"INCONNU, WHAT the fuck?!" hindi makapaniwalang bulalas ni Baldassare dahil sa biglaang pagsulpot ni Inconnu sa impyerno ng hubo't hubad! Nabigla din si Inconnu sa bilis ng pangyayari. Nandoon na, bigla pa siyang bumalik sa impyerno!
Gusto ng iuntog ni Inconnu ang ulo sa nasusunog na bato. Unti-unti na rin siyang bumalik sa katawang demon—mahaba ang sungay, makakapal ang kilay, malalaki ang mga mata, malalaki ang ilong at naglalakihan ang mga pangil. Pula ang balat at malalaki ang mga galamay.
Napabuga ng hangin si Inconnu ng makita ang replica niya sa paanan. Unti-unti iyong nagiging abo dahil tinamaan ng umaapoy na punyal sa likuran. Automatic siyang nagbalik sa impyerno dahil doon.
Gusto nang sumabog ni Inconnu sa gigil pero nagpakapigil siya. Nananakit na rin ang puson niya pero wala siyang ibang magawa kundi ang tiisin iyon. Isang pitik ang ginawa para tuluyang nawala ang replica niya.
"What are you doing in here?" mainit ang ulong tanong ni Inconnu kay Baldassare na tiim siyang pinanonood sa lahat ng kilos.
"Hades' order. Inaatake ang 66th legion ng mga natitirang loyalista ni Buer. Your team is losing. I came to the rescue," paliwanag nito at itinaas ang dalawang kamay, astang nagtataka sa nangyayari sa kanya. "What the fuck is this, Inconnu? A replica? Where have you been? Kaya siguro natatalo ng walang kwentang alagad ni Buer ang mga tao mo ay dahil hindi mo sila naima-manage ng tama. Gaano mo na ito katagal na ginagawa?"
Mariing ikinuyom ni Inconnu ang mga kamao. Napakasimple ng mga tanong ni Baldassare pero hindi niya masagot. Papaano ba niya sasagutin iyon? Ah, hindi niya alam kung papaano! First time in his damn history, he didn't know what to think! He was so fucking doomed.
"You're a wise demon, Inconnu. Kaya mo nga ito nagagawa, kaya ka nakakaalis dito ng walang nakakapansin dahil sa galing mo. Pero huwag mong kakalimutan ang ginawa ni Demetineirre. Unless you are ready for the consequences,"
"What consequences?" mainit ang ulong balik ni Inconnu at napabuga ng hangin. "Hindi ako nasisiraan ng ulo sa isang tao kaya malayong magaya ako kay Demetineirre, okay?"
"Are you trying to convince me or are you convincing yourself?"
Natigilan siya at tiningnan ito ng masama. Agad naman nitong itinaas ang mga balikat. "I was just saying," takang sagot ni Baldassare at napailing.
"Mind your own fucking business, Baldassare," malamig na saad ni Inconnu. May halong babala iyon. Alam niyang ire-report ni Baldassare iyon kay Hades at aaminin niya, kinakabahan siya. Hindi malayong magimbestiga si Hades oras na malaman nito iyon. Yari siya rito. Okay lang kung siya lang ang malilintikan. Kaya niyang harapin ang anumang parusa. Sanay na siya sa pagpapahirap ng kahit na sino'ng demon.
Pero papaano kung makarating dito ang tungkol kay Sierra? Papaano kung pati ito ay madamay? Ah, hindi niya iyon mapapayagan. Nanliit ang mga mata ni Inconnu. Kung anuman ang nagtutulak sa kanya ngayon kung bakit siya nagkakaganoon, hindi na muna niya iisipin. Ang mahalaga, masiguro niyang hindi mangyari ang kinatatakutan niya.
"What if I didn't, Inconnu? What are you going to do?" malamig na tanong ni Baldassare.
"Then I have to kill you now," malamig niyang saad saka pumitik. Sa isang iglap, dahil sa kapangyarihang pinakawalan ni Inconnu ay umulan ng sibat para patamaan si Baldassare.
At dahil isang matalinong diablo din si Baldassare, agad itong nakapagbulong ng incantation para mabalutan ito ng invisible armor. Dahil doon ay nasunog ang lahat ng sibat na muntikan ng tumama dito. Matapos iyon ay nagkaroon din ng mga evil spirits sa paligid ni Baldassare para atakehin siya anumang oras.
Hindi naman nagpadaig si Inconnu. Mabilis niyang pinagana ang isip. Hindi niya hinayaang maatake siya ng evil spirits. He reversed all the spells and the evil spirts vanished. Sa tuwing tinatawag ni Baldassare ang mga evil spirits at lagi naman niyang nire-reverse ang orasyon. Hindi alam ni Baldassare ang paraang alam niya dahil pamana pa iyon ng tatay niyang isang dating duke demon ang mga alam niyang orasyon.
BINABASA MO ANG
LEGENDARY DEVILS TRILOGY BOOK 2: THE BEAST'S DEAL
Mystery / ThrillerSTATUS: COMPLETED \(◎o◎)/ HIGHEST RANK: #1 IN SINGLES This is a story of demon who fell in love with a human. THIS STORY IS SOON TO BE PUBLISH UNDER PHR SINGLES ALL RIGHTS RESERVED. ...