Blue Rose

122 3 5
                                    

Ang anumang pagkakahalintulad nito sa ibang kwento ay aksidente lamang..

Prologue

Lhat naman tayo hinihiling na magkaroon ng taong makakasama at magmamahal sa atin, lahat naman tayo gusto un diba? Lahat tayo hinihiling un. . .

Pero? Paano kung isang araw bigla na lamang matupad yung hiling natin? 

Ngunit panandalian lang..

Pero sa maikling panahon ay npamhal stin ng sobra yung taong hinihiling natin? Makakaya mo bang mwala sya?

Paano kung ung inaasahan mong taong makakasama mo ng pang habang buhay at matagal mong hiniling ay iwan ka? Magiging msaya kp ba?

Chapter 1

Im here outside the church,nagdadalawang isip kung papasok ba ako o hindi. . . 

May part sken na nagsasabing wag akong pmsok pero may part dn sken na nagsasabing pmsok ako. . Pero nanaig sken ung part na dapat pumasok kaya pmsok ako at naglakad papunta sa unahang bahagi ng simbahan para maupo.

Its been a month since the last time i walked here inside, pumupunta lang nman ako dito pra manalangin. Un naman kc  tlga ang gngwa sa  simbahan dba?

Kaso sa sobrang tagal ko nang pumupunta dito pra manalangin at humiling eh nd pa kailanman nya tinupad un matagal ko nag hinihiling sa kanya. Mejo nagtatampo n rin ako sa kanya kaya hindi rn ako agad bumalik dito dahil pkramdam ko nkalimutan n nya ako. Npagod nakong umasa at manalangin sa knya kc prang wala namang saysay ang araw araw na pag pnta at hiling ko sa kanya. . .

Hindi rin ako  nagtagal kaya lumabas na ako pero nang palabas nko ng simbahan ay may napansin akong isang babae na parang umiiyak? Napatigil ako sa paglalakad nang makita sya. May nagtutulak sakin na lapitan at kausapong ko sya pero nd ko gnwa at nagtuloy tuloy nalang ako sa paglabas ng simbahan. . .

Wala namang nangyayaring iba, paglabas ko ng simbahan diretso ako sa isang malapit na kainan sa simbahan pra kumain, yun kasi ang mdalas kong gngwa pagkatpos kong magsimba. Nang matapos kumain ay umalis na rin ako agad para umuwi nang bgla kong nkasalubong sim Albert hbang naglalakad ako pauwi, kaklase ko sya nung high school ksama nya ang isang babae, aswa cguro nya.

"Uy Edward! Kamusta na? Ngayon lang kita nkita ah! Balita ko asensado kna " bati sken ni Albert

"Ayos lang naman ako, at hindi naman,may maayos lang akong trabaho " sagot ko sa kanya

"Ah ganun ba? Nga pala buti nagkita tayo pare iimbitahan sana kita sa kasal namin sa byernes sa susunod na linggo,sana mkapunta ka "

"Ah cge pre, ttingnan ko. Salamat imbitasyon "

"Cge pre, aasahan kta sana mkapnta ka ha"

Tumango nln ako sa knya at pagkatapos ng usapan namin eh dumiretso nko pauwi. Hayy ikakasal na si Albert, npka swerte nya, mbuti pa sya samantalang ako 35 na kht 1 man lang girlfriend ala pdn.Hindi nman ako torpe o mapili kaso hindi ko pa tlga nkkta ung babaeng mamahalin ko at mamahalin dn ako.

Chapter 2

*Next Day*

Kakagaling ko lang sa trabaho ng dalhin n nman ako ng mga paa ko dito sa simbahan, nd ko alam kung bakit pero bgla nlang akong pmsok sa loob  at naupo pero sa pagkakataong ito ay sa hulihan ako umupo.

Nanalangin ako kgya ng mdalas kong gwn, nang bglang may marinig akong prang humihikbi, iginala ko ang aking mata sa buong simbahan at nkita ko ang isang babaeng umiiyak sa tapat ng inuupuan ko sa kabilang side ng simbahan. Mhba ang buhok nya,mputi sya at maamo ang mukha,sya  rin ung babaeng nakita kong umiiyak khpon,napansin kong may  dala syang blue na rose? Mejo nagtaka ako kasi bkt sya may dalang blue rose at  blue pa tlga? Pero ano nga bang pkialam ko sa knya eh un ang trip nya dba? Kaya nanalangin nlang ulit ako at inalis ang tngin sa babae, pero bglang lumakas  ang pag iyak nya . . Dahilan  para mapatingn ulit ako sa knya at sa pagkakataong to lumapit nko sa knya at bngyan sya ng panyo.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Blue RoseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon