PROLOGUE
Naranasan niyo na ba yung sitwasyon na kailangan nyong mamili, kung BESTFRIEND ba o ang taong MAHAL MO.
KAIBIGAN na laging nandiyan para sayo?
Or
Yung taong gustong-gusto mo na ngayon lang mapupunta sayo?
Para sayo ano ang mas mahalaga?
Anong pipiliin mo KALIGAYAHAN MO O KALIGAYAHAN NG KAIBIGAN MO?
Sino nga kaya sa dalawa? Habang naka upo ako sa isang carenderia at napapatulala ay hindi ko maiwasang mag-isip ng kung ano.
Wala kasi akong kasama hindi ko alam kung nasaan yung Bestriend ko.
SPEAKING OF BESTFRIEND ...
Nasaan na kaya si Alliyah? Siya lang naman kasi yung kaibigan kong lagi nalang nawawala bigla.
Matagal na din kaming magkaibigan, minsan nga doon na ako natutulog sa bahay nila at ganon din siya sa amin. Halos mag kapatid na ang turingan naming dalawa. Sabay kaming pumaasok sa school. Sabay din kaming kumakain ng lunch at uwuuwi sa hapon. Kapag may problema ang isa sa amin nagtutulungan kaming dalawa. Kasi nga bestfriend kami.
Sa lahat ng bagay kaya kong solusyunan kapag may dumadating na problema dahik alam kong hindi ako nag-iisa. Kasi laging nandiyan yung bestfriend ko.
Pero---- may isang bagay na nahihirapan akong mag desisyon kung ano ba talaga ang gagawin ko.
Lahat naman siguro tayo ay naka-experience ng crush.
Sabi nga nila.......
"Crushes are the main reason why being single isn't so boring."
Tama naman, kaya nga since High School meron na akong crush.Hindi niya alm na na crush ko siya, kahit sino walang nakaka-alam. Ayokong ipaalam sa iba kasi baka tuksuhin nila ako. Nakakahiya diba? Grumaduate na kami ng college at parehas kami ng course na kinuha ni Alliyah HRM. Hindi ko ine-expect na magkikita pa kami ng crush ko hanggang college. Kung bibilangin ilang years ko na siyang crush siguro 5 years ko na siyang gusto at kahit isa walang nakaka-alam. Tanging ako lang. Paano ko yun naitatago? Siyempre hindi ako pahalata kapag nakikita ko siya kahit deep inside kulig na kilig na ako at gusto ko ng ngumiti pero deadma lang pag nakikita ko siya.
-------
Break time lumapit si Alliyah sa akin ang bestfriend ko. "Besty kanina pa kita hinahanap nandito ka lang pala sa canteen." Sabi niya sabay upo sa tabi ko.
"Diba sabi ko sayo na hihintayin kita dito, nagutom na lamang ako wala ka pa." Sagot ko nman.
"Sorry na besty, tara kain na tayo." Sabi niya.
Umorder na kami ng kakainin namin at habang kumakain kami hindi ko inexpect na papasok si Joshua sa Canteen. Bumibilis na naman ang tibok ng dibdib ko at nahihiya na akong kumain.
Sa sobrang hiya ko ay binilisan kong kumain habang nagtitingin sila ng kakainin nila sa may likuran ko.
"Besty parang gutom na guton ka ah. Kakaumpisa palang natin pero parang patapos ka na." Sabi ni Alliyah samantalang siya ay konti palang ang nakakain.
"Ha? Ah----- oo gutom talaga ako. Bilisan mong kumain kasi mag ti-time na din." Sabi ko naman sa kaniya.
"Sige." Sagot naman niya.
YOU ARE READING
Friendship OR Relationship
Teen FictionHave you experienced the situations that you need to sacrifice.?Are you willing to give your happiness for your friend or you choose to be happy even though you know you have hurt.The more important question is what you see friendship or love for pe...