#clash
Natigil sa akmang pagpanhik ng marangyang hagdan si Lara nang dumagundong ang boses ng ama.
Lumingon siya rito at nakita itong nakatayo sa paanan ng hagdan with a glare on his handsome face. Despite his age, forty six, he's as dashing as he was in his twenties. Her father's name is Alfonso Hernandez. Beside him is her mother, Stella.
"Good evening, too, daddy." she said not even bothering to take a step down the stairs.
Gusto niya ang pakiramdam na nakatingala ang mga ito sa kanya.
"Halika ritong, bata ka!" sigaw nito.
Kung siya ang dating Lara na mabait at inosente, malamang nanginginig na siya sa ibinabadya ng boses nito. But then again, nothing is the same again when she had found out the truth. And these people who are supposed to be her parents didn't even know she knew.
She liked playing them. Natutuwa siyang isipin na walang alam ang mga ito sa mga nalaman niya.
"What is it-"
Hindi na niya natapos ang sasabihin nang dumapo ang mabigat nitong palad sa pisngi niya. Parang natulig siya sa lakas niyon. But she didn't mind. She had learned to be numb many years ago. These beasts taught her so.
"How dare you do that to Arvie?"
So nakarating na pala sa mga ito ang ginawa niya sa kaibigan nito. She nearly spit as she heard her father's friend's name.
That dirty old man had tried to take advantage on her. Nang sa isang social function na isama siya ng mga magulang dala na rin ng pag-iwas sa eskandalo. Sino ba naman ang hindi magtataka kung ang nakatatandang anak ay hindi pasamahin ng mag-asawang Hernandez. And so her parents took her and Abigail on that party.
At dahil nga wala siyang amor sa mga ganoong pagtitipon, naghanap siya ng lugar para makaiwas sa pakikipagplastikan sa mga tao. Only to be cornered by Arvie. The fuckin old guy tried to harass her. Too bad, wala siyang respeto sa mga manyakis na gurang. She pushed him at dahil nga matanda ay nawalan ng balanse. Walang habas na iniwan niya ito kahit umaaray na.
She then found out that the perverted old geezer nearly broke an arm. Ni wala siyang nakapang konsensya. She almost cheered at the thought.
"That old perverted friend of yours tried to harass me."
"Shut up! He wouldn't do it if you didn't gave him motive!" he barked.
Kung nagulat man siya ay hindi iyon mahahalata sa mukha niya. Na-master na niya ng pagkakaroon ng poker face. Especially when dealing with this despicable family of hers.
"You whore!" sigaw pa nito.
At ni hindi rin siya nasaktan sa sinabi nito.
"You mean, just like mommy?" she turned to her mother who looked at her with so much hatred in her eyes.
This time, ang ina naman ang sumampal sa kanya. Ah, sana naman sa kaliwang pisngi siya nito sinampal para hindi masyadong mamaga ang kanang pisngi na kanina ay nakatanggap din ng sampal sa ama.
"You brat! Huwag mo akong igaya sayo at sa sarili mong-"
Kita niya ang pagpigil rito ng kanyang ama. She almost laughed. These fools didn't know she knew the family's biggest secret. Natatakot marahil ang mga ito na gamitin niya ang sekretong iyon laban sa sariling pamilya.
"Kumusta naman ang lakad ninyo ni Tito Harold, mommy? Try kong mag-check in minsan sa Hotel Horizon. Balita ko, maganda raw ang security roon. Too private." she said with an innocent tone.
Kita niya ang pamumutla at panlalaki ng mga mata ng magandang mukha ng ina. His father was speechless for some other time before he turned to his wife.
"What's the meaning of that, Stella?"
Hindi na niya napigilan ang mapangiti.
"Ano ka ba naman, daddy? I'm just kidding." natatawang singit niya.
Tiningnan siya ng masama ni Alfonso. When she look at her mom, kita niya ang galit sa mga mata nito.
"Right, mommy?" she said sa nanghahamon na boses.
Walang nagawa si Stella kundi ang tumango because she knew she wasn't kidding with what she had said.
Good. Her mom is smart.
But she was far too smart than them. Hindi siya mabubuhay ng ganoon katagal sa pamamahay na iyon kung hindi siya matalino. She's secretly investigating every one in this household. Doon niya nalaman ang mga sekreto ng bawat isa. Mula sa maliliit na bagay hanggang sa mga malalaki. Including on how her tita Francine is stealing from their company. Her parents and family are just too proud to admit their ignorance and foolishness.
"Goodnight, daddy, mommy." sabi pa niya saka pumanhik na sa itaas.
Wala nang nagawa nag mga ito nang talikuran niya sila. They were still in the thought of what she said. She was sure Alfonso is giving a careful thought from what she declared.
She smiled.
Yan. Mag-isip kayo nang mag-isip hanggang sa mag-away-away kayo.
Nang makarating na sariling silid ay naghubad siya at nag-shower para maghandang matulog. Mamaya ay magpapapanhik siya ng ice pack sa isang katulong para sa pisnging nagbabantang mamaga.
YOU ARE READING
Sweet Revenge
RandomLara had always been known to be the most notorious female student in their university. She is a delinquent. Ginagawa niya anuman ang kanyang gustuhin including bullying other students who stand in her every way. Little did the people know, sadya ni...