it's a Disaster

14 0 0
                                    

*loud rock music*

...is it on my imagination? Is it something that I'm taking? All the smiles that I'm faking! Everything is great everything is fcking great...

*alarm clock's beeping*

6:45 am

*phone rings*I

Every morning ganito ang senaryo ng kwarto ni Cha. Isang napakalakas na nakakarinding mga tugtugin ang kanyang pinapatugtog sa singlaki ng cabinet na speaker na nasa kwarto nito. Kahit naiirita'y hinahayaan na lang ng mga kapitbahay ang dalaga. Medyo nasanay na rin sila, since junior high school pa lang ba naman ito nagsimulang maglagay ng maala discohan na ingay sa silid n'ya.

Dahan dahang binuka nito ang kaliwang mata at pakapa-kapang hinahanap ang button ng alarm clock sa side table hanggang sa nalalag ang cellphone n'ya sa matress na nagpagising ng diwa n'ya.

"holy---"

At dahil sanay na sa batuhan ang cellphone n'ya'y syempre basic lang yun. Kaagad nitong binuksan at tiningnan sa lockscreen kung may calls at messages ba buong gabi.

* 2 missed calls from Dee *

*1 message from Apollo *

Di na inopen ng huli ang mga tawag at texts mula sa dalawa n'yang kaibigan pati chatheads mula sa groupchat nilang tatlo dahil expect na naman n'yang tungkol sa defense ng thesis nila ang nais ng dalawa n'yang kaibigan, at sa halip ay mas pinili na lang nitong titigan ang wallpaper sa cellphone n'ya.

baliktanaw...

"You like sunrise too?" tanong ni ko ng maaninag ko kung sino ang nakaupo sa buhanginan.

Bakas sa mukha nito ang pagkagulat. Hindi ko na hinintay pa na sumagot ang kausap ko at kusa ng umupo sa buhanginan katabi ni Dianne. Tinanggal ko na rin ang isang piece ng earphones ko para maririnig ko pa rin kung sakaling may balak ng magsalita tong katabi ko.

"Yeah" tipid n'yang sagot kaya't nginitian ko na lang din s'ya bilang sagot.

Panandaliang nabalot ng katahimikan ang espasyo, kung kaya't tanging tunog lamang ng alon ang maririnig mula roon maski ang kantang Thinking Out Loud ni bebe Edxx ay umalingawngaw sa paligid.

'People fall in love in mysterious ways
Maybe it's a part of a plan'

"Pareho pala tayo, gusto ko rin kase ng sunrise, I'm not a morning person but it made me wake up early, sunrise ang reason talaga" I decided na magkwento sakanya para naman kahit papaano'y mabasag ang nakakabinging katahimikan. Yaw ko na.

"Actually gusto ko rin naman yung sunset, kaya lang, 6:15 yung uwian sa last period eh, kaya wala. Minsanan lang pag walang klase sa hapon, tsaka pa'ko makakapanuod ng sunset" mabuti nama't naisipan na rin akong kausapin nito, nakatingin s'ya paunti-unting paglitaw ng araw, at ako, sakanya.

Kung ang pagsulyap sa'yoy parang nasa alapaap. Mas gusto kong titigan ka. Marahil siguro'y isa kang anghel, pagkat ako'y nasa langit na yata. Pumupungay ang mga mata mo, pwede bang kahit saglit makita mo'ko?

Palihim kong kinukuha mula sa bulsa ng jogging pants ko ang cellphone ko at kinuhanan ng picture ang nakakamanghang sunrise at ang kanyang mga ngiti. Beautiful.

'Baby we found love right where we are'

Sa kasalukuyan..

"Oh yes baby----urrrrgh!" sabunot n'ya sa'kin while I'm doing my thing. Medyo masakit but hella love the pain.

Pretty sure those people outside will surely include us on their prayers. But I know they can't hate me, well I don't know to this random girl I hooked up to.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 03, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Beautiful DisasterWhere stories live. Discover now