Ang aking ama ay, sa paglipas ng mga taon, ibinalik ang kanyang kahanga-hangang 1956 Chevrolet mapapalitan sa malapit sa perpektong kondisyon. Huling katapusan ng linggo, siya ay nagpasya na mag-ikot-ikot muna.
Bilang siya ay huminto sa isang driveway, napansin niya na mababa ang gas-gauge ang halos walang laman.
Sa kanyang lakad papunta sa istasyon ng gas, mabilis siyang huminto sa lokal na fast food restaurant. Dahil wala siyang patutunguhan, pinabayaan niya na tumigil ang kanyang kotse sa isang gilid na kalye.
Habang papalayo siya, napansin niya ang ilang kabataang lalaki na tinitingnan ang kanyang sasakyan. Hindi niya iniisip ang tungkol doon, Lumakad siya sa pagtatatag ng pagkain upang makuha ang kanyang sarili ng isang masarap na kakila-kilabot na burger.
Mahaba ang linya, kaya ilang minuto bago pa siya bumalik sa chevrolet kung saan siya naka-park. Bumalik siya sa kanyang pinakamasamang bangungot: nawala ang kanyang kotse.
Dali-dali niyang tinawag ang pulisya at iniulat na ang kanyang Chevy convertible ay ninakaw. Pagkatapos ay bumalik siya sa restawran at nag-order ng isang half-pounder na may bacon, paalis.
Pagkaraan ng 15 minuto, tinawagan siya ng pulisya. Sa tila, pagkatapos niyang tawagin, tumanggap ang pulisya ng tawag mula sa babaeng nagtatrabaho sa isang gas station na halos isang milya mula sa bayan.
Iniulat ng manggagawa na isang magandang kotse ang naiwan sa malapit. Sinabi niya ang tatlong kabataang lalaki ay nagdala at nagbayad para sa 500 pesos ng gas.
Ang tatlong lalaki ay lumakad palibot ng sasakyan nang maraming beses, sinuri sa ilalim ng hood at loob nito. Pagkaraan ng ilang minuto sa pag-aaral ng kotse, ang mga lalaki ay umalis nang hindi pinupuno.
Habang sila ay umalis, ang kotse ay naubusan ng gas malapit sa istasyon ng gas. Iniwan ng mga lalaki doon at tumakbo.
Ang pulisya ay hindi makapag-isip ng isang dahilan para sa mga kabataang lalaki na nagbabayad para sa gas na hindi nila ginamit. Gayunman, alam ng aking ama kung ano ang nangyari.
Ang tanong ay, bakit ang tatlong lalaki ay magbabayad para sa gas na kailangan nila ngunit hindi ginagamit?
SAGOT!
Answer:
Hindi alam ng mga lalaki kung nasaan ang paglalagyan ng gas dahil nasa ilalim ito na 'di makikita ng kahit sino.
BINABASA MO ANG
Riddles [COMPILATIONS]
Mystery / ThrillerDifferent kinds of riddles. May mga misteryo lalo na mga imbestigahang magaganap. Alam niyo ang sagot? Sagutin niyo na!