Diary #2

4 1 0
                                    

Year 2004

Name:Bali Santos

Age:10

Place:Querencia st. Ectopic Arcadian Cynefin,Philippines

Birthday:March 22,1994

Birthplace:Querencia hospital

....

Hobbies:
Talking to my imaginary friend
Playing with my imaginary friend
Laughing with my imaginary friend

Ps:I'm not crazy,sadyang may nakikita lang ako na hindi niyo nakikita hihi! Luv u!

.......

Bali means Baliw
Yan ang kahulugan ng pangalan ko.Kamukha ko ito na Baliw.

.....

Dear Diary,

January 02,2004

"Mga bata,say hi sa bago niyong kasama"-sabi ni teacher nurse pagkalabas namin nang room.

Nandito kami ngayon sa dining hall,kung saan kami kakain hihi!!

Sabay sabay silang tumayo at naghi sa akin.Ang iba ay sumasayaw habang nag hahi,habang ang iba ay kumakanta,ang iba naman ay umiiyak na naghahi at ang huli ay tumatawa na naghahi.

"Hello hihi!!"-sagot ko sa kanila.

"Iha,doon ka umupo"-sabi sa kin ni teacher nurse at tinuro ang lamesa na may 3 lalaki at 2 babae.Magaganda lsila at gwapo,parang ako hihi!!.Feeling ko ka-age ko lang sila hihi!!

"Ok po hehe!!"-sagot ko naman sa kanya.

Kumuha na ko nang pagkain at lulukso-lukso at tatawa-tawang pumupunta sa lamesa kung san ako kakain.

...

"Hello hihi!!"-sabi ko sa lima.

"Hi"-sabay-sabay na sabi nila.

"I'm Bali Santos,who are you guys?-sabi ko sakanila.

"Cristina"(babae)
"Murphy"(babae)
"Inigo"(lalaki)
"Holt"(lalaki)
"Theo"(lalaki)

"Oh!ang gaganda naman ng mga pangalan niyo!Alam niyo ba na ang pangalang Bali ay galing sa salitang baliw hehe"-sabi ko sa kanila.

"Kayo,mayroon bang kahulugan ang pangalan niyo?"-ako ulit.

"Meron hehe!"-sabay na sabi nila.

"Ano?!"-tanong ko.

"Ang Cristina ay halo sa salitang "crazy","cr" ang kinuhang letra kaya cristina hihi"-Cristina.

"Ang Murphy naman ay halo sa salitang "murit","mu" ang kinuhang letra naman sa murphy hehe"-Murphy.

"Ang Inigo ay halo sa salitang "insane","in" naman ang letrang kinuha sa Inigo"-Inigo.

"Ang holt naman ay galing sa salitang "hospital" at ang kinuhang letra ay "ho" kaya holt"-Holt

"Theo-galing sa salitang "theraphy",at kinuha ang "the" sa pangalan Theo"-Theo.

"Ohhh!!ganoon pa la mga meaning ng mga names niyo hehe"-ako.

Habang kumakain kami ay biglang nagkwento si Murphy sa buhay niya dito sa mental.

"Alam niyo ba guys!7 taon ako nung dinala ako dito,sabi kasi nila may mental illness daw ako,nakita daw kasi nila ko na umaakyat sa bubong tapos sumasayaw tapos tatawa tapos iiyak!!eh nag aacting lang naman ako eh huhuhuhu!!!!pero hahHaha artista ako eh hihihihi!!"-iiyak tapos tatawa-tawang kwento ni Murphy sa amin.

Tumawa naman kami sa kwento niya habang si Holt naman ay umiiyak dahil wala na siyang ulam kaya naman sinuntok ni Murphy si Holt dahil daw wala daw itong magawa.

"Sino yung pinakamatagal na nandito na?"-tanong ko sa kanila.

"Ako"-masayang sabi ni Holt.

"Ilang taon ka na ba noon noong napunta ka dito at ilang taon ka na ngayon?"-tanong ko sa kanya.

"4 na taon ako noon nang dinala ako dito tapos ay 11 na ako ngayon hehe"-sagot niya.

"Ahhh!!bakit ang aga naman?!"-malungkot na tanong ko sa kanya.

"Napatay ko kasi yung pusa nang kapitbahay namin eh!"-masiglang sabi niya.

"Ohhh!!"-sabay sabay na sabi namin.

Pagkatapos naming kumain ay pinapunta na kami sa sari-sarili mnaming mga kwarto.At kaming anim
naman ay magkakatabing lang nang kwarto hihi!!

....

Nandito ako ngayon sa kwarto ko diary.Nag aabang nang grasya hehe!!

Feeling ko diary,ang ganda nang first day ko hehe!!ang babait kasi ng mga bago kong classmates at meron pa kong bagong mga kaibigan!!Oh!!Diba!!Hehehe..

Tok tok tok..

Tinignan ko naman kung sino ang kumatok..

"Iha,mayroon kaming papagawa sayo ha"-teacher nurse.

"Ano yun?"-me.

"Magdrawing ka dyan ng mga larawan na naiisip mo palagi at sabihin mo sa amin bakit iyon ang mga dinrawing mo ahh".-seryosong sabi ni teacher nurse.

"Ok po hehe!"masayang sabi ko.

At sinimulan ko na ang pagdadrawing.
                                      
                                      Nagmamahal
                                              Bali,
Ang Diary ni Bali

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 22, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ang Diary ni BaliWhere stories live. Discover now