"Hana, can you please turn off your alarm?" Bigla akong naalipungatan sa pagsasalita ni Ivy, dun ko lang din na-realize na ang lakas nga pala talaga ng alarm ko. "Sorry." Sabi ko then i turned of my alarm. It's already 7 in the morning, and i'm still sleepy. Parang ayoko ng bumangon, kaso kailangan. May pasok pa ako. Bago ako tumayo ng kama, niyakap ko muna si Ivy. Or should I say, my kambal. "What's that for?" Halatang inaantok pa sya.
"Nothing." I said, then got up from bed. Nag-unat unat muna ako and nag-check ng phone. Wala naman akong nakita, besides there's no text, emails or anything in my phone ngayon. Kaya nag-decide akong i-text si Jin.
Goodmorning Bes. Sabay tayo pasok, what do you think?
Message sent. Hindi na ako nag-abalang hintayin reply nya. Knowing my bestfriend? Kahit na hindi ko sabihing sabay kami, susunduin nya parin ako dito sa bahay for no reason. I just want to remind him still. Dumeretso cr ako, at naligo. Mga 30 minutes din akong nasa cr, at ng matapos ako nagbihis na ako at lumabas para mag-ayos. Himala. Tulog pa ang mahal kong kapatid. Hindi kami parehas ng school, because that will be a big problem. Kaya sya, maya maya pa pasok nun kaya lakas matulog ng ganitong oras.
While brushing my hair, i checked my phone. Baka nagreply si kumag.
That's my duty everyday, right? -Jin
Natawa nalang ako sa nabasa ko. oo bes alam ko, guto lang kitang i-text kasi wala akong magawa.
Yah, i know. Baka lang kasi nakalimutan mo na ako. -Ako
How I wish I could. Para wala na akong susunduin araw araw. -Jin
Aray bes ah! So sagabal ako ganun?!
Ouch. -Ako
Hahaha! I love you bes, don't simangot na. I'm just kidding. I'll be there in 15 mins, see u. -Jin
May pambawi naman pala si kumag. Nako! mamaya ka sakin. Kukurutin ko yang cute mong pisnge!
Tseh! -Ako
Binaba ko na yung phone ko, at tinuloy ang pag-aayos ko. Nag-apply lang ng light make-up, at maya maya narinig ko ng may pumaparadang kotse sa baba. Speaking of the frog! "Hana. Nandito na si Jin!" Sigaw ni mama. "Yes ma, i'll be there in a minute. Papasukin nyo nalang!" Sagot ko. Kinuha ko na yung bag ko, at bumaba na. Nakita kong nakaupo na sa dining area si Jin kaharap si Mama, as usual. Dito yan kakain.
"Goodmorning brad" Bati sakin ni Jin. "Goodmorning frog" Sagot ko, sabay upo sa tabi nya. This is normal for us to piss each other off. Kaya wala ng samaan ng loob, samaan nalang ng mukha hahaha.
"Ang aga aga nag-aasaran kayo." Sabi ni mama, while she's putting some bacon on my plate. "Tita, wala na pong bago dun. Si hana pa po ba? She's always bullying me." With matching paawa face pa yan ah! Ako pa talaga ang bully ngayon ha? "Anong bully? baka gusto mong sabihin ko kay mama yung trip mo saakin kagabi." Sagot ko sabay subo ng bacon. And i felt him stepped on my foot under the table. HAHA! takot si kumag. Alam nyang magagalit sa kanya si mama kapag nalaman nyang binuhusan nya ako ng tubig kagabi habang naglilinis sya ng kotse sa bahay nila.
"What was that Hana?" Sabi ni mama, na halatang kinakaba ni Jin wahahahaha. "Joke lang ma, niaaaway kasi ako ni Jin eh." Sabi ko naman habang nagpapaawa face, kaya tumawa nalang si mama. At halatang nakahinga ng maluwag si kumag. After naming mag-breakfast, nag-paalam na kami kay mama at umalis na. Jin opened the door for me, at umupo na ako sa passenger seat. At ako naman, sinaksak ko yung phone ko sa radyo nya at nagpatugtog. "Wala ka talagang sawa sa bts no? Ganda mo bes, pero ang baduy mo." Sabi ni Jin, habang nagddrive.
"Wa-kam-pake!" sabi ko sabay lakas ng volume. Now playing: Mic drop (remix by steve aoki) - bts. Oo na, ako na baduy. Wala eh, ang gagwapo ng mga asawa ko. Ang ganda na ng boses, ang galing pa sumayaw. Samantalang eto si Jin, ang galing nga sumayaw. Hataw naman ang boses... sa pagka-sintonado. Mga 15 mins din kaming bumabyahe, dahil medyo traffic. Nag-park lang si Jin, at binuksan na ang pinto para makalabas ako. "Okay, treat mo lunch ko ah?" Wow bes, grabe pagka-kuripot mo!
