PROLOGUE:
TEENAGER IS THE HOPE OF OUR NATIONS.
Teenage Life:
As a teenager, we had always encountered problems just like financial, family, friendships, crush, courtship and specially, of course, our studies.
Minsan akala natin, dahil teenagers na tayo, we have freedom to do whatever we wanted to do. But most of all, this is the common wrong notion among us.
Minsan akala natin, dahil teenagers na tayo, kaya na nating harapin ang mga pagsubok sa ating buhay, but the truth is, hindi pa.
Kahit na matured o immatured pa tayo mag-isip, kailangan pa rin natin ng mga taong maggagabay sa atin sa tuwid na landas, ang ating PARENTS/MAGULANG, dahil sila ang dahilan kung bakit tayo nasa ganitong sitwasyon.
Minsan, we experiences different challenges tulad ng friends, bestfriends. Sila ung mag-iintindi sa atin sa anumang pagsubok na dumating sa atin, in terms of, problems about our families. Sila ung mga taong tatanggapin ka hindi dahil kung ano ang mayroon ka kundi kung sino ka talaga.
Minsan, sa estado ng buhay, matutuklasan natin sa istorya na ito, ang iba't-ibang uri ng pamumuhay ng bawat teenagers.
Si Jennifer Del Rosario, a simple girl, ngunit mahirap lamang sila, kaya masuwerte siya ng makapasok siya sa St. Peter High School, a soon-to-be valedictorian, eh ngayong 4th year high school na siya, nangangamba ang mga parents niya kung kakayanin sila dahil sa financial problems nila: ang mama niya ay isang labandera habang ang papa niya ay isang forest-carer.
Sa first day of school nila, doon niya nakilala ang dalawang mga transferees sa kanilang school, sina Allen Miguel Santiago at si Dominic Christian San Diego, nagkakilal-kilala slang tatlo, this day pa lang.
Si Allen Miguel Santiago, a brat-like student, many disciplinarian records sa dating school, not that kind of rich, hindi rin poor, kumbaga, middle-class level sila, Simula siyang maging palaaway, nang maghiwalay ang mga parents niya, at nagkaroon ng alzheimer's disease ang mama niya, kaya lagi silang nagtatalo-nag-aaway. Pinapadalhan na lang sila ng dad niya ng pera every month as his responsibility to him.
Lastly, si Dominic Christian San Digeo, a Fil-Am citizen, kakauwi lang nila galing America to stay here in the Philippines for about 2 years, to experience at nagkataon sa St. Peter rin siya mag-aaral. Hindi pa gaanong marunong magtagalog but he can understand it because her parents teaching him, kahit papaano.
AT simula doon, naging magkakaibigan sila, magkakaiba man ang estado nila sa buhay, hindi iyon naging hadlang. Hanggang kailan kaya magtatagal ang friendship nila sa bawat isa.
Baka naman, ma-develop ang kanilang friendship at lumevel-up patungong crush and humantong sa love,
Abangan!!!!!