wala akong magawa , and since sa magpapasukan na ulit sa susunod na week magiging busy na ako kea magtatype nalang ako ulit >.<
oshie <author's nickname XD >
~Chapter 3~
"Seems like you found your so called Goddess..." bulong sa tenga ko ng tao sa likod ko. Nilingon ko naman siya at....
"Mary" sabi ko nalang in state of confusion. "Anong sinabi mo? " tanong lang ako at nakita syang pumunta sa harapan ko at akmang hahalikan ako pero agad naman akong nakaiwas. Aba, magaling kaya ag reflex ko kahit na.....
"Honey, You don't have to be shy" malakas ang pagkakasabi nya pero halata mong my bitterness yung voice nya. " They've seen us kissing a lot of times.." at nginitian nya ang mga classmates namin sabay sabing.. "right?" tilting her head.
"Ah..ahm..ahmm, YEAH!" sagot naman nila with flushed face. Bakit sila pinamumulahan ng mukha? Dahil lang naman ang babaeng nasa harap ko ngayon ay si Marrionette Christienne Aban a.k.a Mary , ang kinikilalang pinaka magandang babae sa buong campus.. pero hindi na ngayon... dahil dumating na ang aagaw sa korona nya.. si Cassie.
***EHEM*** sabi naman ng subject teacher naming si Ms. Villa Mayor., ang new teacher na humahawak sa ngayon ng subject na Filipino. Pero syempre iba naman ang story nya, so mas makikilala nyo din sya sa ibang pagkakataon. ^_^
"I'll talk to you later.." bulong ko kay Mary bago pa man sya makabalik sa upuan nya sa harap. At nahalata naman ang biglang pagtamlay ng mukha nya pagkasabi ko nung mga yun sa kanya.
.
.
.
.
.
.
.
After ng 3 klase ay nagring ang bell hudyat na para sa recess.
.
.
.
"Kita tayo mamaya dude" sabay tapik sa akin ng Kiel. Alam na nya kasi na hindi ako makakakain dahil kailangan kong kausapin si Mary.
"Sundan mo ako.." sabi ko naman kay Mary na nakaupo lang at hindi naman tumitingin sa akin. Tumayo sya at sumunod lang sa akin sa roof top. Nagtataka siguro kayo dahil kadalasan sa mga school ay hindi pwedeng pumunta sa rooftop at palagi itong naka-lock, pero dahil maimpluwensya ako sa school na ito ay may susi ako. Actually my duplicte si Mary nito..
Naglakad ako papunta sa rooftop at nakasunod lang naman sa akin si Mary. Nakayuko sya at walang imik. I broke the silence <nabibingi na kasi ako sa katahimikan> pagkaakyat na pagkaakyyat namin sa dating meeting place namin.
"Nostalgic..." nasabi ko nalang habang dinadama ko yung malakas na hangin pagkabukas na pagbukas ko ng pinto. At dumeretso ako sa isa sa mga bench na nandoon.
Hindi kami nagsasalita kahit na I tried to open a conversation. Let's get to the point sabi ko naman sa sarili ko so..." Mary..." mahinang sabi ko pa.. Hindi sya umimik at tumingin sa langit.
"Ang ganda ng langit no" tanong nya. Wait nag-oopen ba sya ng topic? " UI TIGNAN MO 'YON!" sabay turo nya sa isang ulap. At tinignan ko naman..
****TSSUUPPP***
Yep, hinalikan nya ako. Well, sa cheeks lang naman.. At dahil dun napatingin naman ako sa kanya. Nagulat ako at halatang may nabubuong luha sa mga mata nya.
" Sabi mo dati, ang ang dyosa mo." ngumiti siya habang papaiyak na. "You called another woman a Goddess.." at medyo weird na ang boses nya dahil nga nagsimula na syang umiyak.
Tinignan ko lang sya at hinayaang magsalita. I feel nothing , kahit konting kirot o **thump, thump** sa dibdib ko. Kung ibang babae siguro ang nakita kong umiyak baka natataranta na ako ngayon mapatahan lang sya. Pero hindi, kasi hindi ibang babae to, siya si Mary, my ex.
"Gelo.." at tinignan nya ako with teary eyes. " Sorry...."
"STOP IT MARY!" nairita ako nung marinig ko ulit ang salitang ayaw na ayaw ko marinig.. "SORRY?" napakuyom ako sa parehong kamay ko.. " Mary, we're through right? and You know why!" tinitigan ko sa at pinanuod ang bawat expression ng mukha nya.. " You should not approach me ever again.. YOU'RE PATHETIC" at tumayo na ako at naglakad papunta sa pintuan ng biglang nagsalita siya..
"WAIT GELO!" at umiiyak na naman sya. "This... This is your fault.! You're the reason why I change ... and now ... now... YOU WON'T LOOK AT ME IN THE EYE! you won't let me explaine"
****PAK**** sinuntok ko ang pader. Hindi ko napigilan, kailangan mai-vent ko ang nararamdaman ko sa ibang bagay . Tinitigan ko sya ng masama tumalikod na ako sa kanya. Halata namang natakot siya sa ginawa ko.
'You don't have to tell me that Mary.." bulong ko nalang. Tama sya, ako ang may kasalanan ng lahat.. dahil sa akin nagbago siya. Ang dating mala-anghel na dalaga ay nanging parang kampon ng kadiliman na ang ugali. I change her for worse. At hindi ko maikakaila iyon... I really loved her... I did but she....
............................eNd >.< ........................................
WAH!!!
Ano kaya ang nangyari sa pagitan nung dalawa? What changed her? What did he do? ^0^ hahaha
Parang ang ikli ah..ahmm