This is just a short story. Kekeke~ Only 15-20 chapters. Pampalipas oras lang. Just challenging myself again in a romance-angst story.
------------------------
"Baek?" sabi ni Giant sakin at binackhug ako. Kaya napangiti nalang ako. Sana ganito nalang palagi. Good vibes.
"Ne?" sagot ko naman nito. Habang patuloy ang pagluluto ko ng corned beef para sa dinner namin. Nasa condo ko kasi kami ngayon. Sabi nya sakin dito daw muna sya. Tinanong ko naman sakanya kong may problema ba siya dahil last week pa ito sa condo ko.
"Pwede ba tayong mag usap?" tanong nito sakin. Nagulat naman ako sa sinabi nito pero tumango nalang ako.
**
"Baek?" sabi nya sakin. Nakaback hug siya sakin habang nakatingin kami sa mga bituin, nasa terrace kasi kami.
"Hm?" tugon ko naman. Rinig kong bumuntong hininga muna ito bago ito nagsalita.
"Aalis ako papuntang Korea." sabi nya sakin at bumitaw sa pagkayakap at hinarap ako sakanya. Korea?
"Vacation?" sabi ko naman.
"For good." Ano? For good? Baka nagbibiro lang siya, ganyan naman si Yeol, eh.
"Wag ka nga magbiro, Yeol. Hindi magandang biro, yan." sabi ko sakanya at pumunta akong kama at umupo rito sumunod naman siya sakin.
"Baek, nag audition kasi ako tapos nakuha ako. Alam mo namang matagal ko na tong pinapanngarap, dba?" sabi nya sakin at hinawakan ang magkabila kong balikat. Di ko namalayang may luha na palang lumalabas sa mga mata ko. Bakit ba kasi kailangan pang ganito? Kung kailan ok na ang lahat. Hayy..
"Baek?" Naguguluhan ako. Di ko alam kong ano ang dapit kong gawin. Papakawalan ko ba siya? Sabi nga nila Let him go if you love him. Pero bakit ko naman sya papakawalan kong mahal ko siya?
"Chanyeol, can you leave me muna please?" malungkot kong sabi sakanya. Tumango naman ito at lumabas na sa kwarto namin. Naguguluhan ako di ko alam. Bakit kailangan pa ng ganito? Paano na ang relasyon namin? Hayy. Tatawagan ko nalang muna si Ate Taeyeon alam kong siya lang makakatulong sa problema kong ito.
Yeboseyo?
Noona?
Baek? Ikaw ba to?
Ne.
Oh? Bakit parang malungkot ka? Nag away ba kayo ni Chanyeol?
Noona...
Ne?
Pupunta siya Korea. Nag audition daw kasi siya tapos tapos... nakuha siya.
Rapping Line?
Yep.
Baek, alam kong mahirap pero kailangan naalala mo ba nung elementary palang kayo matagal na niyang pinapangarap yan? Common Baek! If mahal mo siya kung saan siya masaya dap--
Tama ka, Noona. Kahit masakit tatanggapin ko para sakanya. Hindi nya naman ako kakalimutan right?
Yep! Now, I need to go. Nandito na ang boss ko. Na sayo nayan, Baek. And I know na matalino kang bata alam mo kung ano ang makakabuti!
Gomawo noona! Annyeong!
Ne! Annyeong!
Pagkatapos ay nilagay ko na ang cellphone ko sa bulsa at pumunta sa sala alam kong nandun si Yeol. Nakapagdesisyon na ako. Para to kay Chanyeol, Baek!
"Yeol!" sigaw ko. Napalingon naman siya at dali daling pumunta sakin at niyakap akong mahigpit.
"Hindi nalang ako pupunta, Baek..Mas importante ka sakin. I need you. Marami pang chances so I better st---" sabi niya pero pinutol ko na sya.
"No, Yeol. Go! You've been dreaming this for long." sabi ko saknya at niyakap siya ng mahigpit.
"But.." reklamo niya. Pero hinalikan siya sa labi para matahimik ito.
"No buts!" sabi ko at nilagay ko ang index finger sa labi niya. Napangiti ito at kinuha ang index finer ko.
"I'm doing this for you, Baek. I love you so much!" at hinalikan niya ako.
***
"Ayaw ko ng umalis, smurf." sabi nito sakin at niyakap ako. Ngayon ang lipad ni Yeol. Kanina pa din ako umiiyak. Huwaaaah!
"Yeol.." sabi ko.
"Don't cry, baek. Tiningnan mo tuloy yung eyeliner mo." sabi niya sakin at pinunasan ang mga luha ko pero patuloy pa din itong pumapatak.
Passengers for Korea¬
"Yeol, baka malate ka pa. Pumunta ka na.." sabi ko saknya. Ngumiti ito sakin at hinalikan ang noo ko at pumunta muna sa pamilya niya upang magpaalam. Hayy. Mamimiss ko talaga si Yeol. Pero mas natatakot ako kasi baka may makita syang iba dun, paano na ako? Stop nga baek! May trust ka kay Chanyeol.
"Baek?" tawag nya sakin. Lumapit ako sakanya at niyakap siya ng mahigpit.
"Wag kang magpapabaya dun, Giant, ah? Wag ka ding mambabae kundi puputulin ko yang tenga mo! Tawagan mo din ako lage! Sabihin mo sakin pag may problem ka! Tapos tapos.."
"I love you so much, Baek. I will miss you!" sabi niya sakin at hinalikan ako. It was a passionate kiss. Mamimiss ko talaga toh.
"I love you too so much, Yeol..."
***
Nagsimula ang mga araw nagiging malungkot ako. Mahirap talaga sa una pero habang tumatagal nasasanay ka na din. Palagi din kaming nagtatawagan ni Yeol pero sa mga araw na ito parang nagbago na yung mga usapan namin parang 'Hello?' 'Kumain ka na ba?' 'Sige, bye!' 'Ingat ka!' 'I love you'
Ewan ko. Namimiss ko na talaga siya. Mahirap talaga ang long distance relationship. Hayy..
Tawagan ko kaya siya? Sige sige. Baka free time nya. Kaya dali dali kong kinuha ang phone ko.
RING RING RING
Ang tagal namang sagutin. Busy kaya siya?
Connected
Ayan! Buti naman at sinagot na!
Hello? Sino toh? Boses babae?
----------------------------------------------
>______< K.bye¬
BINABASA MO ANG
Forget me not [ baekyeol ff ]
Fanfiction"I'll do everything for you to remember me. Forget me? NOT." —Baekhyun