My Life-sized Doll Chapter 1.
May isang babaeng naglalakad, may dala-dalang basket na naglalaman ng isang sanggol at isang babaeng manika. Nang makarating sa labas ng isang mansyon, iniwan niya ang basket, nagdoorbell at umalis, ng lumuluha.
"Inday, tingnan mo nga kung may tao sa labas." utos ng isang lalaking nangangalang Ricardo kay Inday.
Lumabas si Inday at pumunta ng gate, "Ay Pastilan!" gulat ni Inday. Ibinuhat ni Inday ang basket at idinala kay Ricardo.
"Ser, ser! Natapoan ko po eto sa labas!" habang hawak-hawak ang basket. "Ano ba yan?" tanong ni Ricardo. Ipinakita ni Inday kay Ricardo ang laman ng basket.
"Dios ko po! Bakit may sanggol dito?!" tanong ni Ricardo. "Hendi ko ren pu alam Ser! Nandon lang po siya sa Geyt!" sagot ni Inday.
"Ay Ser! May solat ditu!" turo ni Inday sa loob ng Basket. Ibinasa ni Ricardo ang sulat at ito ang nabasa niya:
Dear Ricardo,
Ako'y aalis ng bansa at magtatrabaho. Saiyo muna si Richard. Dahil hindi ko siya pwedeng dalhin sa ibang bansa. Sa iyo nalang siya. Please, alagaan mo siya ng mabuti. Paalam.
Nagmamahal,
Rica.
Walang masabi si Ricardo dahil hindi siya makapaniwala.
Makalipas ang ilang taon, of course malaki narin si Richard. Sino bang hindi tumatanda kapag lumilipas ang taon?! 17 years old na si Richard.
Umaga na't tumutunog ang alarm ni Richard.
Alarm Ringing.....
Ini-snooze ni Richard ang kanyang Alarm at tumayo.
"Good Morning, Jessica!" bati niya sa manikang kasing laki niya.
....
Hindi sumagot ang manika.
Manika lang yun eh!
Nakababa na si Richard.
"Good Morning, Richard. What's your Schedule today?" tanong ni Ricardo.
"Papasok lang ng School. Bukas pa naman yung photoshoot namin."
"Ahhh, should I buy you a new clothes?"
"Uhm, masyado na kong maraming clothes eh."
"Ok. Just tell me if you need anything."
Kumain na sila. Dahil mayaman sila, marami silang pagpipiliang pagkain. Kahit dalawa lang sila sa lamesa, merong Bacon, Itlog, Rice, Bread, Yogurt, at iba pa.
Nang matapos kumain si Richard, umakyat na siya para magbihis.
Nang matapos ay, nakasuot na siya ng uniform at naka-salamin at naka-fake braces na siya. Dahil isa siyang Fake Nerd. Ayaw niya kasing may humahabol sa kanyang mga babae, yung tipong pinagkakaguluhan siya kasi sikat siya.
[A/N: Sorry kung masyadong Cliche.]
Bumaba si Richard at pumunta sa Dad niya.
"Dad, I'll go na."
"Ok, use your car muna. Hindi muna kita ihahatid." sagot ni Ricardo.
"Sige, dad."