*Chapter Four* #Reason

36 0 0
                                    

*Chapter Four* #Reason

Windy's POV.

"Uhhh..." imik ko ng magising ako.. Nakapikit parin naman ako..

"Oh gising ka na pala" nagulat ako sa nagsalita.. Asan ako?! Last time I remembered papuntang rooftop ako?

"S-san po ako? S-sino kayo?" tanong ko sa isang mid-aged na babae habang may hinahanap ito sa isang maliit na lamesa..

"Ito inumin mo yan ija.." sabi niya sabay binigay saakin yung biogesic. Tinanggap ko ito kahit di niya pa sinasagot yung mga katanungan ko..

Nung malunok ko na yung gamot at ininom yung tubig. Agad niya namang kinuha sa kamay ko yung baso at nilagay sa sidetable at nginitian ako.

"Okay ija, andito ka sa klinika ngayon ng paaralan, ako yung school doctor my name is Allysa Diaz, call me Miss Ysa." paliwanag niya. Tumango nalang ako.

"Pano po ako nakaabot dito sa clinic niyo po? Last time I remembered nasa may rooftop ako... Teka?! Anong oras na po ba?!"

"Mahina kalaban ija.. Haha, okay dinala ka ni Mr. Gonzaga dito. Sabi niya nakita ka niyang nakahandusay sa may corridor.. At may sinabi pa siya kaso binulong niya yun.. Ang tanging narinig ko lang sa bibig niya.. Ganti, Bayad, Sila.. Yun lang ang narinig ko eh" pagpapaliwanag niya saakin.. Nagulat ako sa sinabi ni Miss Ysa, s-si Air? Siya nagdala saakin dito?

Siya kaya yung savior ko? Erase, erase, erase. Aba? Hindi ko alam kung siya nga ba!

Eh siya lang naman yung naabutan mo kanina! Kung sino yung nagdala saiyo sa klinika siya malamang yung nagligtas saiyo!

Pagsesermonyas nanaman ng sira kong utak. Kung sasali pa tong utak ko, nakuu!

Eh totoo naman talaga no!

Aish! Manahimik ka na nga lang!

Siguro kailangan ko ng magpasalamat sakanya..

DI MO KAILANGAN MAGPASALAMAT FRIEND! DAPAT KANG MAGPASALAMAT!

Nakakainis ka na ha! Aish!!

*Ziip!*

Aish, wala na akong magagawa.. Dinala niya ako kung asan ako ligtas.. Teka?

"Ano na nga pong oras?" tanong ko ulit ky Miss Ysa habang kinakalabit siya. May hinalungkat ata sa phone niya eh.

"Umm, it's already 4:00pm. You are like absent the 60% of the day. Kaya you can stay for the rest 40 minutes." sabi niya sabay ngumiti. Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya

So parang naghalfday na nga ako?! Gosh!!

"S-sge s-salamat po.." yun nalang sinabi ko. Aakma sana akong umupo pero tinamaan ako ng sakit sa ulo bigla.

"Urhhh" imik ko, napadighay ako ng di marinig ni Miss Ysa na kasalukuyang nasa may pinto na ito.

Napatingin ako sa paligid, ang cute! May mga limang pirasong kama yung parte ng clinic na ito. Tas yung theme color nila ay skyblue and light pink with clouds!! Waaaah! So cuuute!

Napahanga ako sa paligid ng mahigit 20 minutes.

Napatunganga nalang ako sa bagong pasok ng clinic...

Drew's POV.

(Short lang po ito na POV ni Drew! Hindi siya gaano nagsasalita so pagtyagaan! Hehe)

"Okay, class attendance Miss Rewis!" tawag ni Ma'am Bruha kung tawagin man ni Wind.

"Ma'am! Si Windy Lastimosa at si Ai---" nagulat sila sa pagkakabukas ng pinto. Syempre ako napatingin lang hindi naman ako nagulat.

"I'm here. Si Wind nasa clinic" walang ganang sabi nito. At dumiretso sa tabi ko kasi wala si Wind.

