PG. 2

71 2 0
                                    

[Author Pov]
Goodmorning guys so ayon na nga excited na ba kayo sa updates? Im here noww maikli lang siguro or maybe basta un (first timer)anyway here comes my update i hope to read this guys thanks😊

Xinah
Pag gising ko nakahanda na agad ang pagkain na hinihain sakin ni lola sarap neto mukhang gaganahan ako ngayong araw ah "la nakalimutan kong sabihin po sa inyo na nakapag enroll na ko kahapon nakatulog po kayo kasi di ko agad nasabi. Okay lang apo ang mahalaga nakapag enroll ka na oh sige maligo ka na at mag handa sa pag pasok. Nang matapos na ko sa pag preprepare nagpaalam na ko kay lola. Turn the music (HAYAAN MO SILA) charot hahaha. Di ako tulad nila na jeje noh pero pwede na rin hhihi. So ayun na.nga papasok na ko derederetso na ko hanggang sa gate na biglang hinarangan ako ng guard. Sorry miss di po kayo naka proper uniform saka wala po kayong ID dito tiga san po ba kayong school? "ayy hindi noh transfery po kasi ako dito kaya wala pa kong ID saka oo nga pala ung sumbrelo kaya pala di pa ako naka itire uniform ih nasa bag ko weyt. Eto na " sabay kaway na sa guard paalis .

Sa mga oras na to walang katao tao ah? Late lang ba ko o hinde.tumingin ako sa oras pero sakto lang naman? So okay di ko nalang inisip yun papunta na kong sherlock building paakyat ako ng makarating ako sa room namin walang tao? Halaa baka walang pasok? Tanging isa lang ang nakita ko lalake kaklase ko ata to kakapalan ko na mukha ko "uhm dito po ba ung sherlokians section?". Oo bakit? "uhm ako nga pala si Xinah delaxus nice to meet you" nung nakipag kamay ako walang kamay nya na kumamay hays ganto ba talaga ka snob tong taong to? Any way "pwede ulit mag tanong?". Go ill answer it properly. Taray may pag english tong classmeyt ko "san ung mga ibang tao bat wala tanging ikaw lang nakita ko at ung guard dito sa campus?".let me explain why lahat ng estyudyante dito bago pumasok pupunta muna sa stadium para mag seremony para sa gagawin Quizes and Question eh kasi ako ang tigas ng ulo ko ang ingay ko kase kaya pinapasok ako dito sa room.nakalimutan ko pala mag pa kilala Im jhaysic Quindo nice to meet you also."hmm stay muna ako dito kasama ka nakakaawa ka naman dito eh mag isa ka lang ".Hahhahaha me? naakakaawa? di mo pa nakikita tunay kong ugali kaya ako pina-stay dito tinalo ko kase teacher natin kaya wag kang mag sasabi ng di mo pa kilala."ah ganun? kaya pala eh so anong gagawin natin ngayon?". wala mag hihintay ng ilang oras mga 2hours." WHAT?! 2HOURS SERIOUSLY? nakaka bored kaya dito lalo na't ang awkward nating dalawa." First pag sherlokians ka dapat marunong ka mag hintay sa case palang kaylangan mo mag hintay ng kasagutan bago ka mag sabi kung sino parang love kaylangan maghintay maghihintay sa wala."PUNYETA ka! ang boring na nga eh mag dradrama ka pa dyan pero CASE? WHICH CASE? ANO BANG SCHOOL TO? GRABE DI KO MA GETS". if i tell you what it is ma iispoiled kita kaya malalaman mo rin yan habang tumatagal kaya investigate this school ng malaman mo di ung puro ka sigaw,arte,mura dyan detective school to kaya Go invest. "bayunn san ko uumpisahan? baka mahirap to ah? subukan mo lang na manloko nako susunugin ko bahay nyo!." nah nah wala akong gagawing masama basta sumunod ka nalang ha?okay anjan na sila ayos ayos umupo ka dun sa likod katabi kita ah? sigeee.

"

okay class magandang umaga". Magandang umagarin mrs. Helen!"hmm? Jhaysic kaylangan kitang makausap mamayang uwian ah?". Yes po maam "anyway the class starts now anong napagaralan nyo kanina sa seremony?... Yes ms. Constantino? Ang pinaka pabibo daw sa klase pake ko sa kanya tsk. "Maam talking about lockpicking".. "Thats Correct so alam nyo na kung pano bumukas ng kahit anong lock gamit ang hairpin or paperclip? "yes maam! "ayy oo nga pala Xinah di ka nakapag seremony kanina asan ka? ." sorry po maam di ko po kasi alam dito kaya deretso lang ako sa room at nadatnan ko si jhaysic na nakaupo lang at kinausap ko." ah ganun ba sorry di ko agad ne-remind sayo nung una mong punta dito nag mamadali kang umuwi ih eto na ere-remind ko na sayo to tuwing umaga ng 7:00 may seremony about sa gagawin kaylangan umattend lahat ng estyudyante bago pumasok" sige po maam sambit ko sa kanya. Napaka boring ng klase ni isa wala akong naintindihan,BAKIT? BAKIT AKO PINAENROLL AKO DITO NI PAPA?! Para lang sa mga walang kwentang bagay? Di naman ako detective ah?. Buti nalang nag lunch break tinawag ko agad si jhaysic para samahan ako kumain. JHAYSSSIIICCCCC malakas na sigaw ko sa kanya wala akong pake kahit transferee ako kaya go pak. ! ahahahaha.Jhaysic sabay tayo lunch"ikaw bahala". Sige san ba canteen dito? "sa may kabilang building" . Habang nag lulunch kami tinignan ko si jhaysic na parang boypren ko charot to talaga si author napaka hmm tadjakan kita eh! Anyway parang may kakaiba sa kanya napaka seryoso nya masyado parang wala na syang pake sa paligid nya.Pst jhaysic an----KREEEEEENNNNGGGGGG! Sabay tunog ng bell Kairita di ko pa nga natatanong ih bayunn. Simula nanaman ang matinding klase. Pasado alas tres nag si-uwian na kami pero si jhaysic may pinag kakaabalahan Jhaysic! "b-bakit?" nauutal nyang sagot. Umuwi ka na. Totally sya lang ata ung kaclose ko dito simula kaninang umaga. "oo na mauna ka na"sige sige mag ingat ka ah?! Pag kaway ko sa kanya.

