After two days...
Ashleigh's POV
Andito 'ko sa school namin for clearance kasi end na ng school year. The past weekends made me think. Sa tingin ko.....
"Ashleigh!" Andrea called me. She's with Krizette already.
Papalapit siya. Tinanguan ko lang sila.
Then she asked me. "Did you already think about what I suggested to you?"
So ayun, nag sink in na naman sa utak ko 'yong sinabi niya sa akin.
Flashback
(Hey i just met you and this is crazy, but here's my number so call me may....) Sinagot ko ang phone call. It's Drea, one of my bestfriends.
"Hey," bungad ko.
"Where are you?" tanong ni Drea.
"Nasa penthouse ko. Why?" sabi ko.
"Ah nagmumukmok ka na naman my friend. Why don't you go out and have some fun? Come on. We're always here. Sasamahan ka namin anywhere you want."
"No. I don't wanna go out. I just wanna be alone."
"Pero you've been like that for almost four months, dear."
"Please. I really need to be alone and be myself again sometime soon."
"Okay. But I have a suggestion. Please listen."
Napabuntong hininga ako. Ano na naman kaya ang isusuggest nito? Asking me to go on a blind date again? Hayy. "Okay. Go on. Makikinig ako."
"I'm just thinking what if you go on a cruise? An Asian Cruise to be exact. Maybe for a month. Then-"
"Then? So you mean after a month on a cruise may iba ka pang isusuggest na gawin ko? E hindi pa nga ako pumapayag sa cruise cruise na yan."
"Oh come on. I said listen first, right?"
"Okay okay. Continue"
"Go on an Asian Cruise. Then have a vacation on the Philippines for another one month. I saw the trip on a brochure then you entered on my mind. Friend, you need it. Believe me."
" 'Wag na lang. Tsaka sinong mag aasikaso ng enrolment ko kung two months ako mawawala? So 'wag na lang talaga."
"So anong ginagawa naming mga kaibigan mo? Anong ginagawa ni Shay?"
Eto na nga bang sinasabi ko. Dapat hindi ko na lang sinagot 'yong tawag niya. Anyways, si Shay ay isa rin sa mga bestfriends ko. Apat kaming mgbebestfriends. Stock holder ang daddy niya sa University na binabalak namin pasukan sa college, so may magagawa nga si Shay kung ang pag eenrol lang ang palusot kong poproblemahin.
"O ano na, nakapag-isip ka na? Hindi mo na dapat pinag-iisipan ang mga ganyang bagay. I'm sure papayagan ka nila Tita Marge at Tito Joel. Ipagpapaalam kita." Ang sinabi nya ang nagpabalik sa'kin sa kasalukuyan.
"Let me think about it first."
"Okay. I'm expecting a positive answer. Please decide as soon as possible. Bye. Take care."
End of Flashback
"Hi bezzies!" Shay shouted on us. Papalapit na siya.
"Hi. Saan na tayo pupunta?" I answered.
"So ano na Ash? Come on. 'Wag mo ibahin ang usapan."
"What is it?" Halos sabay pang sabi ni Shay at Krizette.
"Quiet you two. I'm asking Ash to go on a cruise."
"Wow. That's a great idea!" sabi ni Shay.
"Then what's your answer Ms. Ceniza?" taas kilay pang sabi ni Krizette.
"Hmmmmm..." I answered. Pang bitin lang ba.
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