Bathalumang Diether POV
Isang magandang balita ito para saakin,nakikita na nang aking mga mata ang magagandang mangyayari ngunit sinong lalaki ang dadating sa buhay ng isang reyna??
isang lalaki ang iibigin ng reyna..Taga mundo nang mga tao.?
Isang masamang balita ngunit isa sa magpapasaya sa kanya....ako ang bathaluman ngunit ako ang naguguluhan. .
hindi kaya? HINDI!!mali ang iniisip ko,mali! kailangan nang maagahan ang pagpapalit reyna kundi mahuhuli na ang lahat..
Huwag ka magmadali bathaluman,may tamang panahon para diyan- dinig kong sabi nang aking kambal mata..
oo tama kayo,siya ay kakambal ko,siya ang tagapagsabi saakin kung kikilos naba dapat ako...para ko lamang siya taga sunod..
Ngunit kambal mata kung hindi agad ako kikilos mahuhuli na ang lahat- sambit ko
Hindi maaaring mangyari ang sinasabi nang aking nasa isip sapagkat nakikita kona ang mangyayari...
Huwag mo madaliin dahil siya rin ang may kakayahan nang lahat- sabi niya kaya naman ako ay nagtataka sakanyang mga sinasabi..
ano ba ang nais niya iparating,ang mga tao walang kakayahan sapagkat tao lamang sila..
kung ganon ang sinasabi niya bakit hindi ko maamoy at makita ang lakas nag lalaking ito..
Sapagkat hindi pa ito ang tamang panahon para makita mo ang tunay niyang lakas,inuulit ko sayo huwag ka muna gagawa nang hakbang sapagkat pinangungunahan mo ang mga bagay na hindi pa dapat gawin- Sambit saakin nito...
Hindi lamang siya ordinaryong kakambal sapagkat siya ay nakakabasa nang isip,kahit lagyan mo ito nang pananggalang mababasa't mababasa parin niya ang nasa isip mo
kung ganon,kaya hindi ko siya maamoy bakit agad siyang nagpapakita sa aking mga mata at ang mas ipinagtataka ko pa ay mamahalin siya nang isa sa magiging reyna..
Ang batas dito sa kaharian ay bawal sirain sapagkat kamatayan ang kapalit nito..
Hindi naman masamang magmahal ngunit ang batas dito ay "Ang reyna bawal umibig sa mababang uri lamang" at mas malala pa dito ay isa lamang siyang taong walang alam sa kaharian nang mga diwata
kailangan ko nang maparoon sa kaharian nang mga diwata para ipaalam ang aking nalalaman...
ngunit bago ako maparoon kailangan ko muna hanapin ang lalaking taga mundo nang mga tao na nagsasabing mapapadpad sa mundo nang nga diwata
Hindi mo makikita ang lalaking ito, sapagkat siya ay nilalang na tao at hindi siya kagaya natin
Kung ganon kakampi ba nang nga diwata ang nilalang na iyan o kaaway..
hindi ko ito masasabi sapagkat hindi ko nakikita ang tunay nitong pagkatao...dahik hindi siya katulad natin.
Mas mapanganib ang ganitong sitwasyon kung ang pagkatao nito ay hindi natin basa o makita.
Nakasisigurado akong siya ay kakampi.
Kailangan kong magpunta sa kaharian nang mga diwata.. kailangan konang maglaho.
KAHARIAN
kataka taka at walang tao dito sa trono...may isang dama na dumaan sa harap ko kaya naman ito ay tinawag ko.
Dama,nasan naparoon ang mga diwata?- tanong ko sa dama... Paumanhin bathaluman,ngunit hindi ko alam kung saan sila napatungo- sabi nang dama sakin at yumuko bilang paggalang bago umalis sa harap ko.
BINABASA MO ANG
I'm A Queen
AdventureIsang korona ang pinag-aagawan at isang trono...Pano kung makilala mo ang isang lalaking tao na hindi mo kauri na magpapatibok sa puso mo...Ipaglalaban mo pa ba ang trono o iiwan mo ito para sa lalaking maahalin mo..... Isang kaparusahan para sa re...