“Sa love, kailangan ang patience para magwork ang isang relationship, kailangan ng sacrifice para lalong tumibay ang pagsasama at kailangang ibaba ang pride para magkapatawaran at mas madaling unawain ang isa’t-isa.. Kailangan marunong magpatawad at handa sa ano mang maidudulot nito sayo..”
Ako si Diane….
kami na ni Jayson.. :)) 1 month na kami . .masaya ako sa kanya, at alam kong ganun din siya..
malapit na ang bakasyon.....paminsan-minsan nalang kami magkikita ni Jayson... Ipinakilala ko na siya sa magulang ko.. :)) Ok naman si Jayson para sa kanila..Magkakilala lang kase mga magulang naming..
Sumapit na ang summer….
Minsan nalang ako kung bisitahin ni Jayson .:(( Hindi din siya makatext kase wala naman yung cellphone eh..Hindi naman kami pwedeng magkita sa labas kase papagalita ako ni papa. Hanggag sa bumalik na ang klase, hindi parin ako dinadalaw ni Jayson..:((
Nagkita kami sa school….. kaklase ko pa din siya…. hindi kami nagkausap kaagad.. naiilang ako, naiinis… di niya man lang ako dinalaw o nagtext man lang…….
.
.
Nilapitan niya ko….nagkausap na kami..:))
akala ko… hindi niya na ko mahal..:(( Nagbakasyon pala silang magpamilya.. ^_^ …
Balik na ulit kami sa dati..masaya, puro bonding lang walang away….
.
.
..
.
.
1 year…
1 year na kami ni Jayson ^__^
1 year na Masaya.:)) pero nakakalungkot lang kase malapit na kaming gragraduate..:((
..
..
..
Habang papalapit ang graduation day, lalo akog nalulungkot..:(( alam kong magkakahiwalay na kami.. iba na yung school niya….:(( magiging busy na siya.. at malamang minsan nalang kami kung magkita nito...:((
.
.
.Graduation Day.. !!!!!!!!!!!! T_____T
Masaya dahil nakapagtapos ako.. another journey of my life na naman ang tatahakin ko.malungkot dahil alam kong magkakalayo na kami ng barkada ko..lalong-lalo na si Jayson..:((
Nangako kaming dalawa ni Jayson na hindi naming pababayaan ang relasyon naming.. Na magkaroon ng oras para sa aming dalawa..Total may cellphone na naman siya kaya pwede na kaming magcommunicate sa isat-isa…..:))
BAKASYON…
.. Matapos ang graduation ..minsan nalang kong magtext si Jayson ..:(( Hindi niya na rin talaga ako binibisita sa bahay.. T___T ……
1st year College na ako… kami I Jayson….. kahit na malayo kami..hindi ko nakakaligtaan na magtext sa kanya…..:)) tumatawag din siya kug paminsan minsan…. pero nagging busy siya dahil sa pag-aaral…. sa isang buwan…swerete na kog makatawag o magkita kami….:(( Halos buong lingo kase klase niya…..pero hindi ako umaangal……mahal ko siya ehh.. at alam kong kahit busy siya…. mahal niya din ako…..PATIENCE .ikanga….:)) dapat meron ako non ^__^ ..hindi ak papaapekto sa sitwasyon naming……..
NAgdaan ang mga araw at buwan…. lalo kaming nakakalabuan ni Jayson..:(( May mga panahon na na hindi niya ako nagregreet sa monthsary namin..:(( Pati birthday ko halos makalimutan niya na… T___T at maging pasko at bagong taon …hindi na siya nagparamdam at nagtext..:(( wala ng presensya galling sa kanya…
Papalapit na ang ika-dalawaang taon naming…kami pa din naman..mahal ko parin siya..kahit na madami na akong naririnig na usap-usapan tungkol sa kanya….at kahit na ayaw na ni mama’t papa sa kanya..dahil sa inasal niya….Hindi ko yun pinapansin… mahal ko siya ehh…at kailangan ko siyang intindihin…………
2 Years..
2 years na kami… ^___^ ako yung una naggreet sa kanya….:))sinubukan ko siyang tawagan..pero….hindi siya macontact…….nagtext nalamang ako sa kanya…. sabi ko “Bhe, Happy Anniversary ...:)) I love You Bhe.Miss na kita..”
Naghintay ako....
Naghintay ako buong gabi……iyak ako ng iyak sa kakahintay….pakiramdam ko tuloy hindi niya na ako mahal……..
..Kinaumagahan na siya nagtext sakin.. T___T ..
ang sakit ng ginawa niya…naghintay ako…….naghintay ng sobra…….
pero….
…
..
inintindi ko lang siya..”Bhe, sorry kung ngayon lang ako nakagreet sayo..nasira phone ko..sorry talaga..Happy Anniversary Bhe…miss na din kita” ..Text niya sakin…..Bumisita pa siya sa bahay namin.. humihingi ng sorry...Pinagpaalam niya ako sa aking mga magulang..Lalabas kami….kakain sa labas….pumayag nalang din si mama at papa….:))
Kumain kami sa labas at namasyal….Nagkausap din..nag-explain siya kung bakit busy siya palagi…Tinanggap ko naman explanation niya..sino ba naman ako para hindi siya patawarin..:)) Naging Ok na rin ang lahat matapos nong araw na yun…
Ngunit….
yung araw nay un lang pala……bumalik din siya sa dati…hindi ako tinitext….nitawag o anino niya..hindi ko na nakita…..
Nang minsan nakita kong Online siya sa facebook…nagchat ako sa kanya……yun ang unang beses na nagreply siya sakin…….at ang hindi ko alam…………
..
..
..
ang huling beses na din pala..:((
“Bhe..?? …:(( ano bang problema mo sakin?? bakit ‘di mo na ako tinitext o tawagan man lang??? “ chat ko sa kanya…
“Sorry Diane..:(( Pero..
..
..
..
may mahal na akong iba…kaya hindi na ako makatext dahil iba na yung number ko..
‘wag ka na magchat sakin..ba ka mabasa pa ng girlfriend ko yung message mo… patawarin mo ko Diane…Break na tayo…….
..
.
..
makahanap ka sana ng lalaking … mamahalin ka ng sobra-sobra at hindi ka papabayaan… Mahal Kita…pero bilang kaibigan nalang….. ‘wag na ‘wag mong papabayaan sarili mo ha….ingat ka palagi..” reply ni Jayson sa akin…
“Freedom” ..yun ang hinahanap niya….ba’t ko pa ipaglalaban ang isang bagay na alam kong wala rin naming patutunguhan….?? …I set him free like what he wants…..
“I set you free …
Jayson”….yun ang huling mensahe ko sa kanya….
2 Years…
Hanggang ngayon…. mahal ko parin si Jayson….wala na akong balita sa kanya….Hindi na rin kase ako pumupunta sa reunion ng high school friends ko, dahil alam kong nando’n siya….At nagiging focus ko na ngayon ang pag-aaral..
“Kung minsan kase kailangan mong bigyan ang sarili mo nang mas mataas na panahon para naman makapag-isip-isip at makamove on……”