Pagkaupo na pagkaupo nito tiningan ko si Air, bagot na bagot ito at kunot na kunot yung noo. Para siyang lasing kung makaupo.

"Bakit?" tanong ko dito at nakita kong nakuha ko atensyon niya. Inirapan niya lang ako. Nagstraightface ako sakanya at sinapak ito.

Napakamot nalang siya sa batok niya.

"What happend?" sabi ko sa kanya. More like tanong ko sakanya.

"About me or about Panget?"

"About---" hindi pa ako nakatapos sa pagsasalita ko ng magsermonya nanaman yung demonyong girl version 2.0

"WHAT THE HELL IS YOUR REASON MR. GONZAGA!?" sigaw nito habang umuusok ang ilong at mapula ang mukha. Di masyado sya galit kasi si Air yan eh.

"I helped her." simpleng sagot pero napatahimik ang demonya.

"Ok then. Anong nangyari kay Ms. Lastimosa, Mr. Gonzaga?" see? She becomes an angel in disguise when Air is infront of her.

Nagtaka ako bigla ng may nilingon ito. Tiningnan ko yung tinitingnan niya. He is directly...oops! Glaring at the 4 fatties on the other side of our classroom.

Napatingin na din si maam at yung iba naming kaklase habang yung apat napayuko. Napatingin ako kay Air.

"Explain" imik ko. Napatingin ito saakin

"They are the reason" sagot nito. Anong ginawa nila kay Windy?!

Tumayo ako sa kinauupuan ko at nilapitan sila..yung mga babae

"What's with them? Mr. Gonzaga?" tanging imik na narinig namin galing kay maam. Nasakanya ulit yung atensyon.

I approached her from way back here. But I manage to get the attention.

"Them. They are the reason." tinuro ko yung apat at bumalik sa upuan ko...

Air's POV.

"Them. They are the reason." wika ni Andrew habang tinuturo yung apat na may sala.

Nakakapagtaka lang.. Bakit ganon siya kaaffected? Bakit naging seryoso siya bigla ng may taong nanakit kay Wind?

Hindi pa siya nagsisimula sa mga gagawin niya. Hindi niyo pa siya gaanong kakilala. And I assure this, magbabayad talaga yung apat.

To my resources, naging malapit na kay Andrew si Wind.

Napahawak ako bigla sa banda ng puso ko. Bigla kasing kumirot.

Napakunot ako bigla. Ni hindi ko alam ang nararamdaman ko sa paligid ko..

Nakabalik na si Andrew sa tabi ko. Bakas sa mukha niyang gusto niya rin gantihan ang apat para kay Windy

Tinapik ko braso nito.. "Pre, ako na bahala sa apat." di niya ako tinanguan pero nagrest dpwn na muna ako sa armchair ko.

Magbabayad kayong apat na baboy.

Windy's POV.

*Paalala: ito po yung nangyari sa last 20 minutes ni Wind kanina sa clinic.*

*KRIIIING*

Timecheck: 4:40pm

YES! UWIAN NA! Dahan dahan akong umupo sa kama na yon. Nahihilo parin ako.

*Kruuuug*

Waaaaah!! Gutom na ako >_< hindi nga pala ako nakapaglunch.

Bakit di nila kasi ako ginising?! Ugh!

Naalala ko bigla. Nasa Clinic ka Wind.

Pssh! Kahit na no! Malasakit sa may sakit na wala pang kain!

Napatingin ako sa paligid..

ASAN BAG KO?!

*Continuation.. Ito po yung continuation ng first pov ni Wind. Enjoy!*

Nagulat nalang ako ng may pumasok sa kwartong ito.

I mean ang unang nakita ko yung bag ko. Mas nagulat ako sa sumunod nito...

Si..

***

Like it? Hahaha okay, Comment and Vote po! No nega, hindi to pbb para pag may ievict ka may NSC ka(Negative Side Comment)

Okay po ba? Hahaha nasisiyahan ako sa sarili ko hahaha kumakausap ako sa hangin! Joke haha

© shainingtrishy / Trisha Yago

Mr. Badboy meets Ms. MatarayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon