Daine's POV
I like this place.
Peaceful but weird.
Or maybe I'm just paranoid at this moment.
Di ko malaman kung bakit feeling ko excited ako sa mangyayari sa buhay ko dito sa bago kong school. I smell something tragedy that might happen to me for staying this kind of place.
Siguro nasa sistema ko na talaga makaamoy agad ng masamang trahedya na mangyayari sa 'kin pag nakita ko ang isang lugar and that's cool right?
I'm going to anywhere now para lang mag memorize ng place kasi ang laki super ng school. Tugma sa katahimikan ng kapaligiran yung kanta sa headphones ko kasi tanging boses lang ni Jungkook ng BTS ang naririnig ko. Napakaganda talaga ng mood tahimik, sana ganito lagi rito.
Ang school na ito ay perfect ang laki ngunit nakakapagod kung tutuusin alam niyo na kung bakit dahil sa mga gym, court, malaking canteen, malaking stage, 5th floor na mga buildings, malawak na field at may studio for the bands and for the dancers. May malawak din na cr for boys and girls, malawak na library and clinic at mapayapang rooftop plus wide and big student center.
I like it, but I hope kung gaano kaganda ang school ganon din kaganda ang mga pag-uugali ng mga estudyante rito.
Paakyat na ako ng Building B dahil naroon ang room ko ng makaramdam ako nang yapak ng mga paa sa likuran ko. Pero dahil nga sa wala akong pake hinayaan ko na lang hangga't sa makarating ako sa pinaka-unang classroom ay nagulat ako sa tilian ng mga babae. Akala ko ako yung tinilian naalala ko nga pala poging babae ako.
Panira yung babaeng word with matching roll eyes. Ang hindi naka-gets? SLOW!Hindi ko maalis ang kaunting irita sa isip ko pero dahil wala talaga akong pake sa kanila ay pinilit ko na lamang isa-walang bahala ito at mag focus na lang sa dinaraanan ko ng biglang may bumangga sa 'kin at nahulog ang bago kong cellphone.
"Hey, Pathetic Girl!!! Tingnan mo yung ginawa mo sa uniform ko pakalat-kalat ka kasi!!" sabay duro niya sa ulo ko at inirapan naman ako ng mga kasama niya habang naka ngisi.
"Sa susunod na mangyari ito ilalampaso ko na yang pag mumukha mo sa sahig naiintindihan mo?!!" sigaw niya sa mismong mukha ko pero napangisi na lang ako sa sinabi niya.
Nice.
"Wala akong pake, Miss."
Nagulat ako ng idikit niya ako ng pabagsak sa pader at nauntog pa ang ulo ko dahil doon.
"Anong sabi mo?" mahinahon ngunit gigil n'yang tugon.
"Khayzhel!"
"Ace?" sabay bitaw niya sa akin at doon ko lamang naramdaman ang hilo pero pinilit ko pa ring tumayo at dinampot ang nahulog kong cellphone at bag.
"Anong ginagawa mo?"
"I'm just welcoming the transferee, by the way, I miss you so much." Lumapit ito sa lalaki at hinalikan niya ito sa labi. Teka lang pwede sa school ang...
Sabi ko nga wala akong pake, aalis na sana ako ng bigla akong hablutin ng isa sa mga alipores ni girl.
"Di pa tayo tapos." at pinandilatan niya ako ng mata.
Oh come on my dear! It's already 2018 ibahin niyo na yang lines na yan 'di na nakakatakot e.
Lumapit ako sa kaniya sabay sabing,
"Wala akong pake!" my favorite line wins. Eviel won.Agad akong tumalikod at naglakad papunta sa room ko. Pasalamat talaga sila at pinansin ko pa sila dahil bihira ko lang gawin iyon sa mga babae kaya dapat girls be thankful.
YOU ARE READING
The PAST!
Teen FictionAko lang dapat, ako lang dapat ang nagpapasaya't nag bibigay aliw sayo. Ako lang dapat ang minamahal mo. Ako lang dapat ang nag tatanggol at pumo-protekta sayo. Ako lang dapat ang nakakatikim ng matatamis mong yakap at halik ngunit bakit ganon? May...