"Hello! Ako nga pala si Yunna Torshner, 17 at isa akong lalaki." pag-papakilala ko.
"Yunna umayos ka nga! Nakasuot ka ng palda tapos lalaki ka!? blah blah blah!" Ma'am Picarra exclaimed. Bawal ba dito ang isang lalaking nakasuot ng palda? How come!
Napakagat dila at napa lunok ng laway ako sa pag-papahiya at pag-sermon sa akin ni Maam. Hindi nag tagal ay tinalikuran ko siya nang pinahiya niya ako sa harapan ng maraming tao.
After whole day...
"Pare anong nangyari kanina? Napahiya ka tuloy. Ang tigas kasi ng ulo mo ehh kasing tigas ng bulawan" pang-aasar ni Marky sa akin.
Si Marky ang isa sa mga pinakamatalik kong kaibigan. Isa siyang lalaki na may magulong buhok, may mukha at gwapo, kagaya ko.
"Napahiya na nga ako aasarin mo pa ako!" sinuntok ko siya sa braso. Nag-frown siya. Well, wala akong pakialam. Okay pa rin iyan sa kanya dahil since elementary palang kaibigan na kami.
Niligawan niya nga ako nung nag tungtung na kami ng high school pero bakit ko naman siya sasagutin!? Eh tomboy nga ako, I mean lalaki ako.
Dahil doon, nag away kami pero di nag tagal bumalik din ang pagkakaibigan namin .
"Aray! Ikaw nanaman Jenny ano naman bang kailangan mo?" tanong ko
Bakit at nandito naman si Jenny!? Si Marky ang kasama ko kanina ah. Ano nang gagawin ko? Eh, si Jenny mahilig magpabayad ng utang.
"Tinatanong pa ba yan Yunna? Hindi mo pa kasi nababayaran yung inutang mong wine na Fundador sa akin," woah! Siya pa ang galit!?
"Ahh oo nga pala babayaran ko lang bukas ng umaga hehehe,"Sagot ko naman sa gagang yun.
"Marky,Jenny una na ako sa bahay," pamamaalam ko sa kanila.
"Sige Yunna mamaya uuwi naman din kami," Sagot ni Marky
"Utang mo Yunna ha wag mo yang kakalimutan!" Pagpapaalala ni Jenny.
"Oo nga hindi kaba nakakaintinde
babayaran kita bukas kung gusto mo pa bukas ng alas 4 ng umaga kita babayaran," mairitang sagot ko kay Jenny.Pag-sakay ko sa aking bagong kotse na binigay ng uncle Zikey ko na may-ari ng Pacific Airlines, and 128 Ilands in Asia, ay namulat ang mga mata ko nang makita ko si Jenny at si Marky na nag-hahalikan sa harapan ng kotse ko.
Bigla ko silang binusinahan para matigil ang pag-lalandian at pag-haharutan ng dalawang to.
Baka kung anong pang gagawin nila. Juice ko!
Binuksan ko ang window ng aking sasakyan. Agad kong inilabas ang aking ulo at sinabi na "Hoy! Huwag kayong magharutan dito! Ang laswa!"
Ang kanilang hitsura ay mas nagalit. Well, dapat lang. Hindi mabubuo ang araw ko kung wala akong maiinis. Konti pa nga lang ang naaway ko eh. Mga ika-12 ko pa nga lang si Jenny at Marky.
Matapos ko silang dinistorbo sa kanilang pag-lalandian at pag-haharutan umuwi na ako papunta sa bahay ngunit may humarang sa aking lalaki.
Bigla ko nalang siyang sinigawan dahil narin sa kaba na aking nararamdaman.
Nang bumaba ako sa kotse, ang unang-una kong nakita ay ang isang stranger. Nakakaakit ang kanyang mapupulang labi at ang matatangos niyang ilong.
Tinalikuran ko agad siya dahil halo-halong emotions ang aking nararamdaman basta hindi ko maintindihan.
"Miss? Oh I mean Bro can you please help me to change my wheels." Pag-hingi ng tulong ng stranger.
"Sure!" ASTIG na pag-sagot ko sa stranger. Malaki kasi ang-
Argh!
Nang binuksan ko ang gate dinig na dinig ko ang pagpaplano nilang may ipapaligaw silang lalaki sa akin para mag bago ako.
Ano na naman bang lalaki iyan!? I'm not interested sa mga lalaki! Mga walang magawa sa buhay.
Nandito pa ako sa labas ng gate. Binuksan ko ito at ang una kong nakita ay si Annie, ang kapatid ko na may shoulder length hair. Nag-greet siya ng "Putangina mo! Saan ka nanggaling!?"
"Putang ina ha!? Putangama ka!" ganti ko kay Annie
Agad akong pumasok sa bahay at nang nakita nila ako tumigil agad sila sa pagsasalita na para bang mga manok na tuka ng tuka at napatigil dahil busog na.
Nagulat nalang ako ng sinigawan at sinermonan ako ni Mama na para bang dragon na nag-buga ng apoy sa aking harapan.
"Bakit kaba nagkakaganyan Yunna!? Bakit ba hindi mo matanggap na babae ka ! Bakit?! lahat ginagawa na-namin pero ikaw, bakit hindi mo tintulungan ang sarili mo!? Para din yan sa ikaka-buti mo. Pag-isipan mo yan Yunna!"
Pinagalitan nalang ako ni Mama dahil alam niyang nasa labas na ako ng gate paano ba naman kasi may paharang-harang pang mga aso sa harap ng gates so binusinahn ko ito ng maraming beses.
Napalunok laway nalang ako at agad akong pumasok sa kwarto para mag-lasing,mag-lasing dahil hanggang ngayon ay hindi parin nila tanggap na ganito ako,na tomboy ako.
Nang makita ko yung inutang kong wine agad ko itong binuksan at ininom upang mabura sa aking isipan ang pag-sermon sa akin ni mama.
Please continue reading and vote,follow and ect.
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed
RomanceMay pag-asa pa ba na ang tomboy ay mahulog sa isang lalaki? Anong mga problema ang kanilang haharapin? May mamamatay b dahil sa kanila?