The Meet-up

6 0 0
                                    

1:59 pm.

OKAY. 2:00 pm. Nandito na ako. 2. Sharp. HAYSZXS. 

"Bat ngayon ka lang?" Zach naka dikwatro, bringing his grumpy face, acting superior and authoritative. Pero kahit ang yabang ng aura nya ang gwapo nya. With those eyes, and that nose. Everything about him is simply perfect naman kasi e. 

"Bakit? 2 pa lang naman ah? I showed up in the agreed time and date." I said to him.

"And you brought up your friend? Ang pagkakasabi ko, ikaw lang at ako ang mag uusap." Aba ang yabang na talaga nito ah.

"Uhm, Kars, Zach. I can go naman na if you want privacy eh." Tongs cutted.

"No, Maritoni. Dito ka lang. Pabayaan mo yang kumag na yan kung ano mang sasabihin nya." Pinigilan ko si Tongs sa pag alis nya. Pake ba nitong Kumag na to.

"Pardon? Kumag?!" At mas naging seryoso pa siya. Tinignan ko nalang siya ng masama. I sat na lang sa harap nya katabi ko si Tongs.

"So ano ba kasi yung "very very very important thing" mo ha? Bakit di mo pa sabihin ngayon ha?" Sabi ko sa kanya, ngayon naman ako naman ang naka taas ang isang kilay at naka crossed legs.

"Fine wala naman akong magagawa kung sinama mo pa kaibigan mo eh. *Sighs*" Wtf, so ano naman kabigan ko naman to, mapagkakatiwalaan naman to. Arte talaga nito.

"So, Mommy said baka this coming month na tayo ikasal. And the week after this week is ia-announce na ang engagement party. They are arranging everything for the marriage." Sabi niya sakin.

"So? I know that already." Sabi ko sakanya, acting matapang pa din.

"Do you know why the wedding was called immediately? Do you know for what reason?" Sabi sakin ni Zach at mukhang bumait ha. Bakit kaya.

"No, why?" Ako naman curious dahil mukhang mabigat ang rason kung bakit.

"My dad. He was diagnosed sa lung cancer, and he wants to see his child to marry someone and bring success to his family. I want to do a little thing for my father. Siguro para sayo, balewala lang to. I just wanted na ipaalam sayo na kaya di ko tinangihan ang marriage di dahil gusto kita. Gusto kong mapasaya ang tatay ko." I can see in his eyes the sincerety I've seen once in my brother's eyes when he flew to Canada.

"So, I just brought you here para lang sabihin na sana wag ka na tumanggi sa marriage na inaalok sayo ng mga pamilya namin. Maybe I'm not the guy of your dreams, or maybe our wedding won't be the best. And our lives would be chaotic. But I promise you that these won't be the worst of all. So please help me to make it better. That's all. I have to leave." Sabi nya sabay tayo.

"What the? You're not gonna hear out my opinion or thoughts or whatever?" Lumingon lang siya sakin then umiling then umalis nya. With his 3 body guards. Kala mo naman sobrang big time, pero sobrang big time nya naman kasi eh. This Muncher Tea. They own it. Ayy bat ko ba yun iniintindi. Hayszxs.

"WOW. And that. was. impressive." <3 <3 <3 Sabi sakin ni Toni. "Oha?! May puso pa lang yang fiancee mo eh. You told me he was mayabang ang everything un-nice. Pero may kabutihan din pala eh."

Yeah, maski ako I was shocked. Yeah really. Di ko naman kasi alam ang dahilan, I thought they were playing games samin na kailangan lang kami ikasal kasi nga para mas lumakas ang mga kompanya. 

"May malalim pala na dahilan kaya to nangyari." I said to tongs. Wala na kasi ako masabi kasi nagulat lang talaga ako.

"So what now? Magpapakasal ka na?" She said, convingcingly.

"I had no choice. My soon to be father-in-law is dying. I wanted to make someone happy naman param ay mabuti naman akong nagawa sa talmabuhay ko." I said to her and she was smiling like she's the one who's going to be married.

Tragedy MarriageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon