Naniniwala ba kayo sa love at first sight? eh kung 2nd sight? hahaha. Honestly hindi din ako naniniwala.. I mean, how can you fall in-love with someone you've just met, or had a glimpse? IMPOSSIBLE! But still, there are things that cannot be explained by naked eye.. Grabii, english to dude! hahahahha... And this is where I start this short story...
-----
Chapter One: Just like a SunFlower.
I saw her in that garden, smiling while looking up into the sky. She was so beautiful, I whispered to my self. She's the loveliest girl I've ever see, well syempre maliban sa noon pa mang magagandang ate ko at ina... She's exceptional. Staring at her innocent smile, I just caught my self slowly walking to her... and ***BOINK*** nahulog ako.
Yep, nahulog ako... mula sa kama ko. Nagpungay pungay pa ang mata ko while trying to absorb what happened. And here I am, nakapatong pa ang mga paa sa kama while my back was on the cold floor. I am back from the land of dreams... "Napanaginipan ko na naman sya" bulong nya sa hangin.
**tok tok**
"CARLO ANGELO DELA TORRE!!!! Would you open this door!?!!" said with authority ng ate Sam nya.
"COMING!!" I responded huskly..yes huskly, nauhaw po ata ako sa pagtitig sa babaeng pinapangarap ko sa panaginip at eto parang nanggaling sa ilalim ng lupa yung boses ng bida nyo. hahahah XD
"I thought something happened !" teary eyed na ang ate ko... " Don't scare us like that"... sabay buntong hininga...
"What's wrong ba kasi ate?" sabi ko naman while arranging my bed. Ang likot ko pala talaga matulog , i said to my self.
" we were calling your name for the nth time and you're not answering" sabi nya while tinutungo ang stairs pababa.
"I'm fine .. You're just being paranoid." statement ko with a hint ng pagkainis. Yep, naiinis ako... hindi ko na kasi mabilang kung nakailang beses na nangyari to. They never get tired of it, kung wala lang sana ako sakit sa puso... "I dont wanna be a burden to the family, ATE" at nagrush na ako pababa after overtaking her.
"Carl!! " sigaw naman ng middle-aged gorgeous woman sa tabi ng lamesa. Si Mrs. Cynthia dela Torre, ang mommy ko. Beside her were my older twin sisters na sina Cloud and Cleo, eating breakfast and waving at me.
Napansin nyo siguro na halos puro babae ang nabanggit kong kasama ko dito sa house namin. Ito ay sa kadahilanang <naks, lalim> ang daddy namin ay nasa abroad. And ako lang ang nag-iisang unico hijo, only son. Kaya ganun nalang sila magpanic kapag hindi nila ako nakikitang ok.
Don't get me wrong. Love ko ang family ko, mahal na mahal ko sila at alam kong burden lang ako. So as much as possible hindi ako gumagawa ng mga bagay na makakapagpaalala sa kanila.
Ordinary lang naman ang mukha ko, height ko, IQ ko, at lahat sa buhay ko.. sa point of view ko oo. Sa iba kasi hindi, my family is composed of beautiful faces kaya kahit sinasabi nilang may itsura daw ako < although kahit pupu may itsura hahahahaha> ay ordinary parin ito para sa akin.
**
Now, tinatahak ko ang daan papunta sa building namin < magkakahiwalay kasi ang buildings each level> mula sa gate where I was dropped by my older twin sisters dahil papasok nadin naman sila sa kanilang university. Nakakahiya man, dahil kahit I'm on my sophomore year on high school at hinahatid parin nila ako... Pumapayag nadin ako dahil ayoko ng mahabang drama.
"Gelo!" may sumigaw ng name ko from afar.
Hinanap ko naman sya at may pumintang smile sa mukha ko. Ang buddy ko, si Ezikiel Santos a.k.a Kiel.
"Dude!" sabi ko sa kanya matapos naming mag hand shake < sign of friendship namin >
" I saw your lovely sisters ah.. tsk, gaganda parin. hahahahahha" nakakalokong sabi ni Kiel. " I'm so envious of you pre." ngisi nya.
"Ako nga naiingit sayo pare"" sabi ko nalang sa sarli ko then with the usual happy face .... "Don't say such thing pre. Baka ma-misunderstood ka." hirit ko naman. May pagkapilyo kasi tong kaibigan kong ito. Pero we've been together for years. Family friend kasi namin ang family nila na puro doctors.. And daddy din nya ang family doctor namin.
Habang tinatahak namin ang daan papunta sa room namin ay napansin naming nagkakagulo ang mga kapwa namin students sa katabing room. Na-curious naman tong si Kiel at iniwan ako, yup iniwan ako. Wala kasi akong pakialam, I don't care kung tungkol saan man yung commotion sa kabilang room pero dahil nga nagsisigaw si Kiel ng " SH** , DUDe!! halika dito" ay lumapit naman ako. Humawi ang mga tao <wait, hindi po ako si Moses na biniyayaan ng powers para maghawi ng kung ano> dahil nakita nila ang No. 1 and 2 top students ng school. Nagulat kayo no? Ako din XD
Sinilip ko naman kung ano yung pinagkakaguluhan nila. Isang babae, nakatalikod sya so hindi ko nakita ang mukha nya, pero dahil hindi nga ako interesado I planned to go ahead kahit iwan ko pa tong buddy ko.. Nang biglang....
Naghiyawan... ****WHOA!! WHOA!!! COOL!****
Kumunot ang nuo ko at na curious nadin <kunwari pa.. hahahaha> at lumingon nadin ako at nagulat at......
......................................................................end of 1st Chapter.................................................................
Kakakaba, hahaha. Trip trip ko lang naman ito pero sana na-caught ko naman ang attention nyo >.<
pag nasabi na ng ever beloved bestfriend ko na pwede na.. dudugtungan ko to :) thank you sa pagbasa . muah