Chapter 1

78 3 0
                                    

Third Year Hayskul na si Mawi, unang araw ng pasukan. Kasalukuyang maingay pa sa loob ng classroom, naroong busy sa kamustahan ang mga magkaklase noon at hanggang ngayon, getting to know naman ang peg ng iba na bago lang sa klase. Patuloy pa din ang kwentuhan ng mga ito sa nakaraaang bakasyon nila habang naghihintay sila sa iba pang magiging kaklase nila at sa unang guro nila sa umaga. The usual set-up during first day of class. 

"Poooottt!! malakas na sigaw ni Mawi ng makita nyang papasok sa classroom nila ang kaibigan nya. Laking tuwa nya ng malaman nyang magkaklase pa din sila nito. Gulat at nangingiting napatingin si Pot sa gawi ni Mawi. Patakbo itong tumungo kay Mawi as usual, walang katapusang beso beso at yakapan ang kanilang ganap. 

"Kumusta bakasyon mo Bes? tanong ni Pot kay Mawi. 

"Ayun, masaya naman.. nakalimutan ko na yung sakit ng naidulot sa akin ng nakalipas na taon, alam mo na... " kibit-balikat at nakangiting pagkwento nito. 

"Hay naku, bes yaan mo na at kalimutan ang mokong na iyon! You don't deserve him. That womanizer!! " pagtataray na sagot naman ni Pot. 

Alam ni Pot ang tinutukoy ni Mawi. Tungkol ito sa nakaraaang maikling relasyon niya kay Dennis. Di naman lingid sa kaalaman ni Mawi na bata pa sya para sa ganoong klaseng relasyon. Ok, let's just call it a "Puppy Love" and it's just sad that it turns out to be the worst puppy love experience. 

Nagkibit balikat na lamang si Mawi, naisip din naman nya na Oo nga naman, napakabata pa nya para dun, and hindi pa talaga nya alam kung paano mag-handle ng isang relationship. Nakakainis lang isipin na sa isang manlolokong lalake pa nya una na-experience ang "ma-inlove", at ang impaktang kaibigan pa nya naging dahilan ng paghihiwalay nila ni Dennis. Muli na naman naalala ni Mawi ang nakaraaan. Ang mga bwisit na yon.

"Mawi, I guess we have to ask Dennis na if sino pipiliin nya between you and me. " walang prenong sambit ni Prescilla sakanya. 

Hindi na sya nagtaka at nagulat pa, hindi naman sya naging bulag. Ilang araw na din nyang napapansin na sobra ang closeness ng mga ito. Mga panahong mag-aaya si Prescilla to have their lunch na lang sa bahay nila dahil nagprepare umano ang mga magulang nito, take note halos "everyday".. imbes na sya ang inaasikaso ni Dennis sa tuwing magkakainan na ay kung bakit tila mas sweet pa ito kay Prescilla at kung bumuntut dito daig pa ang aso.. Pero sa halip na kausapin at tanungin nya si Dennis, hindi na sya nag-abala pa. Bahala kayo sa gusto nyong gawin. Naiusal na lamang nya. 

"Well, if it's for the best, then. Sige, tanungin natin sya" walang bakas na gulat at takot sa mukha ni Mawi. She expected it already. Malanding ito, ni hindi muna inayos ang relasyon nya kay Patrick, Ahmp! ewan ko ba at naging kaibigan pa kita , napag-alaman din kase nya na kasalukuyan pa din pala itong may relasyon kay Patrick, at aba naman talagang impakta! pinagsabay pa talaga. Magsama kayo ng Dennis mo!  Hindi na ako magtataka kung sino ang pipiliin ni Dennis! Bulong nya sa sarili nya. 

"Ok! hindi na ako magpapaliguy-ligoy pa, you have to choose between me and Prescilla, Dennis!" 

Nagulat si Dennis, sa tanong ni Mawi, hindi nya ito inaasahan. 

"Ahhmm, Mawi, maybe we can just talk about it first?, hindi ko sinasad.." hindi na naituloy pa ni Dennis ang sasabihin pa sana nya. 

"I don't need any explanation right now Dennis, i need an answer!" pagalit na rin na sabi nya. 

Habang si Prescilla, tahimik lamang na nakatingin at nakikinig sa kanila. 

"Sorry Maw, but I love Prescilla already, hindi ko alam kung paano, basta alam ko Mahal ko na sya" pagpapaliwanag ni Dennis. Makikita at mababanaag ang ngiti sa mga mata at labi ni Prescilla nung mga oras na iyon. Ngiting tagumpay ang impakta! 

"Well then, wala na tayong pag-usapan pa" kibit balikat nya, habang nakangiti, for no reason kahit expected na nya ito, She still hurting, masakit pala marinig ito ng "live". Pero itinago nya ito sakanila. Nagulat nalang din sya nang biglang hawakan ni Dennis ang kamay nya habang lumuluha ito. 

"No need to say sorry Dennis, walang problema sa akin, kung sakanya ka masaya o dahil sya ang mas makakapagbigay sayo ng kaligayahang hinahanap mo, Then go, you don't have to worry about me, anywaaay, we're still young" sabay tingin nya kay Prescilla " maari  pang magbago ang lahat, right Press?" nangingiting sambit pa nya. At tuluyan na syang namaalam sa mga ito. 


PS:

Hope when someone read it already. continue to read it hanggang matapos. Ayy dont forget to comment na din if there's any suggestion and oopss. pa-vote na din po ;) Thanks guys.. :) :) :) 


Stuck on YouWhere stories live. Discover now