Wishing Well

4 1 0
                                    

2nd one shot! Hindi ko po alam kung may magbabasa pero sana meron. Kung meron man pasensya na di po ako professional na writer. Wanna be lang po :'( . Sana po magustuhan niyo. Yung 1st one shot ko po ay yung "Last Song" yun lang po. Thank you.l

--

Wishing Well

By

@Ploopy9395

Sabi nila kapag daw naghulog ka ng barya sa wishing well matutupad daw ang hiling mo. Wishing well nga eh. At
dahil dun sa sinabi nila nagtry ako. Pero sabi ko gusto ko pagnaghulog ako alam ko na ang iwiwish ko at dapat dumating agad. Sounds impossible right? Well anong magagawa ko. Malay niyo desperado na pala akong makuha ang wish ko. And I also have one reason kung bakit ayoko pang maghulog.

"Babe" napalingon ako sa nagiisang tao na tumatawag sakin nun. Isang gwapo at matipunong lalake ang bumungad sakin. Mapupulang labi, singkit na mata, mahabang pilik mata, at perfect jaw line hays. Well maybe he is one of the reason why I still don't want to throw a coin in a well. "Babe, kamusta? Successful ba ang proposal niyo?" Tanong ko habang inaayos ang nagulong necktie niya.

"Ok naman babe. Hihintayin nalang namin 'yung pag approve ni Mr. David Kang" si Mr. David ang kleyente nila kanina. Hindi ko pa siya nakikita in person. Sa mga pictures or magazines lang. Di ko rin siya kilala ng sobra. Naririnig ko lang yung pangalan niya sa nga katrabaho namin.

"Maga-approve 'yan. Bilib na bilib nga ako sayo eh. Sure na sure na 'yan." Sabi ko sabay thumbs up pa. "Yeah, 'dun ka nga nainlove sa'kin eh." Natatawang sabi niya. Nabitiwan ko naman ang necktie niya at tumingin sakanya.

"Wow ha?! Ang hangin dito. Ang lamig pasok na tayo sa kotse baka mas lalong lumakas tsk tsk tsk. Panahon nga naman ngayon." Natatawang sabi ko habang nailing pa. Narinig ko namang tumatawa siya ng mahina. Sumakay na ako sa kotse at maya-maya din ay sumakay na siya.

Nakarating naman kami sa tapat ng bahay namin. Correction bahay ng family ko kung saan ako nakatira. Just explaining baka kasi isipin niyong nagli-live in na kami.

"Pano ba 'yan babe? See you tomorrow?" Ngumiti naman ako at tumango. "Uh-huh. See you tom. Goodnight. Drive safely" sabi ko at lumabas na ng kotse.

"Babeee." Pahabol niyang tawag sa'kin. "Yes, babe?" Ngumuso naman siya at alam ko kung anong meaning kaya lumapit ako sakanya at hinalikan siya. Correction again sa pisnge.

"Babe naman ang kuripot mo. Bahala ka wala kang morning kiss sakin bukas" nakangusong sabi niya. Tumawa lang ako at dere-deretso sa gate namin. "Bye babe see you tom. Lagot ka sakin bukas." Pahabol niyang sabi bago niya pinaharurot ang kotse niya. Natawa naman ako dahil sa pagkaisip bata niya.

Morning

"Hey sleepy head wake up. Your punishment is ready"

Minulat ko ang mata ko ng marinig ang pamilyar na boses. Natawa naman ako ng maaninag ko ng malinaw ang mukha niya na nakangisi.

"Yeah, I think my punishment is really ready." I said and he lean his head near my ears and whispered " You owe me two kiss babe." Then I chuckled. "I'll wait you downstairs babe. Remember you owe me. Not once but twice." He said before closing my door. After he close the door I quickly get my towel and go to my bathroom.

Wishing WellWhere stories live. Discover now