Macey's POV
Ang bilis ng araw, parang dati lang wala akong kaibigan pero ngayon meron na. Sa bawat araw na lumilipas lalo kong napapatunayan sa sarili ko na trustworthy at mabait si Jacob. He's not the kind of guy who's over into parties and taking cigarettes actually he's a smart, gentleman and a kind guy. Basta sa tuwing kasama ko sya I feel secured and safe siguro nga sobrang bilis pero kuya ang tingin ko sa kanya.
"Hi Macey!" nagulat ako ng may tumabi sakin, si Jacob lang pala.
"Oww, hey Jacob!"
"Happy friend weeksary!" bati nya sakin pero ako? nagtataka. Mukha namang alam nya na hindi ko na-gets kaya in-explain nya sakin.
"Friend weeksary kasi 1 week na tayong magkaibigan remember na ikaw palang ang friend ko dito? Kasi kaka-start palang ng klase?"
"Ahhh yeah. Happy Friend Weeksary din Jacob! Sorry kung di ko alam yung nga ganyang bagay, ikaw lang naman naging friend ko ever since right?"
"Yes. And I'm happy cause' I'm your first ever friend or should I call it BESTfriend." and he smile. Ang cuteeeee!
"Yahhhh BESTFRIEND." Di ako sanay pero siguro magiging masaya ako kasi nandyan sya. Napapangiti nalang ako ng palihim kasi baka makita nya nakakahiya kahit na bestfriend ko pa sya. Dumating na yung prof namin at ayun lesson dito lesson doon hanggang recess na. YEYYY! Hahahaha!
"Hay salamat! makaka-kain na din. Tara Macey sabay tayo." Di ko naman sya kayang tanggihan kahit na nahihiya ako diba? Baka sabihin choosy pa ako soo gora padin. Pagkain naman yan eh HAHAHAHA!
"Sige ba! Ako nalang magbabayad." Then I smiled.
"Ayoko Macey. Ako ang lalaki dapat ako ang magbayad tsaka isa pa bestfriend kita diba? Kaya dapat ako muna ang masusunod ngayon." Wait, anong connect ng friendship namin? Hmmp.
"Ako nalang. Kahit ngayon lang." sabi ko sa kanya.
"Di ka talaga papapilit noh?" tapos ngumiti at kinamot ang batok nya halatang nahihiya. HAHAHAHHA! napatawa tuloy ako ng wala sa oras. At ayun, center of attraction ako ang lakas ko kasi tumawa eh. Nakooo naman! Nakakahiya.
"Sige na Jacob, ako nalang oorder ako na din ang magbabayad."
"Sige na nga! Basta sa susunod ako naman ah?"
"Oo na! Ikaw talaga." at ayun pumila na ako sa counter habang may bakas ng ngiti saking mga labi.
Jacob's POV
Hindi ko alam pero nung una ko palang makita si Macey parang may iba parang nakita ko na sya noon kaya kina-ibigan ko sya.. Oyy! Hindi ako plastic noh gusto ko talaga syang maging kaibigan kasi napansin ko na wala syang kausap lagi ehh bago palang naman din ako dito sa Blue Falcon Academy ang alam ko may college din to eh nandun sa kabila. So, back to the topic tayo.. Aaminin ko na nagandahan talaga ako kay Macey kahit na naka-glasses syang makapal parang bang LIKE AT FIRST SIGHT. Ayyy shemay lumalandi ako.
Nung una naghe-hesitate akong lumapit kay Macey kasi baka masungit sya kaya wala syang kaibigan pero di ako judgemental ah. Mabait sya nagtataka nga ako kung bakit wala syang kaibigan eh? Siguro kasi maarte yung nga babae dito at di nya katulad na simple lang at madaldal.
Naisipan kong yayain mamaya si Macey sa labas. Mirienda ba first bonding na din namin at treat ko sya ayaw ko kasing babae talaga ang nanlilibre sa lalaki hindi naman sa assuming ako pero gusto kong maging gentleman. Si Macey yung tipo ng babaeng maganda na wala pang arte, sya yung babaeng pwedeng hangaan ng lahat kung kikilalanin lang. Alam nyo nung nalaman kong ako yung first bestfriend nya sobrang natuwa ako. Natuwa ako kasi ewan basta lagi akong nakangiti mag-isa sa kwarto.
