Irish's POV
Ewan ko bah bkit ganito feeling ko...feeling ko na fafall na ako sa boss ko...sino ba nman hindi mafafall sa kanya eh ...
Gwapo...tsek...Matalino...tsek...
Mayaman...tsek...
Matcho...tsek...
Masipag...tsek...
May galang...tsek...
At syempre mabait...tsek...halos lahat nasa kanya na lahat...ewan ko bah bakit ako pinili nya eh secretary lng nman ako...babaeng nagtratrabaho para mabuhay ang pamilya...pero bakit ibah ang trato nya sa akin...ang trato nya sa akin parang feeling ko property nya ako...ako lng ang mahal nya...pero basta bukas may pasok nah...
Pagbaba namin...
"Ah Irish wait ka lng magluluto lng ako ng pancake..."
"Geh ok lng...hihintayin kita..."
Nang matapos sya magluto ay naghanda sya ng plato at kubyertos...nilagyan na rin niya ng pancake ang plato namin...at dali dali ko itong kinain...
"Ang sarap nman nito Jacob..."
"Ah ganon bah nakalimutan mo nga lagyan ng syrup ehh"
"Nako kahit wag na...masarap pa rin naman ehh"
"Thank u at naappriciate mo ang luto ko"
"Ikaw pa bah eh ang galing mo kaya mag luto"...
At kumain na kami ng tuloy tuloy...
Nang matapos kmi kumain pinaligpit ni Jacob ang pinagkainan namin sa mga yaya at umupo kmi sa sofa sa sala at na nuod ng telebisyon...6:45 nah...naglresinta ako kay Jacob na ako na magluto at ang iluluto ko ay sinigang...
Habang nag hihiwa ako ng baboy na nabili ...tinawag ako ni Jacob...
"Ahh kailangan mo bah ng tulong"...
"Hindi ako nlng"at tinuloy ko ang paghihiwa...nang biglang nahiwa ang daliri ko...
"Ouch"...sabi ko...
"Ano nangyare..."at agad syang pumunta sa kusina... "Sabi ko kasi sayo ehh ako na magluluto"...sinabi nya habang nilalagyan ng banade ang daliri ko...
"Sorry...gusto ko lng kasi ehh kasi palagi ikaw nagluluto...ikaw kumikilos para sa akin ehh secretary mo ko di bah tas boss kita..."
"Basta ako na magtutuloy nya..."
"Jacob umamin ka nga...mahal mo ba ako?"
"Ahhmmm...ako nah mag tutuloy nyan...umkyat kana..."
"Di ako aakyat hanggat di mo sinasagot ang tanong ko..."
"Oo nah mahal kita kaya ganun trato ko sayo!"nasabi nya ng pasigaw...
Nanlaki ang mata ko nung sinabi nya sa akin un...pagtapos nun umkyat na ako sa kwarto ko at parang nasaktan sa ginawa nya...sinigawan nya si ako...natulog muna ako at maya maya ay biglang may nagbukas ng pinto ng kuwarto ko...
"Irish"at umupo sya sa tabi ko...
"Ah ano un Jacob?"
"Kain na tayo...sorry dahil nasigawan kita kanina...
"Wla yun geh kain na tayo..."
At bumaba nakami at kumain...pagtapos namin kumain umkyat na kmi ni Jacob sa kanya kanya nming kuwarto at natulog...
YOU ARE READING
The 50th SECRETARY
Teen FictionIm Irish Ford...i applied to be a secretary at a company but i just heard that im the 50th secretary to be hired here at the company...i hope i last long not like the others...then i met the boss... Is he goanna fire me or he will love me like im th...