It all started when I joined a dance group, a cheerdance group. Oo dun nagumpisa, actually I know this person before kasi kapitbahay ko sya..
"Uyy!! Vernon! sumali ka ng cheerdance?!" I said.
"Boba! malamang kita mo naman na nasa praktis ako dba, chariring ka din eh" Sagot ni Vernon.
Hanggang dun lang yung usapan namin kasi syempre di kami masyadong close kasi I'm one grade higher than him at minsan ko lang sya makita or makasalubong.
Kinatagalan, naging mas close kami.. Lagi na kaming umuuwi ng sabay, nililibre na namin yung isa't-isa.. Tuwing natatapos ang cheerdance practice namin lagi syang nag a-ask ng.. "Cam!! sabay na tayo umuwi ng squad ahh?!" Yan lagi ang paalala nya sakin.
Then one day, nagkaroon ng maliit na problema.. Kinailangan ko ng pera para sa isang project namin kasama sa cheerdance production chuchu.. Vernon asked me willingly kung pwede nyang bilhin para sakin yung mga bagay na kailangan, syempre ako nahiya pero mapilit sya kaya tinanggap ko na.I was confused, kasi yung mga squad namin nagtitilian na parang kinikilig or nakakita lang ng multo XD.. "SUPPORT LANG AKO, VERNON! WHOO PUSH!" sigaw ng isa sa mga squad namin. Then I was like "Whats going on my duds?? May tinatago ba kayo sakin or something".. Then one of the girls sa squad namin told me na Vernon likes me daw and tinatry daw ni Vernon na ipakita yung nararamdaman nya sakin by doing stuff for me and being nice "DAW".. And I said "Totoo ba yan?? parang hindi, pano sya magkakagusto sakin ehh beki si Beshie?"
After that day, mas nakikita ko na lahat ng ginagawa ni Vernon para sakin kahit na malambot parin sya gumalaw, tinatry nyang maging lalake para sakin.. Nung araw na umamin sya, kinilig ako syempre.. Pero kaibigan lang ang tingin ko sakanya at I tried to tell myself na wala syang gusto sakin kahit meron kasi ayoko mawala yung friendship namin..
After sometime, Vernon continued to be nice to me.. I think parehas na kami... parehas na naming gusto ang isa't isa ... I didn't expect na I would be in a situation like this, na I would be inlove with my Beshie which is I THOUGHT would never like me kasi he likes people with the same gender as him but nahhh.. Love just comes when it comes, you can't do anything about it.. Sabi nga ni Jolina.. "KAPAG TUMIBOK ANG PUSO, WALA KA NANG MAGAGAWA KUNG DI SUNDIN ITO" <3
YOU ARE READING
I Think I'm Inlove with My Beshie
RomanceAn unordinary relationship of two best of friends leads to something deeper, better and inspiring story that teaches a lesson.... SHORT STORY