Chapter 1 Her Decision

8 1 0
                                    




Her POV

*Tok* *Tok* *Tok*

"Ma'am? Gising na po." Sabi ng isang tinig sa pintuan habang kumakatok.

"Five more minutes please?" Sagot kong pabalik at nagtaklob ulit ng kumot.

"Pero Ma'am malalate na po kayo para sa klase niyo po. Quarter to seven na po ng umaga Ma'am." Sabi ni Ate Melanie, ang katulong namin na nasa pintuan.

"Five minu-- What?!" Napabalikwas ako ng magprocess sa utak ko ang sinabi ni Ate Melanie.

" Anooo?! Gosh!" Sabay tingin sa alarm clock na nasa side table ko. Waaaaah! Late na ako! Dali-dali kong kinuha ang towel ko at iba pang toiletries saka dali-daling pumunta sa banyo at naligo.

Habang pababa ng hagdan ay nagsusuklay na din ako. Mas binilisan ko na ang pagsuklay. Nang makababa na ako at nasa dining area na nakita kong tumatawa ng mahina ang mga maids at si Trevor ay ngingiti-ngiti. Kinasabwat na naman siguro nito ang mga maids. Nako talaga.

"Oh Ate ang aga mo namang papasok 6:16 am palang ah?" Habang nagpipigil ng tawa. Loko talaga ito.

" Good girl kasi si Ate Trevs kaya dapat laging maaga." Napasimangot naman si Trevor ng marinig niya ang sagot ko sa kapilyuhan niya. Oh ano ka ngayon lil' bro? Hahaha.

"Good morning Mommy!" Sabay kiss sa cheeks niya.

"Good morning Daddy!" Sabay kiss din sa cheeks ni Daddy.

"Oh kumpleto na tayo. Let us pray before we eat." Ani Daddy. At pagkatapos na pagkatapos naming magdasal ay kumain na kami.

Habang kumakain may naalala ako. I'm Princess Liaxcza Mia Zaydina Dela Rosa-Dy. Half chinese, one-fourth Filipino, and one-fourth Frenchman. Kung gaano kahaba ang pangalan ko ganoon naman kaiksi ang apelyido ko. 15 years of age. First year college taking BS in Nursing sa International Victor Academy isang elite school. Yeah yeah I know masyado pa akong bata para sa college.

Pagkatapos na pagkatapos kong kumain ay nilagay ko na iyon sa kitchen sink. At bumalik sa dining table, magpapaalam kila Mom at Dad na aalis na ako.

"Mom, Dad alis na po ako." Paalam ko sakanila.

" Masyado pang maaga Honey ah? It's just 6:28 in the morning and your class starts at 8:30. " Sabi ni Mommy sa akin.

"Ayos lang Mom. Para makapagreview ako at mag advance reading na din para sa lessons namin mamaya Mom." Sabi ko.

"Awe. Ang bait-bait naman ng Baby ko. Sige na ito na ang allowance mo. Bigay ng Daddy mo ang half diyan." Sabay bigay ng three thousand sa akin. Gosh. Ang laki talaga magbigay ni Mommy at Daddy samantalang hindi naman ako gumagastos. Gagastos lang ako kapag may kailangan akong bilhin. Kaya nakakapag-ipon ako kahit papaano.

"Bye Mom and Dad! See you mamaya. Love you both." Tsaka ko sila kiniss sa cheeks nila.

"Bye Honey/Princess." Sagot nilang dalawa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 08, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Nerdy's a Model?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon