Yeah, I really don't write "wattpad stories" nagsusulat lang ako ng script. Base lang ito sa observation ko nung nagbabasa ako ng mga comments ng story sa wattpad. Para san? Wala, baka kasi makakita ako ng magandang story, mapaglibangan man lamang.
1. BASHERS! It's okay kung ayaw mo dun sa author na yun basta wag niyong i-bash. Yung tipong purket di mo gusto yung story nya ibabash mo na! Kung mangbabash kayo wag niyo na sabihin ang UN. Ayan advice ko yan. Kung alam niyo yung page sa facebook na (di ko na sasabihin) "confession of inggiteros and ingitteras" YUNG MGA LOKO LOKO NA NAGPOPOST NG MGA KABALIWANG AYAW NILA KI GANITO GANYAN DAHIL GUMAGAMIT NG FILTERS SA DP PIC SA FB (writer sa wattpad) LIKE WHAT?! ANONG CONNECT NG MUKHA SA PAGSUSULAT NG STORY SA WATTPAD? LINTIAN!
2. MGA READERS NA UBOD MAKA CRITIC SA GAWA NG WRITERS. Okay lang namang mang critic pero wag namang EVERY CHAPTER! PINAPAHIYA MO AUTHOR EH!
3. Mga walang kwentang readers na nangagaya ng mga "scenes" and "plots" As a film maker, kahit hindi man writer dito, nakakainis yung mga viewers na ginagaya ang plot ng isang story. YUNG GAYANG GAYA TALAGA! Ayos lang sana kung fan fiction! YUNG IBA TALAGA GINAGAWA EH!
4. Mahilig mag comment ng "update na author!" In some way masarap makabasa ng ganyang comment pero yung ibang authors naririndi na rin, dahil TANDAAN NIYO NA MAY BUHAY SILA SA LABAS! WAG KANG ATAT! MASASABI KO LANG. I FEEL YOU! PERO MAGHINTAY KA! WAG AKNG BOSSY! OH AYAN, BOSSY KA!
5. Readers na nagcocomment sa isang story kahit HINDI naman nabasa. Well, may kasalanan rin naman dun yung author dahil pinapabasa niya, minsan napipilitan ang readers eh. PERO WALANG KA JOJO NAMAN ANG PAGCOMMENT MO! WALANG KA SENSE SENSE! NAGCOMMENT KA PA DI MO NAMAN PALA NABASA! PATIWAKAL KA NA LANG. ALAM KO MARAMING RELATE DITO DAHIL GANYAN DIN AKO. OO NIREREKLAMO KO ANG SARILI KO SA PAGCOMMENT KAHIT DI PA NABABASA.
6. Readers na hingi ng hingi ng soft copy! HOY! KAPAG Sinabi na kasi ng author na "WALANG" Soft copy wag na kayong manghingi. ULIT-ULIT LANG NA TANONG? UNLI KA?
7. MGA SILENT READERS! OO NIREREKLAMO KO SILA KAHIT ISA RIN AKO SA KANILA! MAG PARAMDAM NAMAN KAYO SA AUTHOR! MAG COMMENT KAYO O KAYA MAG VOTE! PERO KUNG GUEST KA LANG, OKAY LANG YAN! BE SILENT. NAKAKA-AMP NAMAN KASI YUN PARA SA MGA AUTHOR! YUNG ANDAMING READS PERO YUNG VOTES AND COMMENT 0 LANG. AY NAKU! BIGTI NA.
8. MGA READERS NA PINUPUNO ng mura ang AUTHOR kapag di nila nagustuhan yung story! MURAHIN NIYO PA! NANG MAPAMURA RIN SAYO ANG MGA FOLLOWERS NIYA!
9. YUNG MGA READERS NA GUMAGAWA PA NG DUMMY ACCOUNT PARA LANG MA INSULTO ANG ISANG STORYA O KAYA AUTHOR! WALANG KWENTA ANG BUHAY NG GANYAN!
10. READERS NA DI MAN LANG KILALA KUNG SINO ANG AUTHOR!
11. READERS NA KINO-COMPARE ANG MUKHA,EDAD, AT PERSONALITY NG AUTHOR! WAG NIYO NGA YANG GAWIN DAHIL WALA AKONG PAKI KUNG MAGANDA ANG AUTHOR O PANGIT BASTA MAGANDA YUNG STORY.