Chapter 1~Patchot

34 0 0
                                    

~Elementary palang napapansin na nila,mga gawi kong parang hindi pambabae,eh kase,Imbis na Chinese garter laruan ko ay Teks at Jolens,tapos kajamming ko lagi noon mga sigang lalaki saamin~

Patricia Angela's POV

Hi,I'm Patricia Angela Lansburry,

Naniniwala ka ba sa Slowmotion?

Kung ako tatanungin,

Definitely,yes.

Kwento kasi ni Tatay sakin---

-Flashback-

"Tay,pano po kayo nagkakilala ni Nanay? " Tanong ko kay daddy.

"Ah. Nanonood kami dati ng Pageant sa baranggay Matipuno no'n,nahagilap ng mata ko ang Nanay mo. Hindi sya kasali pero para syang Reyna. At do'n ko naramdaman ang slow motion,i mean,duon ko naranasan."

Ahhh..

-End of flashback-

Pero hindi rin nagtagal,iniwanan rin kami ni Nanay,nahirapan na rin siguro sya sa buhay. Nagsawa sakin. Tsh!

"Uy! Patchie!" Aish.

"Oy! Ivan! May laro ba mamaya?" Tanong ko sakanya.

"Oo meron!"

"Ten,twenty,thirty,fourty,Fifty,sixty,one hundred!! Yes tinikling na kami!" Narinig ko ang mga batang babae na naglalaro ng ten,twenty at chinese garter.

"Boom sapul!" Nakita ko naman ang mga bata na naglalaro ng teks at Jolens. Naalala ko tuloy kung pano kami nagkakilala ni Ivan

-Flashback-

"Ano ba yan! Ayaw na kitang kakampi Patchot!" Sabi saakin ni Tinay

"Huh bakit naman?" Tanong ko sakanila.

"Hindi ka naman marunong! Lagi tayong nade-dead! Panget ka kakampi!" Sabi naman ni Alex. Aaminin ko masakit,pero kahit ang gawin ko hindi ko talaga sya matutunan.

"Boo! Dun kana Bungi!" Sabi naman ni Trisha

"Ayaw namin sa bungi!" Sabi naman ni Chichay.

Umalis nalang ako. Umiiyak ako kasi masakit,hindi ka nila tanggap at ang mas malala,tinataboy ka pa nila.

"Aray!" Napahawak nalang ako sa ulo ko. Ouch! Nagkauntugan kami nung batang lalaki.

"Okay ka lang ba bata?" Tanong nung lalaki

"Aray! Huhuhu" Daing ko. Ang sakit kaya!

"Hala. Sorry bata! Gusto mo sali ka samin?" Ayoko. Pagtatawanan nanaman ako,ibubully at itataboy. Kaya wag nalang.

"Anong laro nyo?" Hinila kasi ako nung batang lalaki kaya kahit ayaw ko napasama ako.

"Teks at Jolens! Sali ka?"

"Sige!"

-End of Flashback-

Nakakatwang isipin na puro lalaki ang barkada ko,Mga siga pa. Mga kaaway ko sila dati pero ngayon,tropa ko na.

"Yow Patchot! Nakapants ka nanaman,tsktsk! Lalaking lalaki ane?" Natatawang sabi ni Caino

"Hahaha! Ikaw talaga. Uy! Laro mamaya basketball ah!" Sabi ko sakanila

"Yes ma-- sir!" Sabi naman ni Tilio.

"Sira!" Nasabi ko nalang.

Pumunta muna kami sa Flower shop namin.

"Tay! Musta! Mabenta ba ang mga bulaklak natin mula sa hardin natin?" Masigla kong tanong

"Oo naman nak! Kamusta pala? May laro kayo mamaya?"

"Opo tay! May Rubber shoes ka ba tay?"

"Ah. Kunin mo dun sa Cabinet mo" Bakit nasa Cabinet ko?

Umuwi muna ako sa bahay,katabi lang rin ng Flowershop at saka pumunta sa Cabinet ko sa may Kwarto ko!

"Naks ! Bago sapatos ni Tatay!" Nasabi ko!

Pagkakuha ko sa sa sapatos ay may nahulog na box 📦 doon. Watisdis?

Binuksan ko ang box at tumambad sakin ang Daan kong teks at Jolens. Namimiss ko na rin.

Naalala ko nanamn dati nung--

-Flashback-

"Daya mo naman Patchot! Lagi nalang ikaw yung nananalo!" Sabi saaki  ni Tilio.

"Hahaha galingan nyo din kasi!" S abi ko sakanila.

"Eh? Parang may Pektus naman yang kamay mo! Kahit anong tira laging panalo,sapul lagi!" Sabi naman ni Caino.

"Osyasya,tama na puri,baka lumaki ulo nyan,diba tol?" Psh

11 years old na kami pero teks at Jolens pa rin ang laruan namin. Masaya eh.

-End of Flashback-

Nakangiti kong tinakpan ang box at saka lumabas.

"Mga bata!" Tawag ko sakanila

"Bakit po?" Tanong nung isang batang lalaki.

"Oh eto,teks at Jolens yan. Pag hatihatian nyo ah?" Nakangitii kong sabi sakanila.

"Yees!! Salamat po ate!"

"Wag kayong mag aaway at mang aawat ha? Tandaan nyo yan!" S abi ko sakanila habang hinihimas ang ulo nila.




Authors Note

Diba? I told yah. Kung anong flow ng kanta yun rin ang flow ng story,At may iniba din ako ng konti hahahaha!! Basta ayun. Hahahaha. KathNiel. Solid KNF akiizz hahakksss!!

~M.D

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 14, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Titibo-tibo (KathNiel)Where stories live. Discover now