Ngayon nandito kami sa canteen at kasalukuyang kumakain. Time ko na para tanungin sya.
"Ahhh Macey?"
"Hmmm?"
"Free ka mamaya?"
"Chi ko pa ayam ey." natatawa ako sa sagoy nya kasi pinipilit nyang magsalita kahit puno yung bibig nya.
"Ubusin mo muna yang nasa bibig mo! HAHAHAHHAA!" Di ko na napigilan, tumawa na ako ang cute kasi nyaaa.
"Ayyy! Chorry."
"Ang dumi mo kumain oh?" Sabay dampot ko ng tissue at pinunasan ko bibig nya. Mukhang nagulat sya sa ginawa ko ehh bakit ba? Ayaw kong madumihan ang mukha ng crush ko eh.
"Sorry ah! Sorry na! Di ko pa alam kung free ako mamaya check ko nalang kung may assignments tayo or quiz then pag wala, free ako. HAHAHA!" baliw talaga 'tong babaeng to at yun ang isa sa mga dahilan kung bakit ko sya nagustuhan.
Di pa ako aamin di ko pa alam kung kailan ngayon lang naman kasi ako nakaramdam ng ganito at yung totoo? Masaya na nakaka-kaba. Siguro sa tamang panahon ako aamin ng tunay kong nararamdaman kapag mahal ko na sya, kasi ngayon gusto ko muna syang kilalanin ng mabuti pero sa ngayon ang alam ko lang, gusto ko sya, masaya ako pag kasama ko sya at parang may naguudyok sakin na protektahan at bantayan sya.
"Uyy Jacob? narinig mo ba ako?"
"Haaaa? Ano ngang sabi mo? sorry." nakoo! Patay bawas pogi points na ko neto. Agad-agad Jacib? Ehh di ka naman nanliligaw eh bulong sakin ng konsensya ko. Pinapamukha nya pa talagang torpe ako. Nubayan. Nakaka-bading man pero nahihiya talaga ako.
"Sabi ko oo free ako ngayon kasi wala naman tayong assignments, quizes or project na ipapasa tomorrow. Baket mo nga pala natanong?"
"Ahhh gusto kasi kitang yayain kumain sa labas." Kabado ako sa isasagot nya kasi baka hindi sya pumayag.
Macey's POV
"Ahhh gusto sana kitang yayain kumain sa labas."
"Ahhh gusto sana kitang yayain kumain sa labas."
"Ahhh gusto sana kitang yayain kumain sa labas."
Nagulat talaga ako sa sinabi nya pero dahil naisip ko na first friend ko sya, first friend weeksary namin at syemprr dahil another memory namin 'to together. Sinagot ko sya.. Oyyy! Mali iniisip nyo ahh di sya nanliligaw.
"Sige, pero uuwi muna ako para magoalit ng damit. Text ko nalang sayo address namin." Ewan ko ba pero hanggang klase ngiti ako ng ngiti. Ano bang problema mo Macey at ngiti ka ng ngiti dyan? tanong ng konsensya ko. Lagi nalang syang kumo-kontra sakin hmmmp!
Finally! Uwian na makakapag-bihis na ako para sa date namin ni Jacob. Este mirienda pala, tama Macey mirienda nothing more, nothing less. Simple lang naman ang sinuot ko eh. Kahit naman papaano ay fashionista din ako kaya ang suot ko ay White V-neck plain shirt, ripped jeans na hindi fitted then Converse na White. Sa ayos ko naman? Well, messy bun ang hair ko then gandang pulbo at liptint lang at syempre hindi mawawala ang black thick glasses.
Tinext ko na kay Jacob ang address ng bahay namin then after 15 minutes ayay nag-doorbell.
"Uyy hi Macey!" bati nya.
"Hi Jacob!" while wearing my bright smile.
"Ganda natin ah." sabay ngiti pogiiiiii!
"Pogi mo naman dyan." sabay kaming natawa sa sarili namin HAHAHAHA! baliw lang.
"Biniro mo pa ako. Tara na Macey?"
Tumango ako then we headed to his car.
YOU ARE READING
A Memory To Remember.
FanfictionAlways cherish the moment.. ito ang laging nakatatak sa utak ko, bakit? Alamin ang kwento. :)