Ako si Nadine Lustre , 16 yrs. old at incoming 4th year high school sa St.Catholic Academy . Sa school na yan halos lahat MAYAYAMAN yung nag-aaral pero di ibig sbihin nun na MAYAMAN din ako dahil isa akong HAMAK NA MAHIRAP lang . Namatay na ung both parents ko since I was 10 yrs. old fahil sa isang car accident kaya eto ako ako ngayon binubuhay ko sarili ko ng mag-isa . Yung mga kamag-anak ko ayaw nila akong kunin kasi ayaw daw nila ng PABIGAT . Nagtatrabaho ako sa isang restaurant bilang part time para may pantustus ako ng mga pangangailangan ko atyaka para may pambayad din ako ng apartment ko . Nagtataka ba kayo kung bakit ako nakapasok dyan , well ginamit ko lang yung utak ko para maging scholarship kaya dyan ako mag-aaral .
Nadine's POV
"Good Morning Sir , Ano pong order nila ?"
"Nila ? Wow ! Andami ko nman ?"sarcastic na sabi nung lalaki
-_- Anu ba yan ! Bwisit tong lalaking to imbis na magsabi na lang ng order niya nagreklamo pa !
"Sorry po Sir , Uhmm . Ano pong order nio ?'
"Tanga ka ba ? Kita mo na ngang restaurant tatanungin mo pa kung ano oorderin malamang pagkain *smirk*"
Sige kuya , pag ako di nakatiis sayo masasapak kita andaming arte ! Alam ko na mang restaurant to , Ugok ba sia syempre common sense nman .. Tlaga nman ! -___-
"Hehe . Wag nga kayong magpatawa Sir"sabi ko ng tumatawa tawa pa pero sa loob-looban ko gusto ko ng pumatay ng tao .
"Do i look like joking ? Panget mo na nga ang bobo mo pa ! Tsk ! Tsk !"sabi niya sakin ng naka smirk
Hooooo ! ! ! Badtrip nman to si kuya ang aga-aga pa lang . Naku ! Makakasapok tlaga ako ng customer ngayon .
"SIR MAG-OORDER PO KAYO O MANG-AASAR LANG ? WALA PO AKONG BALAK NA MAKIPAGLOKOHAN SAYO , MADAMI PA PONG CUSTOMER KAYA KUNG PUPWEDE LANG PO WAG NA PO KAYONG MANG-ASAR . KUNG MAKABOBO KA KALA MO KUNG SINO KANG MATALINO ATYAKA TIGNAN MO NGA YANG ITSURA MO ANG PANGIT-PANGIT"
Di ko na napigilan yung sarili ko sa sobrang inis skanya . Nakakapikon na kasi eh atyaka kaylangan pang ipamukha na PANGET ako kaya ayan tuloy nasigawan ko siya tapos lahat ng customer pati staff nakatingin samin .
"Hahahaha . You're so funny"
Funny mo mukha mo !! Di ko na talaga kaya kontrolin yung sarili ko halos umusok na yung ilong ko sa sobrang galit .
"CHE ! ! BWISIT KANG LALAKI KA"sabi ko ng pasigaw sa kanya
Lumapit sakin yung manager tapos hinila ako papuntang counter . Ano bang problema nito ? Kung tatanggalin niya na ko e di okay ? Hindi ko na kayang magtagal dito kung ganyan na lang palagi yung magiging ugali ng customer mas mabuti pang maghanap na lang ako ng/ibang trabaho !
"Ano ka ba naman Nadine ? Hindi mo ba kilala kung sino yung sinigawan mo ?"tanong sakin ni manager
Aba ! Malay ko sa pesteng lalaking yun atyka wala akong balak malaman kung sino siya !
"Siya kaya ang anak ng may-ari ng restaurant na to . Kaya mag-sorry ka dun kung ayaw mi mawalan ng trabaho ."
"Sus yun lang eh ! May anak lang pala ng restaurant na to bakit kaylangan ko pang magsorry sa lalaking walang modo . Te-teka a-anak ng may-ari ng restaurant na to ? "
Ambobo mo Nadine pati yung anak ng may-ari ng pinagtatrabuhan mo sinigawan mo pa -__- . Bwisit ksi !! Aaaaggghhh !! Mwawalan na ko ng trabaho ! Pumunta na lang ako dun kela manager atyaka kay Sir na nag-uusap .
"Ehem . Ehem ."
"Nadine i'm sorry to tell but you're fired"malungkot na sabi ni manager sakin
"HOY IKAW LALAKI TANDAAN MO TO HINDI PA TAYO TAPOS , WALA AKONG PAKIALAM KUNG IKAW ANG ANAK NG MAY-ARI NITO . NAPAKAWALANG MODO MO ! KAINIS ! TABI NGA"sabi ko ng sobrang lakas sakanya sabay tulak ko .