Chapter III- The Unwanted Pressures
Grabe na toh!!! -_- Ang daming nangyari sa buhay ko ngayon!!
Una, nalate ako sa pagising ko sa pagJogging ..
Pangalawa, nabangga ang isang lalaking dito ko kilala ..
Pangatlo, Nasugatan ako at sumakit talaga yung Balikat ko! XD
Pangapat, at ang pinakamalala!! Dadalhin niya ako sa Duktor!!!! T_T
Wala talagang awa saken 'to si Kuya!! T_T
Ayaw pa akong ibaba? Nasarapan?
Baka magreklamo siyang mabigat ako sasapakin ko talaga siya!!
*Kaya mo kaya?
Oo naman! Ako pa?!
*Kaya pala kung tignan mo siya kanina, kulang nalang yakapin mo nang husto wag ka lang bitawan? HAHAH! XD
Kanina yun!!
Pasensya na ha? Nasimulan na yung kwento at nakipagharutan na ako eh hindi niyo pa ako kilala ..
Dapat sa Chapter I yun. eh dahil nga sa late na ako nagising, nagmamadali pa ako, at nadisgrasya pa ako .. pero saken di yun disgrasya .. it's called DESTINY! XD
Hi Everyone? I'm Althea Chloe Quinto, 20 years old, a Events and Accommodation Specialist at Quinto Enterprises, but that's my sideline only .. In real life, i'm an Hotel and Facilities Specialist and Supervisor ..
I'm a graduate of Hotel and Restaurant Management .. in Wattpad Space University in America ..
I have a good family naman, i have My Strong and Smart Father .. Dr. Alfredo Quinto.
Yes, My Father was a Doctor in Profession, and all His brothers are Doctors, execpt Tita Amanda, She's the one handling our company, because Lola Zhecka was afraid na maglugi ang kompanya pag walang humawak nito, kaya pinilit siya ni Lola na Mag-aral nang Management ..
Everyday was a tiring and a challange, so i need to be more relaxed and calm, kase any minute, i'll explode dahil sobrang pressure saken nang buhay ..
They trained me to become strong, less emotional sa mga bagay na maaring mangyari, more flexible dahil kailangan marami kang alam sa mga bagay ..
Sabi nga ni Lola Zhecka saken,
"Anak, were not less fortunate, but it doesn't meant na hindi ka na kakayod, remember, the greatest things in life maybe lost if hindi iningatan at pinahalagahan."
And Lola Zhecka was right ..
Ang daming pinagagawa saken ni Lola.
HAIST!!! >_<
**
Earlier this Morning ..
"Thea, Apo, haven't you heard the news? regarding the company?"
"Not yet Lola Zhecka, care to tell?"
May hinagis siyang Red Long folder saken.
I was in the first folder page and i'll going to read palang nang magsalita si Lola ..
"Nakita mo na?"
"Mukha ho ba? Hindi pa, kakabukas ko lang po, excited?"
"Ahh .. Ganun ba? Pasensya na Apo."
I saw na sales record ito nang company. and way to honest to tell, mukhang hindi maganda ang lagay nang kumapanya ngayon ..
"Oh? Ngayon nakita mo na?"
"Opo Lola, what's about this?"
"You saw naman na medyo bumaba ang sales nang kumpanya, and i decided to push the pressure on."
"Elaborate."
"I and your Tita Amanda decided to choose between, buying share properties or selling one para makabawas sa dalahin nang kumpanya."
"If that's the case, do. What's my part here?"
"Amanda and I decided to take some of your shares para gamitin."
"What?! Are you alright Lola? Yung shares ko? Bakit yun pa? Why not Tita's shares?"
"Kase you see Thea, your shares are the third to the largest property that the company had."
"Bakit yun pa? Why not borrow money to the Bank?"
"Amanda and I had done that, and mukhang kukulangin talaga .."
"Do everything with this but don't use my shares."
"We'll try our best, but if we can't, your's are the last resort we have Hija .."
End of Flashback!
**
I can't stand to hear anymore the words that Lola's telling .. para na rin niyang sinabing kalimutan ko na ang Mama nang tuluyan .. T_T.
And that's the reason why umiyak ako magdamag, hindi nakatulog at nalate magising ..
"Hey miss, you alright? Why are you crying? Did it hurts that badly talaga?"
HAH?!! XD HAWAK PARIN NIYA PALA AKO?!!
"Ha-h? Anung sabi mo?"
"Sabi ko bakit ka umiiyak? Masakit ba talaga yung balikat mo?"
HAHAHA! XD Nag DeDay Dreaming nanaman pala ako? xD
"Hindi naman .."
"Ha? Bakit umiiyak ka?"
"Ha? Ako? Umiiyak?"
Kinapa ko yung mukha ko.
>_< Meron nga?!
"Yan? Anung tawag mo diyan?"
"Ha? Nevermind .."
"Okay, dito na tayo .."
O_o
O_O
O_O
Oo nga pala, dinala niya pala ako sa duktor! Nako po! T_T
**
At Sandoval Medical Memorial Hospital
"Oh? Hi Khash .. Musta na? Sinu yang chicks na yan? Naks! Lakas mo talaga sa babae .."
The Guy was wearing a white long suit, with him was a Stetoscope, and he's wearing a glasses .. at ..
Ang ..
Ang mukha niya !!
Kamukha nung nasa palabas na mga artistang duktor!!
"Ga*o ka talaga Monfredo .. Hindi ko chicks 'to, na bangga ko lang siya kanina, nasugatan ko at dinala ko dito."
"Wooh!! Palipad hangin mo Khash, wag ako iba na lang .."
"Bahala ka nga diyan Monfredo, think what you want to think, basta i'm innocent .."
"Ehem! Ehem!" ako.
May balak ba akong gamutin nito o hindi?
"Ahh .. I'm sorry miss, oh! Mon, do everything you can do to her, take good care of her."
"Yes Sir Cruz, Nurse Jemma, take a wheele chair, and take her to my Lab .."
"Ha-h? Sa-an? Doc?"
"Sa Laboratory ko, para maexamine kung may bali yung bones mo or wala."
Tinignan ko yung Lalaki na nagdala saken dito, at kinindatan lang ako ..
Walang hiya 'to ha?!!
"It's okay miss, nothing will happen, promise .."
"Tara na miss .." nurse.
**
BINABASA MO ANG
Always Besides Me
Teen FictionName's of the Characters: Althea Chloe Quinto Alfredo Quinto Zhecka Manolo y Quinto Almira Shane Quinto †Dessa Carvajal Amanda Quinto Khasmiro Dimitry Cruz Richardo Cruz Khayro Dion Cruz Stephanie Santos y Cruz Corazon Esmeralda Cerve...