Chapter 1

26 0 0
                                    

LEXI'S POV

First day of school..

Syempre kinakabahan ako kasi transferee ako..

Nandito na ako sa tapat ng Del Villar University..

Kinakabahan talaga ako. Pumasok na ako sa gate at pumunta sa room ko. First floor ang room ko..

Room E ako.. habang naglalakad ako papunta sa room ko, parang lahat sila nakatingin sakin.. Hindi lang pala parang kasi lahat talaga ng madadaanan ko, nakatingin sakin..

Haynako, ngayon lang ba sila nakakita ng Dyosa? At sobrang mangha sila? Hahaha de joke lang. Baka naninibago lang.. 

May mga dati na din naman akong kilala dito kasi dun sila nakatira malapit sa Village namin..

"Uy, lexi!" - harang sakin ni Alvin. Sabi ko naman sainyo eh, may mga dati na akong kilala. Pero konti lang.. Hindi lalagpas sa 10. hehe

Nginitian ko lang siya tapos dumerecho nako sa room ko, nakakahiya kaya kasi pinagtitinginan ako.. 

"Hi lexi!" -si Ingrid yan! Buti nalang pala lumipat din siya dito..

"Hi Ingrid!" Hehe. Anong room mo? - sana naman classmates kami..

Hmm..Room E! eh ikaw? - YES!! PAREHAS KAMI!! THANK GOD!!

Room E din. Parehas tayo, so it means classmates tayo! sabi ko sakanya sabay ngiti ng sobrang lapad. LOL

Ay hindi, hindi tuloy! Haha. Halika na nga! Punta na tayo sa Room natin! -baliwag talaga tong si Ingrid ehh!

At pumunta na kami sa room namin, tapos pag pasok namin pinagtitinginan din kami..

Sobrang ganda ko ba ha? Ano ba yan! De loko lang. hahaha

Di nalang namin sila pinansin ni Ingrid. Umupo nalang kami sa dalawang bakanteng upuan na magkatabi syempre!! Hahaha

"Hi. Ako pala si Patrisha Ruiz, trisha for short. Ano pangalan niyo?" friendly din pala mga tao dito hahaha

"I'm Ingrid Mae Rosales. Ingrid nalang" sabi ni Ingrid.

"Ako po si Lexi" sabi ko tapos ngumiti

"Lexi?" tanong naman ni trisha.

"Alexienne Shane Santos Buenaventura" sabi ko nalang tas ngumiti siya sabay sabing..

"Nice meeting you, lexi and Ingrid" ngumiti nalang ako..

Ay! Nakalimutan ko magpakilala, Ako pala si Alexienne Shane Santos Buenaventura. Lexi for short pero ang tawag sakin ng bestfriends and family ko is Shey.. Trip nila eh.. Hahaha. I'm 15 years old and transferee lang ako dito sa Del Villar University. Lumipat ako dito kasi dito na din kami nakatira.. May kapatid akong panganay sakin pero wala siya dito meron din akong kuya.. Ako ang bunso samin, nandito din kasi yung business ni mommy kaya sinama niya ako dito.. Daddy ko? Kasama nila kuya sa Cavite..Dun kasi kami dati, lumipat lng dito sa Probinsya sa Bicol..

*Riiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiing*

Ay? KJ naman. Bell na pala, may flag ceremony kasi.. 

So after ng flag ceremony at dumerecho na kami sa room at yun yung routine tuwing first day of school..

Getting to know each other hahahah boring nga eh -___- tss.

****

Okay, lunch break na! Hahaha. Bilis noh? Ganyan talaga..

At dahil nga lunch break na, dumerechi na ako sa Cafeteria with Ingrid, Ate Trisha, Nina and KC

Pagdating namin sa Caf, umupo muna kami tapos si Ate Trisha na daw mag oorder since siya yung pinakamatanda samin hahahaha 1 year lang naman ang tanda niya samin eh..

"Uy, lexi.Alam mo kanina ko pa napapansin si Ethan na tingin ng tingin sayo ah!!" sabi ni KC na para bang kinikilig..

"Oo nga girl. Ikaw ha!! Kabagao bago!! Lumalandi na!!" sabi ni nina..

"Magtataka pa ba kayo? ganda kaya netong si Lexi!" sabi namang ni Ingrid..

"Sino ba yang Ethan na yan ha? Atsaka wala akong paki kung tinitingnan niya ako.Tingin lang naman eh." sabi ko naman

"Si ETHAN. Isa yan sa campus crushes noh!" -KC

"Ethan James Rivero. 4thyr h/s. Pinakagwapo dito sa Campus!!" -Nina

"Oo nga. Mala-edward cullen siya! So pogi!!" -Ingrid.

Eeeehh? Ano naman kaya yun? Parang mga baliw tong mga to eh. Muntanga!!

"Nako. Gwapo gwapo! Tss. Kayo talaga! Bakit asan ba yan? Ts. Baka naman mukang monster yan ah? HAHAHAHAHAHAHAHAHA"

"Monster pala ah! Haha. Tignan natin" -Nina

"Tingin ka girl sa likod mo." sabi ni ingrid

-___- parang mga baliw eh, tinaas ko muna kilay ko at lumingon..

Tapos nakita ko yung lalaki nag smirk!!

O____________O OHMYGOD. Ang gwapo niy!! Kyaahh. Pero di pwede to. inirapan ko lang siya at bumalik ng tingin kay kila Ingrid..

Nandito na pala si Ate Trisha and yung mga pagkain 

"Oh ano? ha?"

"Monster ba?"

"O-oo!! Hmp! Panget naman!!" sabi ko sabay belat sakanila.. Okay, sinungaling din ako eh! Hahaha!

"Wag ka ngang sinungaling Lexi!" -ate trisha. Aba-_- Bilis makalagap ng chismis neto eh.

"Anong sinungaling? HONESTO!!" 

"Honesto pala? Tapos namumula? Hahaha honesto!" -sabi naman ni Ingrid.

Hala. Namumula daw? Asa naman noh! Psh.

"Ewan ko sainyo. Kain na tayo at gutom na ako!" -sabi ko nalang sakanila..

"Change topic oh. Halatang guilty" -KC

"Kain na lang tayo KC, habang hindi pa tunaw si Lexi." - Ingrid.

Tapos tumawa naman sila ako naman poker face lang -___-

Haynako. Mga baliw to eh! haha kumain nalang ako kasi gutom na rin naman ako eh..

-------

END OF CHAPTER 1.

Okay na yan? Haha mamaya nalang yung chpater 2 guys! :)

SORRY PO KUNG LAME! :( :(

Don't forget to VOTE, COMMENT & FOLLOW ha? Thanks! <3 :")

The Story Of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon