(Hope)
"Boyfriend? What the fuck are you saying?! Kailan pa? Ngayon ko lang nakita ang pagmumukha ng tarantadong ito tapos nobyo mo na? " galit na tanong ng papa niya.
"Sweetheart, ano ba? We are on the street remember?" nakataas na kilay na tanong ng mama niya. Pumagitna ito, sa papa niya at sa kanila ni Phoenix.
Nakagat na lang niya ang ibabang labi. Her mother might be petite and her father so tall and hunky, pero her mother can control him. She has to be thankful na ganun kalaki ang pagmamahal ng ama dito, if not, malamang nakatikim na si Phoenix niya.
"Let's go inside. Tamang-tama, may dala kaming miryenda ng papa mo. Isama mo sa loob si Phoenix so we could get to know him better." suggestion ni Heather which made Blake curse pero inignora na lang ng asawa. Her husband is all bark lalo kapag sumabat na ito.
"Honey?" With a look of uncertainty, she turned to Phoenix. Alam naman niya na nagulat din ito sa sinabi niya na nobyo niya ito.Hindi niya nga din alam kung ano ang sumanib sa kanya kaya she said that to her parents. Maybe deep inside, she feels na after what happened to them, they should have a certain label to their relationship already. Hindi naman siya pok pok . She is a little flirty but she had never given herself to any man. Accidentally nga lang, this yummy man next to her, popped her cherry.
Phoenix knitted his brows and said habang nakatingin kay Heather. "Thank you for the invitation mam but..." naputol ang sasabihin nito ng sumabat si Blake.
"No buts! If my daughter said that you are her boyfriend, you will come inside so we can fucking talk!" he said chillingly.
Hope crossed her fingers which are on her sides. She wished na hindi na tumanggi ang binata. When her dad uses that tone, no one should defy him kahit ang mama niya. Kapag nagkataon... gulo ang ending.
-------------------
"Grabe talaga ate Simang! Madadagdagan na naman ng guwapo ang lahi nila mam! Ibang klase din yang si mam Pagasa eh! Ang lakas ng dating kahit masakit sa tenga kapag nag-Tagalog! Sabagay panalo naman kasi sa hitsura!" komento ni Frida bago sila lumabas ng dining room kasama ang may idad ng kasambahay. Sumulyap pa ito ng ilang beses kay Phoenix bago pumasok sa kusina.
"Bitter ka lang! Ang ganda kayang pakinggan pag nagsalita si mam Hope! Tsaka kumpara naman kay mam Faith, mas deretso naman ang dila niya. " sabi naman ni Rona na halos kasing-idad ni Frida na kasambahay din.
Tatlo sila na babae na nag-aasikaso sa bahay. May isang isang driver at isang hardinero din. May bodyguards pa dati pero ayaw ni mam Heather nila kaya ilang buwan lang ang dalawang bodyguards ng pamilya. Ang kambal kasi may alam naman sa self-defense. Si sir Blake naman nila at sir Elliot, bihasa pareho. At kahit naman hindi marunong ng martial arts ang amo nilang babae, palagi itong halos kasama ng asawa. Yung ang dahilan kaya pumayag na din ang sir nila sa gusto ng mam nila na wag ng mag- bodyguards.
Naikot ni Frida ang mga mata. "Paano naman dederetso ang dila nun halos di nga nagsasalita?"
Nailing na lang si aling Simang.
"Pero ang akala ko si Mr. Basketbol player ang shoshotain ni mam Hope! " komento bigla ni Rona.
"Shh! Wag ka ng maingay! Okay na ako sa kasama ni mam Pagasa! Mas bagay sila! Mukha namang ma-uunder niya si basketbolista kaya wala ng thrill! Patay na patay kaya yun sa kanya. Iba itong si sir Phoenix eh! Ka-tipo ni sir Blake at sir Elliot..mukhang maginoo pero amoy ko ang bangis! Bangis sa ..." malanding tinakpan nito ang bibig habang humahagikgik.
Natawa na din si Rona habang nagkibit balikat si aling Simang.
(in the dining room)
Blake is seated on the head of the oval table while his wife is on his left side. Katabi ni Heather ang anak while nakaupo sa kabilang side si Phoenix. The maids fussed over them as they serve some food. May pansit malabon, rice cake at iba-ibang klase ng puto sa lamesa.
BINABASA MO ANG
(Second Gen ) His Beautiful Hellcat
Любовные романыPhoenix Llamarez believes that saying no to women is bad luck. But one thing is for sure..he will only get serious with someone who is like his mother. Hope might be beautiful as hell..but he doesn't think that she is what he wants out of his...