"Ako na nga may sagot ng lunch kahapon, ako na naman ngayon? Ano nalang yung pagiging anak mayaman mo kung hindi mo ako malibre ng lunch ha Jin?" Derederetso kong sabi. "K fine! Palagi naman akong talo sayo eh." Sabi ni Jin with taas kamay pa, sabay umakbay saakin. Naglakad kami papasok ng university.
Jin and I are bestfriends. Since, childhood. You heard me right! Kaya normal nalang tong ganito kami. Bangayan, then magiging sweet sa isa't-isa. Pero never naman naming naisip na jowain ang isa't-isa. Duh? Jin is not my type. Why? Because he's a jerk. Kung alam nyo lang, kung ilang babae na yung pinaiyak nyan. He is not into serious relationships. Ako na ng palaging taga-salo ng luha ng mga babaeng pinaiyak nya eh. And up to now? I don't know why kung bakit hindi sya magka-girlfriend, eh ang gaganda naman ng mga babaeng dinedate nya. Baka nga, bakla to si Jin eh ayaw lang umamin.
Pumasok na ako sa class ko. I'm taking up culinary arts, while Jin is taking the same. In short, magkaklase kami. We're in 4th year, so konting kembot nalang makaka-graduate narin kami. Kaso, 1st sem palang. Kaya mahaba haba pa ang mga oras na meron kami para mag-aral. Naging mabilis lang naman ang ilang subjects namin, and it's already lunch time. Dumeretso na kami ni Jin sa nearest coffee shop. Medyo sawa na kasi kami ni Jin sa mga pagkain dun sa univ, kaya parati kaming lumabas for lunch and break.
"Carbonara and iced coffee for me." Sabi ko kay Jin habang umupo na sa bakanteng table. "Yes maam." At sya naman, dumeretso na sa counter. Di rin naman nagtagal, he got back in our table. Kumain lang kami ni Jin ng tahimik, parehas gutom I guess. "So... When do you plan to bring me to batangas?" Muntikan namang mabuga ni Jin yung pagkain nya sa sinabi ko. "Hey, hey, hey. So sounded like a girlfriend! Pero bes, di ko pa sure eh. Talaga bang gusto mo mag beach?" Sagot nya.
Well, jin is really planning to bring or barkada sa batangas which is his province. Ako, si chaelle, ivy, calvin, ian at isa naming tropa na half korean na si Yoongi. We're planning to have a 3 days 2 nights vacation dun sa private resort nila Jin, at syempre. Libre nya. Kaso, di ko alam dito kung bakit hanggang ngayon di parin kami natutuloy. Drawing!
"Well, i thought that's the plan. So yes!" Sabi ko. "Okay. Let's take the upcoming sem break." Woah! that was fast. Inubos ko na yung pagkain ko ng biglang dumating ang barkada. "Hallu!" bati ni Yoongi sabay akbay sakin. "Korean boy, tuloy na tayo sa beach!" Sabi ko. I know he would be very excited, dahil sa korea naman di sya nagbbeach dahil di daw akma sa panahon nila. Natuwa din naman yung iba, dahil sa wakas. Nakulayan narin ang plano namin. "Hans, papayagan kaya tayo ni Mama?" Tanong ni Vyvy, kambal ko. "Ako bahala kay mama, tsaka nandyan naman si Jin. Di nya tao papabayaan, diba bes?" Sabay siko ko kay Jin. "Yeah right. Ako bahala sainyo, ako narin bahalang lunurin tong Kapatid mo." Sabay tawa ni Ungas. Edi wow!
Habang natapos na yung iba kumain, bumalik na kami sa kani-kanilang klase. Sabay na kaming bumalik ni Jin, dahil magkaklase naman kami. Natapos din naman agad class namin, and as usual sabay narin kaming umuwi. Pinagbuksan nya ako ng pinto ng may biglang tumawag sakanya.
"Alex."
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hi. This is not my first story, but i'm really looking forward to finishing it. Medyo inspired ang lola nyo, though some parts are very related to me. So please bare with me readers. Sorry for the trashy grammars, and misspelled words. Please vote! Gomawo.
BINABASA MO ANG
Permanently stucked
Teen Fiction"Hanggang kailan ako magtitiis?" Isang tanong na palaging gumugulo sa isipan ko. Mahal ko si Jin. Pero bakit ganito? Palagi nalang ba akong masasaktan? Palagi nalang ba ako ang iintindi? Hanggang saan ba ako magtitiis? Hanggang kailan ba kita mamaha...