Pag uwi ko sa bahay "LOLA?! LOLAAA? LOLAAAAAA HUHUHUH BAKIT?! ." natagpuan ko syang may saksak sa tagiliran agad agad akong tumawag ng ambulansya para humingi ng tulong.ng maisipan kong tumawag kay jhaysic tinawagan ko sya. "HELLO? JHAYSIC TULUNGAN MO KO DALI EMERGENCY LANG! PUMUNTA KA DITO SA RIZAL STREET NA MAY APARTMENT NA MALIIT AT MALUMA BILISAN MOOO!!.OO ETO NA. nag hintay ako ng ilang minuto dumating ang ambulansya saka si jhaysic.
JHAYSIC BAT ANG TAGAL MO?!."mga kuya wala munang aalis dito sa apartment mamaya nyo na po kunin yung patay just wait for a minutes.inobsebahan ni jhaysic na parang detective na may dala syang flashlight, gloves, mask. xinah wag kang mag papaalis dito ng mga tao sa apartment possibleng isa sa kanila ang Suspect. Pinuntahan ko lahat ng naka board dito at pinatayo sa isang tabi lima silang natawag ko (tanging sila lang nakatita dito)"pera?, knife, hmm? Okay Kuya dalin nyo na ung bangkay halika dito xinah" Silang lima na parang nag aalala Unang tinanong ni Jhaysic ung matandang bungangera Na si aling amanda "asan ka ng gabing ito? ". "nasa palengke ako para bumili ng ulam pang hapunan".
Sunod na tinanong ni jhaysic ang lalaking nakasalamin na pinag papawisan "asan ka ng gabing ito? ". "nag j-jogging po ako tapos pagkauwi ko nag pahinga ako".
Sunod na tinanong ni jhaysic si Ched "asan Ka ng gabing ito? ". Mag babayad sana ako ng bill kay nanay ng madatnan ko syang nakabulagta kasama ang kanyang apo "
Hmm? Tumawag ka ng pulis Xinah" habang kinakausap nya ung 3 maliban sa dalawang bata. 2 suspect 1 weapon 2 reason. "ng gabing yun aling amanda" B-bakit?" nung oras na nakabulagta yung lola dito namalengke ka sabi mo? Pero alas sais? Ka nakauwi nag bubukas ang palengke ng 6 dahil 6 ang bukas pinatay mo muna si lola gamit ang nasa bag mong kunwaring may gulay may dugong nakabakat sa bag at ang nakalagay dito isang kutsilyo"." ako ba pinagbibintangan mo?!" sino pa bang hindi? Meron pa nga Dalawa kayo! "ikaw? Ched mag babayad ka sana? Ilang araw ka ng di na kapag bayad ng bill (kita ko sa bulletin board) sabi mk mag babayad ka? Para saksakin si lola ng di ka makabayad? Etong perang to may finger prints mo tignan mo kamay mo. "A AANO BANG SINASABI MO? " tinignan nila ung kamay ni ched may dugong natira saka ng mabasag ang Bintana ni lola patingin ng paa mo? May natirang bubog. Dahil planado ang ginawa nyo at masyadong kabado kayo malalaman talaga kayo! "(umiyak si aling amanda at si ched) ginawa lang namin un upang gumanti pero BAKITT?! "Sa prisinto nalang kayo mag paliwanag! Biglang dumating ang mga pulis.

"Okay ka lang ba xinah? *niyakap* magiging maayos din ang lahat." SA DINAMI DAMING TAO BAT LOLA KO PA?! SIYA NALANG NAG IISANG KAMAG-ANAK KO DITO! SOBRANG SAKITTT!!. "hayaan mo akong icomfort kita". SALAMAT jhaysic sana ikaw nalang kasama ko buong mag damag.O H--- wag nalang "sa ngayon sa kwarto mo muna ako matutulog para damayan ka at bantayan". Maraming salamat talaga tara pasok ka na sa kwarto ko ikaw nalang sa taas sa baba ako(double deck ih) TULOG KA NA XINAH.... Goodnight! .





Author's pov

Sa mga nagustuhan ang kwento ko pwede nyo kong ifollow sa watty or vote for this story,Sorry for no update lately para sa mga na ggm dyan walang mang yayari kila xinah at jhaysic sa kwarto hahaha! Magustuhan nyo sana 😇😘 next update in friday

Detective UniversityWhere stories live. Discover now