Chapter 6 (Saturday)
Gea's POV
"Ang bait ng mama niya no?" Tanong ko sa kanya.
"Oo."
Anyare dito? Ba't ganto to?
"May sakit ka ba?" "Wala. Bakit?"
"Ang tahimik mo kasi."
"May namimiss lang ako."
"Sino ? yung girlfriend mo?"
"Bay hindi wala akong girlfriend no."
"Since birth?"
"Yup. Ikaw ba?"
"Isa pa lang."
"Kayo pa hanggang ngayon?" Tanong niya.
"Hindi na."
"Ah. Hahaha."
"Oh bakit bigla kang natawa dyan?"
"Wala lang. Tara na. Malayu-layo pa yung sakayan ng jeep oh. Ang bagal mo."
"Ang putik kasi."
"Ang arte mo." Sabi niya sa akin. =____= Ang kapal ng fes. Sura.
"Oh tamo basa pa."
"Uy tabe!"
O______O
O//////O
Shet. Konti na lang maglalapat na lips namin. Pushapink.
"O-okay ka lang ba?" Tanong niya. Umayos kami ng tayo.
"Hala Joshy, ang putik mo."
"Okay lang yan. Putik lang yan di naman nakakamatay yan eh. Kundangan ka ba naman kasing dun dumaan sa may basa! Hindi mo ba nakita yung pesteng kotse na yun?! Pano kong nadali ka nun?!"
"S-sorry." Nahiya naman ako. Pangalawang beses na tong pagliligtas na to.
"Halika na nga. Ngumiti ka nga dyan. Ang pangit mo."
"Sama mo, batang may tae sa pwet!"
Sa may likod kasi yung natilamsikan ng putik. Hahaha.
"Hindi ka nga nagpasalamat ganyan ka pa."
"Naku tampururut na naman si Joshy." "Psh."
Nagdirediretso lang siya sa jeep. Hindi ako kinakausap. Napaka sensitive naman nito!
--
Nakababa na kami sa condo niya at hindi pa rin niya ko kinakausap. Buset!
Joshua's POV
Nagtuloy lanv ako sa kwarto ko pagkadating namin sa condo galing sa paghahatid sa batang nawawala. Hindi naman ako galit. Namimiss ko lang ang mama ko.
Nakatingala lang ako sa kisame.
*Flashback
"Ngayong natanggal ka sa trabaho, anong kakainin natin ha?!! Sumagot ka!" Sigaw ng mama ko sa papa ko.
Si papa ang breadwinner ng pamilya. Siya ang bumubuhay samin. Kaso.. Wrong timing talaga yung pagkawala ng trababo niya. Ngayon pang may sakit ang kapatid ko. Hayy.
Nakita ko si papa na nakasubsob ang mukha sa kamay habang nakaupo sa sofa at.. umiiyak.
"Jusko naman Jorell. Bakit ngayon pa ha? Bakit ngayon pa?!" Humahagulhol na si mama.
Ang hirap kasi magbayad ng sa kapatid ko. At ang hirap dito kay mama, lalo niyang dina-down si papa, kahit alam ko at alam niyang si papa lahat ang gumagawa ng paraan.
BINABASA MO ANG
Twelve Days of Falling
Short StoryTwelve Days of happy days. I wish these twelve days won't end. -Joshua