CHAPTER 3

6.8K 116 9
                                    

Ssunduin kita sa office mo mamaya." Ito mismo ang pangakongbinitiwan ng asawa ni Chalsea.


Ang sabi kasi ng lalaking ito, babawi raw sa kasalanan nito noongValentine's Day. Ngayon daw sila magde-date. Naku, kung hindi pasiya hihingi ng request para sa date nila, hindi pa maiisip ng man-hid na lalaking ito iyon. Sagot niya ang wine—siya ang bumili kasimasyado siyang pihikan doon—at ang lalaki ang sasagot ng food. Samansion daw nila gaganapin iyon para may privacy. Ang kaso, walapa rin ang susundo. Halos mamuti na ang mata niya sa kahihintay,kasalungat naman nito ang langit sa labas, madilim na.


Kaya hayun, napabuntonghininga na lang siya. Bakit nga ba hindi pasiya madala-dala sa paasa ng lalaking iyon? Ihahatid na nga lang niyaang sarili niya.


Sa mansion nila sa Forbes Park North Village, lupaypay siyang hu-manap ng puwesto sa dining table. Walang food o candle light o flow-ers sa table. Wala rin ni anino o amoy man lang ng pabango ng asawaniya.


Binuksan niya ang wine.


Isang baso . . . Isang baso ang nainom niya, walang Aldrich na du-marating.Dalawang baso . . . Wala pa rin.Kapag naging tatlo na ito at wala pa ang lalaki, huwag na itong ha-habol na umuwi dahil ipupukpok niya na yung bote ng wine sa ulo ng Aldrich na iyon!


Huling baso . . . Walang sumisigaw ng 'Honey, I'm home!'


"Paasa," bulong niya sa sarili. Tinutumbok niya ay si Aldrich. Hum-awak siya sa dibdib niya, kumikirot ang kaniyang puso.


Nilagok niya ang natitirang wine at ibinagsak ang baso sa lamesa. Na-kaunan na siya sa braso niya. What a love life? Parang buhay single.Naisip niya si Myfanwy. Ano kaya'ng ginagawa nito ngayon? Ite-textniya sana ito nang maalala niyang empty bat nga pala siya.


Pumasok siya sa kuwarto nila, lantang-gulay at namumungay angmga mata. Mukha na nga siyang zombie. Hinubad niya ang kaniyangdamit at hinayaang malaglag ang mga ito sa sahig. Tanging undiesna lang niya ang natirang saplot niya. Nagbalot siya ng comforter,ang tanging yayakap at dadamay sa pag-iisa niya. Wala siyang ganangmag-wash at magbihis. Bahala ang lalaking iyon sa buhay nito! Baha-la nang maamoy nito ang baho niya.


"Honey, I'm home." Ngayon pa sinabi ni Aldrich ang linya na iyonkung kailan huli na ang lahat! Sayang, nakalimutan niya sa kusina angbote ng wine, naudlot tuloy ang plano niyang pukpukin ito sa ulo.Yumakap ang damulag sa kaniyang likuran, patagilid kasi siyanghumiga. "Ammpp . . . Na-miss ko 'to." Hinalik-halikan siya nito sabalikat.


"Susunduin pala, ha?" mahinang sabi niya pero puno ng sama ng loob.Ginalaw niya ang balikat niya para iiwas sa nguso ng lalaki.


"Honey, nag-chat ako sa 'yo. 'Di ba, sabi ko, postponed yung datenatin? Biglaang nagyaya si Froilan, yung kinakapatid ko. Alam mokasi, yung malaking client niya, na-close na niya yung deal. Isn't itamazing?" Mukhang ligayang-ligaya pa ito sa pagkuwento at walangna-indian na misis.


"Empty bat ako." Humarap siya sa lalaki. "At bakit inuna mo pa 'yangFroilan na 'yan kaysa sa 'kin? Least priority mo ako? Asawa mo 'ko,Aldrich. Hindi ako kung sino na lang na ibang tao. A-SA-WA mo'ko." Dinuro niya ang dibdib nitong kaytigas sa muscles sa bawatsalitang sinasambit niya. Akala mo kung sinong matigas ang muscles,mukha namang kargador!

The Billionaire's Scandal(GxG) - PAPERBACK FOR SALE!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon