Chapter Three

107 8 8
                                    


LORI

Kumakain ako ngayon, and I'm trying to calm myself dahil kagabi pa ako napaparanoid sa mga nangyayari.

Sino ba kasi sila damn, bakit kailangan nila ang bestfriend ko? Bakit kailangan nilang kunin, maari namang pag-usapan ng maayos pero bakit ganito? Kailangan pahirapan pa kami, siguro'y isa ito sa mga pagsubok sa buhay.

Tumatak sa isip ko ang nabasa ko kagabi sa jar, Nakakapagtaka naman na bakit sinabi niya na konektado ito sa pag-kawala niya.

"I love them, but they hate me."

Hindi ko alam kung anong ibig-sabihin ng mga katagang iyan, di kaya'y konektado ito sa kung sinong naging kaibigan niya tapos iniwanan siya? Damn, hindi ko alam.

Napatingin ako sa pumasok sa bahay, may dala dala siyang tinapay. It's Javier, andito kasi muna ako sa condo ni Javier, no malice, we just need to be together para makapag focus kami ng maayos sa paghahanap kay Jane.

"Kumain ka pa, huwag ka masyado mag-paka istress Lori, everything is gonna be alright." sabi niya at ngumiti.

"Don't comfort me with those lies of yours Javier, I know you're trying to help me, but stop saying that, I may believe that things will eventually gonna be alright rather than everything is gonna be alright." sabi ko.

"Jane is spaced out since then, kaya hindi siya masyado nakakapag kwento sa'kin, atsaka nakakapagtaka lang na parang palagi siyang alerto sa paligid niya." Pagbabago niya ng topic.

"Jane is fragile." 'yon lamang ang nasabi ko sa sinabi niya.

Dahil sa lahat ng bagay maapektuhan lang siya ng kaunti, ay umiiyak na siya dahil softhearted siya.

"Pero Javier, ano ba satingin mo ang ibig sabihin nito?" sabi ko st iniabot ang papel.

"Mahal daw niya sila pero galit sila sakaniya." sabi niya.

"Mukha ba akong tanga para hindi alam ang tagalog niyan? Logic please." sabi ko at umirap.

"Maybe this is connected to her fam—" sabi niya at napatigil.

"Maybe it is connected to you Javier." sabi ko at tinaasan siya ng kilay.

"Maybe, or maybe to her friends." sabi niya.

"Or baka naman isa sa pamilya niyo ang kumuha sakaniya?" sabi ko.

"Or baka naman sa mga kaibigan niyo?"

Nagkatinginan kami bago kami tumayo at kumuha ng laptop.

He searched about their relatives, and I searched Jane's other friends social media account.

Pero napatingin ako sa profile picture ni Jane, nakangiti siya at may naka itim sa likod niya? Who's that.

Nag-iscroll pa ako at nagulat ako sa video na nakapost.

"Jane will disappear, in....3......2.......1"

Napatingin ako sa date, July 21st 8:50am.

Ito ang umagang pagkagising ko nawawala na si Jane, July 21?

Hindi ba July 21 kami nag kakilala?

Kinuha ko ang cellphone ko at tiningnan sa notes ko ang nilagay pa namin mismo ni Jane.

Bestfriends forever.
July 21, 2009, 8:50am


Tumayo ang lahat ng balahibo ko simula paa papuntang batok, Okay this is giving me a goosebumps.

Anong kinalaman nito sa pagsisimula namin ng friendship? Bakit parehas ng date at oras?

Jane's birthday is October 21st, Napatingin ako kay Javier nang nagsalita siya.

"Ito ang anak ni Auntie sa labas, He is Paulo, Born on January 21, 1998 and died at the age of 21." sabi niya.

"Our friendship started at July 21, 2009 8:50am, and her birthday is October 21, Jane went missing on September 21, 2017 8:50am." sabi ko.

Napa-awang ang bibig niya, "Hindi kaya'y may kinalaman ito dito?" sabi niya at binigay sa'kin ang papel.

"Binunot ko iyan kagabi." sabi niya.

"21 people has the desire to kill me, 21 people will going to kill me, 21 people betrayed me."

__

Super late update!

JosevfTheGreat (Update)

Okay ang hirap talaga mag-sulat ng mystery haha!


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 26, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Seeking DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon