lang kasi diba first friend kita? Di ako sanay ng may pumupuri sakin hehe." Hayy nako Macey! Kahihiyan talaga yun pinuri ka lang naman eh masyado kang nagpapre-occupied dyan.
"Macey, tandaan mo ah pag kelangan mo ng kausap nandito lang ako para sayo. Ako na yung kaibigan mo, yung kaibigan mong di ka iiwan at sasaktan. Promise ko yan sayo ok? I will do my very best para mapatunayan ko sayong katiwa-tiwala ako.Promise din na I WILL TREASURE EVERY MOMENT I SPEND WITH YOU " mababaw man pero I feel so touched. Ganito pala ang feeling ng may kaibigan.
"Thank you Jacob. Ako din I promise na nandito lng ako lagi pag kelangan mo and promise din na I WILL REMEMBER THE HAPPY NOR THE SAD MOMENTS OF MY LIFE WITH YOU" I said while wearing my happiest smile ever. Gets nyo yung happiest smile? HAHAHA!
"Pinky Promise ah?" then he pointed his pinky finger.
"Pinky promise."
Eto na yata ang pinakamasayang araw ng high school life ko. Thank you Lord ahh dahil binigyan nyo ako ng baging kaibigan. Thank you :)
YOU ARE READING
A Memory To Remember.
FanfictionAlways cherish the moment.. ito ang laging nakatatak sa utak ko, bakit? Alamin ang kwento. :)