Adrian: Babe, alam mo magpakasal na tayo.
Grey: Hahaha! Ano ka ba babe, hindi pa tayo tapos sa pag-aaral, just be patient one year nalang gra-graduate na tayo sa kolehiyo, ako pa yung magpro-popose sayo.
Adrian: Hahaha! Dapat ako mag-propose sayo, nakakatawa talaga yung joke mo.
Grey: Hindi naman masama kung babae mag-propose diba? Worth it naman dahil mahal ko yung pinopropose ko.
Adrian: Okay babe, haha hindi na ako lalaban sayo.
Grey: Ikaw talaga.. hahaha
Adrian: Tama ka nga, magtatrabaho muna tayo, tapos ipon para sa kasal natin, tapos dapat ingrande yung kasal.
Grey: Alam mo babe kahit hindi ingrande yung kasal natin, basta ikaw yung groom ko.
Adrian: Lalamgamin tayo dito, dahil sa sobrang sweet mo.
Grey: Hahaha!
Alex (Mama ni Adrian): Hhmmm... Uuwi na kami, thank you pala sa hinanda niyong dinner. Ang sarap magluto ni Grey.
Grey: Hahaha! Salamat po tita.
Richard (Papa ni Adrian): Hahaha! Handa na kasi si Grey na maging asawa.
Adrian: Don't worry Pa, soon..
Richard: Haha.. ikaw talagang bata ka.
Alex: Sige na hon, uwi na tayo dahil ang gabi na.
Adrian: Ako na po ang magdadrive Pa.
Richard: Wag na nak, ako nalang na aabala pa kita.
Adrian: Alam mo pa, kahit kalian hindi kayo naging abala sakin.
Alex: Ang sweet naman yung anak ko, kami nalang wag na matigas ang ulo, kaya na namin to.
Adrian: Ok po ma, pa, mag-ingat kayo.
Richard: Sige anak, ang ganda pala yung napili niyong condo. Malawak, pwedeng tirihan ng isang pamilya.
Adrian: Soon pa, gagawa rin kami ni Grey.
Tumawa nalang sila sa sinabi ni Adrian.
Alex: Bye Nak! Bye Grey! Salamat sa pag-kain
Richard: Thank you! Goodnight! Babye!
Grey: Walang anuman! Balik po kayo dito, kung hindi po kayo busy.
Adrian: Mag-ingat kayo!
Pumasok na yung magulang ni Adrian sa kotse at pinaandar na yung sasakyan at lumisan.
Adrian: Pano yan wala na sila?
Grey: So ano?
Adrian: Alam mo na..
Grey: Bahala ka diyan, tumulog ka nalang.
Adrian: Grabe naman to.. Pupunta nalang ako sa kwarto ko, papalit lang ng damit.
Grey: Mas mabuti.
Pumunta si Adrian sa kwarto niya, magkahiwalay kasi sila ng kwarto dahil yun ang tinugon sa kanilang mga magulang, si Grey naman ay nagliligpit sa pinagkainan nila kanina. Habang nagliligpit si Grey, biglang may narinig siyang ingay sa loob ng kwarto ni Adrian, agad namang siyang pumunta sa kwarto ni Adrian.
Grey: Adrian! Anong nangyari!
Nakita niya si Adrian na nakahiga sa sahig at hinahawakan yung kanyang noo, parang may iniinda itong sakit.
YOU ARE READING
Strange
Short StoryIsang grupo ng magbarkada na nagbakasiyon sa isang isla. Hindi nila alam kung ano ang mesteryo ang nandun na naka-kubli sa lugar na yun. Hindi nila alam na nandun pala ang kanilang huling hininga. "Welcome to Paradise."