Chapter 2

41 0 9
                                    

Luna's Point of View

Tumawag ako ng mga tauhan ni dad para kunin nila yung motor ko at ayosin ito. Hindi na ako nagtagal sa lugar na yun at umalis na ako, baka bumalik pa yung truck at banggain pa ako noh. Dammit my favorite jacket is ruined and worst I have a wound on my right arm, great ate Lira is going to kill me if she saw my wound. Mabuti pa pumunta muna ako sa ospital malapit lang sa opisina ni Mr. Mendoza.

Nasa sa harapan ako ng ospital, nang biglang nag-ring ang phone ko, kinuha ko ang pgone ko sa bulsa ko. Ha... himala hindi na nasira o gasgasan ang phone ko, tingingan ko kung sino ang tumawag sa akin. Tsk si Mark lang naman, ano kaya kailang nitong mokong na to, naalala ko yung sinabi niya sa akin kanina, 'Magiingat ka ha'.... There's no way he know something, maybe it just a coincidence. Sinagot ko yung tawag niya.

"What?" wow ang galang ko noh haha.

"[Hey, where the hell are you]" wow, isa din ito hindi magalang.

"I'm in front of the hospita-"

"[WHAT THE HELL ARE YOU DOING INSIDE OF A HOSPITAL!]" hala bastos tong batang to, hindi manlang ako pinapatapos tapos sinigaw pa ako, sumakit na tuloy yung tenga ko.

"HOY LALAKI, PATAPOSIN MO MUNA AKO PASALITAIN ANG BASTOS MO HA! ISA PA HINDI AKO SA LOOB NG OSPITAL NASA LABAS, KAYA NGA IN FRONT OF THE HOSPITAL KAYA MAKASIGAW KA HA! WAGAS" sigaw ko sa kanya mabuti ng walang masyadong tao sa labas ng ospital.

"[Ahhhh... sorry naman, na bigla naman kasi ako ng na banggit mo nasa ospital ka, bakit ka nga pala nasa ospital?]" aba, nabigla si mokong. He sound like child when said the last part.

"Hindi ko pa naman sinasabi kasi bigla ka sumigaw, yun tuloy hindi ko sinabi," tsk! grabe parang hindi lang yung kanan braso ko ang sumasakit pati yung tenga at ulo ko sakit.

"Mamaya ko na sabihin sayo, mag-papagamot muna ako ang sugat ko, ang sakit na kasi" sabi ko, baka kasi sumakit pa ulo dahil kay Mark.

"[Sige, puntahan lang kita jan]" sabi niya.

"Mark hindi na kai-" aba bastos talaga ito, binabaan ako. Pag dating niya dito sa ospital makakakuha siya na malakas na sapak galing sa akin.

I just went inside the hospital, then straight to my private room, by the way, this hospital, Mr. Mendoza bought this hospital for me and the gang, just in case something bad happened to us. Pagkapasok ko sa private room ko nakita ko si Dr. Kim nagaayos ng mga gamit.

"Good Evening, Ms. Mendoza, if you're going to ask it was Mr. Mark Sanchez, who ask me to clean your wound" sabi ni Dr. Kim, wow advance magisip si Mark ha, first time haha..... di joke lang.

Hindi na ako nagsalita at pumunta ako sa may kama at umopo. Simula ko na itanggal ko ang jacket ko, mabuti naman nakasando ako ngayon. Dr. Kim is now cleaning my wound, it didn't hurt cause the wound isn't too deep and Dr. Kim gently presses the cotton on my wound. Hindi pa yata masyadong nililinisan ni Dr. Kim yung sugat ko ng biglang bukas ng pintuan sa harapan namin at dahil nagulat si Dr. Kim ay napadiin niya yung cotton na may alcohol sa sugat ko.

One word, "OUCH" dahil sa sakit na pa sigaw ako.

"Oh my, I'm so sorry Ms. Gomez. Nagulat kasi ako dahil kay Mr. Sanchez" sabi ni Dr. Kim.

"Ok lang po, isa pa hindi yung po ikaw ang may kasalanan, yung may kasalanan po dito ay si Mark nabigla nalang pumapasok" gusto talaga ni Mark na magalit ako, humanda siya sa akin mamaya.

I'm In Love With a Gangster Like YouWhere stories live. Discover now